อลังการ "VIJIT CHAO PHRAYA" ย้อนรอยอดีต วัฒนธรรมแห่งสายน้ำเจ้าพระยา

20 พ.ย. 2565 | 02:51 น.

อลังการสุดๆ “Vijit CHAO PHRAYA” การแสดงแสงสี ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ไม่เพียงสวยงาม แต่ยังสะท้อนถึงเรื่องราวในอดีต จากเทคนิคพิเศษ รวมถึงการแสดงทางวัฒนธรรม ใน 6 พื้นที่ไฮไลต์ ณ สายน้ำแห่งเจ้าพระยา

อลังการสุดๆสำหรับ “Vijit CHAO PHRAYAการแสดงแสงสี ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน  เนรมิตบรรยากาศ แต่งแต้มสีสัน แนวแม่น้ำเจ้าพระยายามค่ำคืน

 

Vijit CHAO PHRAYA

 

ด้วยการแสดงแสงไฟ และ เทคนิคพิเศษสมัยใหม่ “Vijit CHAO PHRAYA” เล่าขานเรื่องราววัฒนธรรมเชื่อมโยงแลนด์มาร์ค 6 พื้นที่สำคัญริมเจ้าพระยา ระหว่างวันที่ 12-27 พ.ย. 65

 

สายน้ำคดโค้งไหลผ่าน วัดวาอาราม โบราณสถาน สถานที่สำคัญอันเป็นประวัติศาสตร์ และวิถีชีวิตของผู้คนริมน้ำ สู่การเป็นแลนด์มาร์คทางธุรกิจของไทยในวันนี้

ความอลังการของกิจกรรม “Vijit CHAO PHRAYA” ไม่เพียงแต่เปร่งประกายเจิดจรัสในค่ำคืนพิเศษ ต้อนรับไทยเจ้าภาพจัดประชุมผู้นำ เอเปค 2022 และส่งเสริมการท่องเที่ยวเท่านั้น

 

แต่ยังสะท้อนถึงเรื่องราวของวัฒนธรรมแห่งสายน้ำเจ้าพระยาในอดีต จากแสงไฟและการแสดงทางวัฒนธรรม ใน 6 พื้นที่ไฮไลต์การจัดแสดงแสงสีริมแม่น้ำเจ้าพระยา

 

การแสดงอันน่าตื่นตา ณ บริเวณ “สะพานพระราม 8” ในชื่อชุด “ทอแสง-วิจิตร-ตระการ” ซึ่งเป็น Light Show & Laser ย้อมไฟกับเส้นสายของสะพานพระราม 8 และฉายแสงเลเซอร์เป็นลวดลาย สร้างสีสันทำให้ระลึกได้ถึงจุดก่อกำเนิดของสะพานแห่งนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริตามแนวจตุรทิศ มีความโดดเด่นสวยงามของโครงสร้าง ผสมผสานไปด้วยศิลปะแบบไทย

 

ย้อมไฟกับเส้นสายของสะพานพระราม 8

การแสดงแสงสีริมน้ำเจ้าพระยา

แนวคิดในการสร้างเพื่อจัดสร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 จึงได้อัญเชิญ “พระราชลัญจกร” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำพระองค์ มาเป็นต้นแบบในการออกแบบทางสถาปัตยกรรม

 

  Light Show & Laser สะพานพระราม 8

 

การแสดง ณ “ป้อมวิไชยประสิทธิ์” ในชื่อชุด “วิจิตร ปราการ ธารธารา” Projection Mapping ประกอบแสงสี และ Effect พิเศษ ถ่ายทอดเรื่องราวความรุ่งเรืองวิถีแห่งสายน้ำตราบอดีตจวบจนปัจจุบัน ที่มีการเดินเรือค้าขาย การเดินทางติดต่อทางการทูต วิถีชีวิตของคนไทยกับสายน้ำ และการต่อสู้เพื่อความสุขสงบสันติของแผ่นดินโดยใช้กำแพงป้อมเป็นพื้นที่ฉายภาพ

 

การแสดง ณ “ป้อมวิไชยประสิทธิ์”

 

ป้อมวิไชยประสิทธิ์หรือป้อมวิไชยเยนทร์ เป็นป้อมปราการอันเก่าแก่ที่สร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยพระนารายณ์ แห่งกรุงศรีอยุธยา โดยพระองค์โปรดให้สร้างป้อมปราการสองฟากฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณเมืองบางกอกและโปรดฯ ให้เจ้าพระยาวิชาเยนทร์ (คอนสแตนติน ฟอลคอน) เป็นแม่กองสร้าง ซึ่งป้อมวิไชยประสิทธิ์ได้ผ่านเหตุการ์สำคัญในบ้านเมืองและอยู่คู่กับสายน้ำตราบอดีตจวบจนปัจจุบัน

Projection Mapping ป้อมวิไชยประสิทธิ์

การแสดงบริเวณ “วัดกัลยาณมิตร วรมหาวิหาร” ชื่อชุด “นฤมิตร วิจิตร นาฏกรรม” โชว์วัฒนธรรมประยุกต์ ผสมผสานระบบเทคนิคพิเศษ บอกเล่าเรื่องราวประเพณีอันเรืองงามคู่สายน้ำมีหนังใหญ่และการแสดงทางวัฒนธรรมที่เกี่ยวเนื่องกับแม่น้ำ สื่อถึงความรุ่มรวยทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย

 

การแสดง ณ วัดกัลยาณมิตร

การแสดงในชื่อชุด นฤมิตร วิจิตร นาฏกรรม

หนังใหญ่

การแสดงทางวัฒนธรรมที่เกี่ยวเนื่องกับแม่น้ำ

 

วัดกัลยาณมิตร เป็นวัดที่เก่าแก่ จัดสร้างขึ้น เมื่อปี พ.ศ.2368 พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ทรงพระราชทานนามว่า วัดกัลยาณมิตร และทรงสร้างพระวิหารหลวงและพระประธานพระราชทานเป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ชื่อพระพุทธไตรรัตนนายก หรือ หลวงพ่อโต ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะอย่างสูง และเป็นศูนย์กลางของชุมชนไทยทั้งอดีตและปัจจุบัน

 

สำหรับการแสดง Illumination Light Show ประกอบดนตรี ณ “สะพานพระพุทธยอดฟ้า” ในชื่อชุด “วิจิตร เรืองรอง ท้องนที” ถ่ายทอดออกมาเป็นการเล่นแสงไฟที่น่าตื่นตาตื่นใจสะท้อนวิถีชีวิตของคนไทย

 

Illumination Light Show สะพานพระพุทธยอดฟ้า

 

ทำให้ย้อนนึกถึง จุดก่อเกิดสะพานพุทธ ซึ่งสร้างขึ้นสมัยในรัชกาลที่ 7 เนื่องในโอกาสสมโภชน์พระนครครบ 150 ปี เพื่อเป็นอนุสรณ์รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก

 

โดยมีการปรับปรุงโครงสร้างเดิมของ รางรถไฟฟ้าลาวาลิน เพื่อเชื่อมการคมนาคมระหว่างฝั่งพระนครกับฝั่งธนบุรีเข้าด้วยกัน ถือเป็นจุดเริ่มต้นการเปิดเส้นทางที่ทำให้การค้าขายทั้งฝั่งพระนครและธนบุรีคึกคักยิ่งกว่าเดิมและกลายเป็นย่านการค้าสำคัญในเวลาต่อมา

 

แสดงแสงสี “สะพานพระพุทธยอดฟ้า”

 

ส่วนอีกเทคนิค อย่างการฉาย Projection Mapping ไปยังพื้นผิวอาคาร “ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก” ในชื่อชุด “วิจิตรไทยแลนด์” ถ่ายทอดเรื่องราวของเสน่ห์แห่งแม่น้ำเจ้าพระยา และ SOFT POWER สำคัญในเมืองไทย เหมาะสมมาก

 

Projection Mapping ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

 

เพราะเป็นศูนย์การค้าด้านอาร์ตแอนท์แอนทีคที่มีเอกลักษณ์และคุณภาพสูงเพียงหนึ่งเดียวในไทยที่ผสมผสานศูนย์การค้าเข้ากับไลฟ์สไตส์ของผู้ที่หลงใหลในศิลปะวัฒนธรรมอย่างลงตัว

 

 ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

 

ขณะที่เทศกาลประดับไฟตกแต่งอิลลูมิเนชั่นริมแม่น้ำเจ้าพระยา และการแสดงระบำสายน้ำผสมผสานแสง สี เสียง และมัลติมีเดีย ที่ยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กว่า 400 เมตร ณ “ไอคอนสยาม” ก็แสดงให้เห็นความทรงพลังในการสร้างAttraction ระดับโลกแห่งใหม่ของประเทศไทยให้เกิดขึ้น ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อเชิดชูคุณค่าและความสง่างามของแม่น้ำเจ้าพระยาให้โด่งดังไปทั่วโลก

 

ระบำสายน้ำ ไอคอนสยาม

เทศกาลประดับไฟตกแต่งอิลลูมิเนชั่นริมแม่น้ำเจ้าพระยา

 

ชี้เป้าจุดชมแสงสี การแสดงพลุ มุมดีที่สุด           

 

ใครสนใจอยากเดินทางไปชม แสงสีริมแม่น้ำเจ้าพระยา “Vijit CHAO PHRAYA” ใน 6 จุดจัดแสดง เพื่อให้ได้มุมที่ดีที่สุด แนะนำให้เลือกชมได้ ใน 2 วิธีการ ได้แก่

 

1. รับชมผ่านการล่องเรือชมการแสดงโดย ททท.สำนักงานกรุงเทพฯ ที่ได้ร่วมกับเรือด่วนเจ้าพระยา มอบส่วนลดทริปสุดพิเศษล่องเรือรับลมชมการประดับไฟ ในวันที่ 18, 19, 26 และ 27 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งเป็นเรือปรับอากาศ 2 ชั้น ราคาคนละ 150 บาท จาก 250 บาท จำกัดเพียง 500 สิทธิ์ จองได้ผ่าน Line @ cpxboattour

 

2. รับชมบริเวณ Site Walk แนวริมแม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งตรงข้ามกับจุดทำการแสดง หรือร้านอาหารใกล้เคียงบริเวณจุดแสดงในแต่ละจุด ดังนี้

 

จุดแสดงแสงสี “สะพานพระราม 8”จัดแสดงทุกวัน ๆ ละ 6 รอบ เวลา 19.00 น. 19.30 น. 20.00 น. 20.30 น. 21.00 น. และ 21.30 น. ชมได้ที่สวนสันติชัยปราการ (เปิดทำการทุกวัน ตั้งเเต่เวลา 05.00- 21.00 น.) สวนหลวงพระราม 8 (เปิดทำการทุกวัน ตั้งเเต่เวลา 05.00-21.00 น.) ร้านอาหารบริเวณใกล้เคียงจุดแสดง เช่น ร้านอาหารโคโค่เจ้าพระยา ร้านอาหาร Sheepshank ร้านอาหารกินลมชมสะพาน

 

จุดแสดงแสงสี “ป้อมวิไชยประสิทธิ์” จัดแสดงทุกวัน ๆ ละ 6 รอบ เวลา 19.00 น. 19.20 น. 20.00 น. 20.20น. 21.10 น.  และ 21.30 น. (มีการแสดง Effect พิเศษในช่วงวันหยุด 19-20,24-27 พฤศจิกายน 2565) ชมได้ที่ ตลาดยอดพิมาน และร้านอาหารใกล้เคียงจุดแสดง เช่น วีวี่เดอะคอฟฟี่เพลส ร้านอาหารชมอรุณ

 

การแสดงแสงสี “ป้อมวิไชยประสิทธิ์”

 

จุดแสดงแสงสี “วัดกัลยาณมิตร วรมหาวิหาร” วันที่ 19-20,24-27พฤศจิกายน 2565 วันละ 3 รอบ เวลา 19.30 น. 20.30 น. และ 21.00 น.ชมได้ที่ตลาดยอดพิมาน และร้านอาหารใกล้เคียงบริเวณจุดแสดง เช่น วีวี่เดอะคอฟฟี่เพลส

 

พลุ ณ วัดกัลยาณมิตร

 

จุดแสดงแสงสี “สะพานพระพุทธยอดฟ้า” จัดแสดงทุกวัน ๆ ละ 6 รอบ เวลา 19.15 น. 19.45 น. 20.15 น. 20.45 น. 21.20 น. และ 21.45 น. (มีการแสดงพลุ ในรอบเวลา 20.45-20.52 น.) ชมได้ในบริเวณตลาดยอดพิมาน และ ร้านอาหารใกล้เคียงบริเวณจุดแสดง เช่น ท่าเทศกิจ (ติดกับวัดประยุรวงศาวาส)

 

อลังการพลุ สะพานพระพุทธยอดฟ้า

 

จุดแสดงแสงสี “ริเวอร์ ซิตี้ กรุงเทพ” จัดแสดงทุกวัน ๆ ละ 6 รอบ เวลา 19.00 น. 19.30 น. 20.00 น. 20.30 น. 21.00 น. และ 21.30 น.ชมได้ที่ร้านอาหารใกล้เคียงบริเวณจุดแสดง เช่น ร้านอาหารยกยอ คลองสาน

 

จุดแสดงแสงสี “ไอคอนสยาม” จัดแสดงทุกวัน ๆ ละ 4 รอบ เวลา 18.15 น. 19.15 น. 20.15 น. และ 21.15 น.ชมได้ที่ ริเวอร์ ซิตี้ กรุงเทพ

 

ตารางการแสดง Vijit CHAO PHRAYA

 

 

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,837 วันที่ 20 - 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565