ฟินสุด หยุดเวลา ถนนผลไม้สไตล์ตะพง

07 มิ.ย. 2559 | 04:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“หาดแม่รำพึงสวยสะอาด ตลาดผลไม้มากมี เขียวขจีเขายายดา กะปิน้ำปลามี ชื่อ นามเลื่องลือคือตะพง”

คำกล่าวต้อนรับของนายก อบต.ตะพง คุณทวีป แสงกระจ่าง พร้อมพาเราขึ้นรถรางออกจากองค์การบริหารส่วนตำบลตะพง ที่อยู่ในบริเวณเดียวกันกับตลาดผลไม้ตะพง มุ่งหน้าสู่ถนนยายดา ถนนสายผลไม้ในฝันที่คนไทยรักทั้งประเทศ
เนื้อทุเรียนสีเหลืองอร่าม เรียงพลูสวย สุกแบบสั่งได้ว่าจะกรอบนอกนุ่มใน หรือจะนิ่มหวาน หอม คงเอกลักษณ์อย่างชัดเจนของทุเรียนพันธุ์ชะนีระยอง เม็ดเล็กเรียวทำให้เราได้ทานเนื้ออย่างจุใจ ต่อด้วยทุเรียนพันธุ์หมอนทองและก้านยาวที่ชาวสวนกำลังเคาะฟังเสียง “เป๊าะ” ว่าสุกได้ที่หรือไม่ กลิ่นหอมเจืออ่อนๆ จากผิวที่เต็มไปด้วยหนามน้อยใหญ่ของราชาผลไม้ ภายในคือสุดยอดของอร่อยทานเพลินจนลืมคำว่าน้ำตาลในกระแสเลือดเลยทีเดียว

[caption id="attachment_59769" align="aligncenter" width="500"] นายก อบต.ตะพง คุณทวีป แสงกระจ่าง นายก อบต.ตะพง คุณทวีป แสงกระจ่าง[/caption]

ว่ากันว่าทุเรียนระยองอร่อยได้เพราะดินดีคงไม่ผิดนัก ด้วยชัยภูมิที่ตั้งที่ไม่ไกลจากทะเลทำให้ดินของตะพงมีลักษณะดินบนทราย สะสมแร่ธาตุและอาหารได้อย่างดีเยี่ยม ทุเรียนของที่นี่จึงความโดดเด่นอยู่ที่รสชาติหอมหวาน ก้นลูกกลม เม็ดทุเรียนเต็มพลู สามารถปลูกได้หลากหลายสายพันธุ์ ตั้งแต่ พันธุ์กระจิบ พวงมณี ชะนีไข่ หมอนทอง และก้านยาว
การคำนึงความ “จุใจ” และความ “คุ้มค่า” ของนักท่องเที่ยวที่สามารถเดินทางท่องเที่ยวแบบระยะสั้นหรือเช้าไปเย็นกลับ อบต.ตะพง จึงจัดงานสุดพิเศษ “ถนนผลไม้สไตล์ตะพง” หลังจากประสบความสำเร็จตลอด 22 ปีที่ผ่านมา ด้วยการอำนวยความสะดวกตั้งแต่ที่จอดรถ มีรถรางให้บริการนักท่องเที่ยวฟรีจาก อบต.ตะพง ขับพานักท่องเที่ยวไปตามสถานีต่างๆ ระยะทางรวมกว่า 5 กิโลเมตร ประทับใจสุดๆ ทั้งแต่สถานีแรก ถ่ายรูปกับสวนทุเรียนและสวนผลไม้ของจริง ทุเรียนขนาดต่างๆ เรียงรายเต็มต้น เงาะโรงเรียนสีแดงสดเต็มพวง มังคุด มะไฟ ลองกอง แย่งกันสร้างความสนใจจากผลที่พร้อมรับประทานแบบแน่นเอี้ยด มีบริการชิมผลไม้ฟรีเรียกน้ำย่อย ก่อนไปต่อกับสถานีที่ 2 ช็อปปิ้งผลไม้กลับบ้านด้วยสินค้าถูกและดีจากชาวสวน ไม่มีราคาพ่อค้าคนกลาง สรวลเสเฮฮากับคารมคนระยอง (ฮิ) จนคุณไม่อยากไปไหน ต่อด้วยสถานีที่ 3 อิ่มบุญไหว้พระ พร้อมชมพิพิธภัณฑ์พื้นป้านกับเหล่ามัคคุเทศก์น้อยที่วัดยายดา

[caption id="attachment_59768" align="aligncenter" width="500"] ผลไม้ ตะพง ผลไม้ ตะพง[/caption]

ออกจากวัดหากยังอยากทานทุเรียนต่อ ถนนผลไม้สไตล์ตะพงมีสวนผลไม้มากกว่า 10 – 15 สวน ให้บริการแบบบุฟเฟต์ น้ำท่า ของหวาน ทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง จัดเต็มแบบเน้นๆ ในราคาเพียงหัวละ 299 บาท เท่านั้น

สัปดาห์หน้าหากยังไม่ได้วางเพลนไปไหน มุ่งไปที่ถนนผลไม้สไตล์ตะพง 9-12 มิถุนายนนี้ รับรองคุณจะอิ่มทุเรียนกันไปถึงปีหน้าเลยทีเดียว ป.ล.เผลอๆ อาจมีเซอร์ไพรส์ นายก อบต.โชว์วิชาขึ้นเก็บทุเรียนให้ทานแบบสดๆ เลยก็เป็นได้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,163 วันที่ 5 - 8 มิถุนายน พ.ศ. 2559