10 พฤติกรรมที่ต้องรู้เมื่อไปร้านอาหาร

18 ส.ค. 2559 | 10:15 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

หากคุณต้องเข้าสังคม การรับประทานอาหาร ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยเฉพาะการรับประทานอาหารแบบฟูลคอร์สในร้านอาหาร หรือดินเนอร์ในร้านไวน์ ร่วมกับคนอื่นๆ การแสดงออกบนโต๊ะอาหารจึงเปรียบเสมือนเวที ที่คนอื่นจะตัดสินตัวคุณเลยก็ว่าได้ ซึ่งแน่นอนว่าการรักษากิริยามารยาท บุคลิกภาพและภาพลักษณ์เป็นสิ่งที่จำเป็น ดังนั้น เราจึงขอนำเสนอมารยาทที่ต้องรู้เมื่อไปร้านอาหาร โดยเฉพาะในร้านอาหารสไตล์ยุโรป ที่ถูกถ่ายทอดมาจากประสบการณ์ของ Charles MacPherson มากว่า 26 ปี ผู้เป็นเจ้าของหนังสือ "The Pocket Butler: A Compact Guide to Modern Manners, Business Etiquette and Everyday Entertaining."

1 แทนที่คุณจะเอาผ้ากันเปื้อนมาผูกคอเหมือนเด็กที่นั่งทานข้าว เอามาวางบนตักเสียดีกว่าและหยิบใช้เมื่อจำเป็น ยกเว้นเสียแต่ว่าคุณต้องทานอาหารที่อาจกระเด็นใส่ตัวคุณได้ เช่นเมนูล็อบสเตอร์

2 พยายามหลีกเลี่ยงการวางแขนบนโต๊ะอาหาร เก็บไว้เรียบตัวจะดีกว่า

3 บางครั้งที่เราพลั้งเผลอทำอาหารหล่นหรือน้ำหก ไม่ว่าจะใส่ตัวเองหรือคนข้างๆ ก็จะรู้สึกอายเป็นธรรมดา ดังนั้นพยายามเช็ดทำความสะอาดอย่างรวดเร็ว อย่ากะโตกกระตากไป หรือจะร้องขอผ้าเช็ดจากพนังานเสริฟ์ก็ได้ หรือกรณีที่คุณทำหกใส่คนข้างๆ ควรรีบกล่าวขอโทษพร้อมกับยื่นกระดาษทิชชู่ให้ แต่ไม่ควรที่จะเช็ดให้

4 ถ้าคุณเป็นคนนึงที่ไม่สามารถพูดคุยได้ หากปราศจากมือไม้ท่าทาง อย่างไรก็ตาม จำไว้ว่าไม่ควรพูดในขณะที่มือยังถือมีด คุณควรที่จะวางมีดลงก่อนเริ่มบทสนทนา

5 หากคุณต้องการเครื่องปรุงอาหารแต่ มันช่างอยู่ไกลมือซะเหลือเกิน ทางที่ดีควรขอให้คนที่อยู่ใกล้ๆ ส่งมาให้คุณ ไม่ควรเอื้อมมือตัดหน้าคนอื่น

6 แทนที่คุณจะกวาดอาหารในจานให้เกลี้ยงเข้าใกล้ปาก MacPherson บอกว่า คุณควรใช้ช้อนหรือส้อมใส่อาหารเข้าปากจะเป็นภาพลักษณ์ที่ดีกว่า

7 สำหรับข้อนี้ทุกคนคงรู้ดีอยู่แล้ว แต่ MacPherson จะทวนให้อีกครั้ง ก็คือ อย่าพูดในขณะที่อาหารเต็มปาก

8 ถ้าคุณไม่ชอบอาหารที่เสริฟมาให้ MacPherson แนะนำมาว่าให้ให้หายใจลึกๆ ลองทานสักคำสองคำ ไม่จำเป็นต้องทานให้หมด และดื่มน้ำตาม

9 หรือถ้าคุณไม่ชอบกลิ่นอาหารที่เสริฟอย่างจริงจัง อย่าพยายามใช้มือปัดกลิ่นทางจมูก อาจจะขออนุญาตไปเข้าห้องน้ำก็ได้

10 หลังจากทานอาหารเรียบร้อยแล้ว ให้วางกระดาษทิชชู่ไว้บนจาน อย่าวางไว้บนเก้าอี้

ที่มา businessinsiderstocksnap