เปิดดีกรีแชมป์โลก World Aromaster Championship 2023 “นักดมกลิ่นกาแฟ”

24 พ.ย. 2566 | 08:28 น.

เปิดดีกรี “พชรวรรณ คงเจริญ” แชมป์โลก World Aromaster Championship 2023 ผู้หลงเสน่ห์กาแฟกับเส้นทางอาชีพ Aromaster

สร้างความฮือฮาบนโลกโซเชียล เมื่อ “ปอย - พชรวรรณ คงเจริญ” สาวไทย 1 ใน 3 ตัวแทน Aromaster ของประเทศไทย คว้ารางวัลชนะเลิศ  “World Aromaster Championship 2023” การแข่งขันนักดมกลิ่นกาแฟโลก จัดโดยสถาบัน SOCOF หรือ School of Coffee Flavorist สถาบันสอนกาแฟเพื่อเพิ่มทักษะความรู้ ความเชี่ยวซาญ และประสบการณ์การสอนด้านกาแฟให้กับผู้ที่สนใจที่มีมาตรฐานในระดับสากล SCA, SCENTONE, GCS จากประเทศเกาหลี เมื่อต้นเดือน พ.ย. 2566 ที่ผ่านมา

การแข่งขันนักดมกลิ่นกาแฟโลกหรือ World Aromaster Championship 2023 ปีนี้จัดขึ้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อเฟ้นหาบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญและมีทักษะด้านประสาทสัมผัสและด้านการอธิบายรสชาติจาก Scentone และสาวไทยก็คว้าแชมป์โลกมาได้สำเร็จ

พชรวรรณ คงเจริญ

"พชรวรรณ คงเจริญ" เล่าให้ฟังถึงเส้นทางบนอาชีพ Aromaster จนก้าวขึ้นมาเป็นตัวแทนประเทศไทยและคว้าแชมป์โลกในครั้งนี้ว่า เส้นทางการเป็นนัก Aromaster เริ่มต้นจากที่เป็นคนที่หลงรักเสน่ห์และรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของกาแฟ และเมื่อได้มีโอกาสทำงานที่สำนักพัฒนาและประกันคุณภาพผลิตภัณฑ์ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญพัฒนาผลิตภัณฑ์

รับผิดชอบงานในส่วนของการควบคุมคุณภาพเมล็ดกาแฟ การคิดค้นและพัฒนาสูตรเมล็ดกาแฟ มีส่วนร่วมในการออกผลิตภัณฑ์ สินค้าใหม่ๆในกลุ่มของกาแฟที่จำหน่ายผ่าน ALL CAFE ในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ซึ่งเมื่อได้ทำงานที่ตรงกับสิ่งที่สนใจ และได้รับมอบหมายให้ทำงานด้านนี้ ทำให้ต้องเรียนรู้และพัฒนาตนเองตลอดเวลา และยังได้รับการสนับสนุนจากบริษัทส่งเสริมให้ไปเรียนรู้เพิ่มเติม จนก้าวสู่เส้นทางอาชีพนัก Aromaster หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการดมและซิมกาแฟแล้ว

วันนี้ “พชรวรรณ” ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสินคุณภาพของเมล็ดกาแฟ หรือเรียกว่า "Q Grader" ซึ่งต้องมีการทดสอบเพื่อรับรองความถูกต้องที่ได้มาตรฐานทุกๆ 3 ปี อีกด้วย

เปิดดีกรีแชมป์โลก World Aromaster Championship 2023 “นักดมกลิ่นกาแฟ”

"การรักษามาตรฐาน ความมีวินัย เป็นหัวใจสำคัญของ Aromaster"

คุณสมบัติของนักดมกลิ่น หรือ Aromaster  ทางด้านกาแฟจะคล้ายๆกับคุณสมบัติผู้ทดสอบชิมอาหาร คือ ควรมีประสาทสัมผัสที่ดี สามารถเรียนรู้ จดจำ และบรรยายคุณลักษณะของตัวอย่างกาแฟได้ มีประสบการณ์และมีคลังคำศัพท์ที่เกี่ยวกับ กลิ่น รส กาแฟเป็นอย่างดี เพราะฉะนั้น Aromaster ทางด้านกาแฟ จะต้องเป็นคนที่ชิมกาแฟบ่อยๆ ฝึกฝนการดมกลิ่นที่อยู่ในกาแฟบ่อยๆ

จนเกิดการสั่งสมเป็นประสบการณ์และมีคลังคำศัพท์ที่สามารถนำมาใช้ได้และต้องมีความขยัน อดทนในการฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอ หลังจากที่ได้รับความรู้ ได้รับโอกาสในการทำงานและได้พัฒนาสินค้าที่มีคุณภาพเพื่อส่งต่อ ให้กับลูกค้าแล้ว การนำความรู้และความเชี่ยวชาญที่ตนเองมียังได้นำไปส่งต่อให้กับผู้อื่นอีกด้วย

เปิดดีกรีแชมป์โลก World Aromaster Championship 2023 “นักดมกลิ่นกาแฟ”

“วันนี้อยากจะแบ่งปันความรู้ที่มีส่งต่อให้กับผู้อื่น โดยการทำหน้าที่เป็นวิทยากรให้ความรู้ให้กับกลุ่มเกษตรกร ในการทดสอบรสชาติกาแฟ รวมถึงร่วมพัฒนารสชาติกาแฟตั้งแต่ต้นน้ำจนสู่ปลายน้ำให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกกาแฟบ้านกองกาย จังหวัดเชียงใหม่ และได้นำทักษะในการตัดสินกาแฟพัฒนากระบวนการผลิตและการแปรรูปเมล็ดกาแฟ ให้มีกลิ่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ฉพาะตัว ทำให้เมล็ดกาแฟจากบ้านกองกายมีคะแนนสูงขึ้นและได้รับรางวัลประกวดกาแฟ อันดับ 4 ประเภทนวัตกรรม เหรียญทองแดง ในรายการประกวด Thailand coffee excellence 2023 ที่ผ่านมา"

"ปีนี้ถือว่าเป็นปีที่แรกที่ตนเองสมัครเข้าแข่งขัน รู้สึกมีความภูมิใจและดีใจที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศมาได้" พชรวรรณ กล่าวอย่างภาคภูมิใจ