ปิดท่องเที่ยว “หมู่เกาะสุรินทร์” 2 วัน หลังอันดามันคลื่นสูง

17 ธ.ค. 2565 | 10:29 น.

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ออกประกาศ ปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในพื้นที่อุทยานฯ เป็นการชั่วคราว 2 วัน หลังทะเลอันดามันมีคลื่นสูง

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ออกประกาศ เรื่อง ปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ เป็นการชั่วคราว โดยระบุรายละเอียด ดังนี้

 

ด้วยกรมอุตุนิยมวิทยา ได้มีประกาศ เรื่อง อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบน และคลื่นลม แรงบริเวณอ่าวไทย ฉบับที่ 5 มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 17 - 20 ธันวาคม 2565 ส่งผลให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและอันดามันมีกำลังแรง บริเวณห่างฝั่งมีคลื่นสูง 2 - 4 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร

 

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ พิจารณาแล้ว เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นต่อชีวิตและทรัพย์สิน จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 25 และมาตรา 35 (4) แห่ง พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 

ขอแจ้งปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ เป็นการชั่วคราว ระหว่างวันที่ 18 - 19 ธันวาคม 2565 และหากมีการเปลี่ยนแปลงจะแจ้งให้ทราบ ในลำดับต่อไป

 

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน ประกาศ ณ วันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2565

 

ประกาศ เรื่อง ปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ เป็นการชั่วคราว

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ภาพจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

 

รู้จัก อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์

 

สำหรับ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ เป็นหมู่เกาะในทะเลอันดามันห่างจากฝั่งไปทางทิศตะวันตกประมาณ 70 กิโลเมตร เป็นหมู่เกาะที่อยู่ติดกับเขตชายแดนไทย-พม่า มีพื้นที่ประมาณ 84,375 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่บนบกประมาณ 20,594 ไร่ ประกอบด้วยเกาะสำคัญ 5 เกาะ คือ เกาะสุรินทร์เหนือ เกาะสุรินทร์ใต้ เกาะไข่ (เกาะตอรินลา) เกาะกลาง (เกาะปาจุมบา) และเกาะรี (เกาะสต๊อก)

 

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ เหมาะสำหรับการดำน้ำดูปะการังน้ำตื้นแล้ว ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของแนวปะการังน้ำตื้น ที่มีมากมายทั้งในเกาะสุรินทร์เหนือและเกาะสุรินทร์ใต้ ที่นี่จึงเป็นแหล่งดำน้ำระดับต้น ๆ ของประเทศไทย โดยหมู่เกาะสุรินทร์มีสภาพที่กำบังคลื่นลมทั้งสองฤดู เนื่องจากเกาะวางตัวเป็นกลุ่มและมีอ่าวขนาดใหญ่ ทำให้เกิดแนวปะการังริมฝั่งอยู่บริเวณโดยรอบทั้งเกาะสุรินทร์เหนือ เกาะสุรินทร์ใต้ และเกาะบริวาร 

 

หมู่เกาะสุรินทร์นั้นหนาแน่นด้วยแนวปะการังน้ำตื้นที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูงมาก จนได้รับยกย่องว่าเป็นแหล่งกำเนิดของแนวปะการังน้ำตื้นขนาดใหญ่และสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย 

 

หมู่เกาะสุรินทร์สามารถแบ่งฤดูกาลออกได้เป็น 2 ฤดู ได้แก่ ฤดูร้อน เริ่มตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ถึงกลางเดือนพฤษภาคม ฤดูฝนเริ่มตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมถึงเดือนตุลาคม ปริมาณฝนเฉลี่ยในแต่ละปีจะมีค่ามากกว่า 3,000 มิลลิเมตร ความชื้นสัมพัทธ์เฉลี่ยตลอดทั้งปีประมาณ 83% 

 

ในฤดูฝนเป็นช่วงที่ได้รับอิทธิพลของลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ นอกจากจะทำให้ฝนตกหนักแล้ว ท้องทะเลยังมีคลื่นลมแรง ทำให้การเดินทางไปท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ในช่วงนี้ไม่ปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว จึงได้มีการกำหนดปิด-เปิดฤดูท่องเที่ยวประจำปี ดังนี้ 

  • ปิดฤดูท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม-31 ตุลาคม ของทุกปี 
  • เปิดฤดูท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน-30 เมษายนของทุกปี