รู้จัก "โบบี้" ทวดหมาอายุยืนที่สุดในโลก รับรองโดยกินเนสส์เวิลด์ฯ

03 ก.พ. 2566 | 07:50 น.

นี่คือ "โบบี้" สุนัขที่ได้ชื่อว่า มีอายุยืนที่สุดในวงการหมาโลก เรามาดูกันว่าโบบี้มีเคล็ดลับอะไร และมีเกณฑ์เทียบอายุมนุษย์อย่างไร 

 

มนุษย์ที่มีอายุยืนที่สุดในโลกที่เคยมีการบันทึกไว้คือ 256 ปี แต่นี่คือ "โบบี้" (Bobi) จากประเทศโปรตุเกส สุนัข ที่ กินเนสส์เวิลด์เรคคอร์ด รับรองว่ามี "อายุยืนที่สุดในโลก" โดยมีอายุมากกว่า 30 ปี เรามาดูกันว่าโบบี้มีเคล็ดลับอะไร ที่ประคองชีวิตและสุขภาพมาได้ถึงขนาดนี้   

โบบี้ (Bobi) เป็นสุนัขเฝ้าฝูงปศุสัตว์ในประเทศโปรตุเกส มันได้รับการบันทึกจากกินเนสส์เวิลด์เรคคอร์ดให้เป็นสุนัขที่มีอายุยืนที่สุดในโลกที่ยังมีชีวิตอยู่ เพราะมีอายุยืนถึง 30 ปี 266 วันนับถึงวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา (2566)

"โบบี้" สุนัขอายุยืนที่สุดในโลก เดือนพ.ค.นี้จะมีอายุครบ 31 ปี (ภาพจากกินเนสส์เวิลด์เรคคอร์ด)

โบบี้ครองตำแหน่งนี้หลังจากที่กินเนสส์เพิ่งประกาศเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนหน้า ให้เจ้าสไปค์ (Spike) สุนัขพันธุ์ชิวาวาในรัฐโอไฮโอของสหรัฐอเมริกาเป็นสุนัขอายุยืนที่สุดในโลกที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยสไปค์มีอายุ 23 ปี 7 วันนับถึงวันที่ 7 ธ.ค. 2565 แต่เมื่อทีมงานกินเนสส์ค้นพบโบบี้ ก็ต้องมอบตำแหน่งแชมป์นี้ให้มันแทน

โบบี้ เป็นสุนัขพันธุ์ราแฟโร โด อเลนเตโจ (Rafeiro do Alentejo) ที่เป็นสายพันธุ์แท้ ปกติแล้วสุนัขพันธุ์นี้มีอายุขัยเฉลี่ยที่ 12-14 ปี แต่เจ้าโบบี้มีอายุยืนยาวเกินอายุขัยเฉลี่ยกว่า 2 เท่า มันอาศัยอยู่กับครอบครัวที่เลี้ยงมันมาทั้งชีวิตในเมืองไลเรีย ทางตอนกลางของประเทศโปรตุเกส สำนักงานสัตวบาลของเมืองและฐานข้อมูลสัตว์เลี้ยงของรัฐบาลโปรตุเกสได้ตรวจยืนยันวันเกิดของโบบี้แล้ว 

ครอบครัวที่เลี้ยงโบบี้มาเชื่อว่า ปัจจัยหลักที่ทำให้สุนัขเพศผู้ตัวนี้มีอายุยืนยาว ก็คือ การที่มันได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่บริสุทธิ์ เงียบสงบ ห่างไกลจากตัวเมือง และกินอาหารแบบเดียวกับที่คนในบ้านกิน พวกเขาไม่เคยล่ามหรือขังมัน แต่ปล่อยให้โบบี้ได้วิ่งเล่นอย่างมีอิสระในฟาร์มและป่ารอบบ้าน

เลโอเนล คอสตา เจ้าของโบบี้ เปิดเผยกับกินเนสส์ฯว่า เจ้าสุนัขตัวนี้โชคดีเพราะพ่อของเขาเป็นพรานล่าสัตว์ที่มีสุนัขเฝ้าฝูงปศุสัตว์และสุนัขล่าสัตว์หลายตัวอยู่แล้ว เมื่อมีลูกสุนัขครอกใหม่เกิดขึ้นในฟาร์ม (ซึ่งรวมถึงเจ้าโบบี้) พ่อก็ไม่อยากเลี้ยงไว้ แต่ลูกๆอยากเลี้ยง เลยแอบโบบี้ไว้ไม่ให้พ่อเห็น พวกเขาถูกพ่อทำโทษที่เก็บลูกสุนัขไว้ แต่ก็ยอมให้เลี้ยงมันในที่สุด

เจ้าโบบี้เข้ากันได้ดีกับสัตว์ตัวอื่น ๆ ในฟาร์ม แต่ตอนนี้อายุมันมากขึ้น จึงเดินลำบาก สายตาก็เริ่มไม่ดีเพราะเดินชนบ่อย มันจึงใช้เวลาส่วนใหญ่นอนในสวนหลังบ้านหรือข้างๆเตาผิง ชีวิตของมันในวัยนี้ ไม่มีอะไรมากไปกว่า เดิน กิน เล่นกับแมว 4 ตัว และนอน

ในเดือนพ.ค.ที่จะถึงนี้ โบบี้จะมีอายุครบ 31 ปี "แฮปปี้เบิร์ธเดย์ล่วงหน้านะโบบี้"

"โบบี้" กับใบรับรองของกินเนสส์เวิลด์เรคคอร์ด

ถ้าเทียบกับมนุษย์ "โบบี้"จะมีอายุมากกว่าร้อยปี 

เราคงต้องเรียกโบบี้ว่า "คุณทวดโบบี้" ในแวดวงสุนัข เพราะอายุ 30 ปีของสุนัข น่าจะเทียบเท่ากับมนุษย์อายุ 133 ปี ทั้งนี้ วิธีการคำนวณมีดังนี้

  • ในอดีตเรามักจะเทียบอายุของสุนัข ว่าหากเป็นคนมันจะมีอายุเท่าไหร่ ด้วยการให้นำอายุในปัจจุบันของสุนัขมาคูณด้วย 7 แล้วจะได้อายุที่เทียบเท่ากับช่วงอายุของมนุษย์ แต่ปัจจุบันได้มีการปรับสูตรการคำนวณอายุสุนัขแล้ว เนื่องจากสุนัขมีการเจริญเติบโตและมีพัฒนาการที่เร็วกว่ามนุษย์ค่อนข้างมาก
  • สังเกตุได้จาก เมื่อลูกสุนัขคลอดออกมาไม่นาน ลูกสุนัขก็สามารถเดินได้แตกต่างกับเด็กทารกที่กว่าจะสามารถเดินได้นั้นต้องใช้เวลานานพอสมควร อีกทั้งยังต้องพึงพาการเลี้ยงดูจากพ่อแม่เกือบทุกอย่าง
  • ทำให้การนำเอาอายุสุนัข 1 ปี มาเทียบกับคนอายุ 7 ปี นั้นก็ไม่ถูกต้องเสียทีเดียว เพราะการคำนวณอายุของสุนัขนั้นก็จะมีหลายๆปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังมีปัจจัยหลักๆ อีก 2 อย่างมาร่วมคำนวณด้วย คือ พันธุ์ของสุนัข และ ขนาดของสุนัข
  • วิทยาศาสตร์การแพทย์สมัยใหม่ได้ระบุไว้ว่า 1 ปีของอายุสุนัข จะมีอายุเท่ากับคน 10 ปี 5 เดือน ในช่วง 2 ปีแรก แต่ถัดจากนั้นทุกๆ 1 ปีของอายุสุนัข ถ้าแปลงเป็นอายุคนจะเพิ่ม 4 ปี

ดังนั้น เจ้าโบบี้ หากเป็นมนุษย์ก็น่าจะมีอายุราว 132 ปี 10 เดือน ต้องเรียกว่าทวดหมาโบบี้แล้ว