วันไหว้พระจันทร์ เปิดตำนานความเชื่อ วันแห่งการไหลเวียนของพลังหยิน

28 ก.ย. 2566 | 20:02 น.

เปิดตำนานความเชื่อ "วันไหว้พระจันทร์" วันแห่งการไหลเวียนของพลังหยิน แนะเคล็ดลับการไหว้อย่างไรเพื่อรับพลัง-เสริมเสน่ห์ที่นี่

วันที่ 29 กันยายน 2566 วันนี้นอกจากจะเป็นวันพระไทยแล้ว ในปฏิทินจันทรคติของชาวจีนก็ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 หรือที่เข้าใจกันง่ายๆคือ วันไหว้พระจันทร์ ของพี่น้องคนไทยเชื้อสายจีนนั่นเอง สำหรับเทศกาลไหว้พระจันทร์ในปีนี้ "ฐานเศรษฐกิจ"ได้นำข้อมูลตำนานความเชื่อของคนจีนที่มีต่อพระจันทร์มานำเสนอผู้อ่าน โดยอ้างอิงข้อมูลจากโหราศาสตร์น่ำเอี๊ยงที่ระบุว่า ในวันไหว้พระจันทร์ ถือเป็นวันแห่งการไหลเวียนของพลังหยิน

 

ชาวจีนมีความเชื่อว่า พระจันทร์เป็นสัญลักษณ์ของเพศหญิง ความอ่อนโยนนุ่มนวล ดังนั้นเมื่อถึงช่วงเทศกาลการไหว้พระจันทร์ หลายบ้านจึงมักให้ผู้หญิงในครอบครัวเป็นผู้นำในการทำพิธีไหว้ขอพร



ไม่ใช่เพียงแค่สัญลักษณ์ของเพศหญิงเพียงเท่านั้น แต่ตามความเชื่อดั้งเดิมของชาวจีน พระจันทร์เป็นแหล่งพลังงานของพลังหยิน หรือ พลังที่มีความเย็น เป็นพลังของธาตุน้ำที่จะส่งเสริมความงามหรือพลังกายของผู้หญิง ในคืนวันไหว้พระจันทร์ที่พระจันทร์เต็มดวง จึงมักจะมีหญิงสาวชาวจีนหลายคนนำเอาเครื่องประทินโฉม เสื้อผ้า รวมไปถึงของใช้ต่าง ๆ ออกไปอาบแสงจันทร์ เพราะจะเป็นการส่งเสริมพลังหยินในตัวและทำให้พบเจอแต่ความโชคดี
 

เคล็ดลับ รับพลังหยิน คืนวันไหว้พระจันทร์
หากเป็นผู้หญิง ถ้ามีเครื่องสำอางค์ ของใช้ หรือ เสื้อผ้าตัวโปรดให้นำมาอาบแสงจันทร์ในคืนวันไหว้พระจันทร์ด้วย เพราะเป็นการเสริมในเรื่องของความงดงามจากพลังหยิน และเสริมเรื่องการได้รับความรัก ความเมตตาจากคนรอบตัว

 

ส่วนของที่ใช้ไหว้ขอพรกับพระจันทร์นั้น สามารถนำมารับประทานเพื่อความเป็นมงคลได้ นอกจากนั้นแล้วน้ำเปล่าที่ตั้งเอาไว้เพื่อรับแสงจากดวงจันทร์ ยังสามารถนำมาบรรจุใส่ขวดเล็ก ๆ สำหรับใช้เป็นเครื่องรางพกติดตัวเพื่อเสริมความโชคดี หรือจะประพรมลงบนของใช้เพื่อเสริมพลังงานดีจากพระจันทร์ก็ได้ 
 

ของที่ใช้ในการไหว้พระจันทร์

  • 1.ธูป 2.เทียน 3.กระถางธูป 4.กระดาษเงิน 5.กระดาษทอง 6.ใบโป๊ยเซียน 7.อาเนี่ยเพ๊า (เสื้อผ้าเจ้าแม่กวนอิม)8.ดอกไม้สด 1 คู่ (เลือกแบบที่ให้ความหมายมงคล) 9. น้ำชา 10.น้ำบริสุทธิ์ 11.ผลไม้มงคลต่าง ๆ 12. อาหารเจแบบแห้ง 13.ขนมสำหรับไหว้พระจันทร์ 14.โคมไฟ 15. ของใช้ส่วนตัวสำหรับอาบแสงจันทร์

 

​ทั้งนี้ตามความเชื่อ หลังเสร็จพิธีไหว้แล้วนำเครื่องใช้ที่ผ่านพิธีมาใช้จะช่วยให้เสริมเสน่ห์งดงามดั่งดวงจันทร์

 

ที่มาข้อมูล

  • โหราศาสตร์น่ำเอี๊ยง