ตระการตา"ซากุระ"บานสะพรั่ง!กรุงโตเกียว

02 มี.ค. 2566 | 10:28 น.

อุณหภูมิที่อบอุ่นมากขึ้นในปี 2566 ทำให้ "ดอกซากุระ"ผลิบานเร็วกว่าปกติ โดยตั้งแต่ปลายเดือนก.พ.มาจนถึงขณะนี้ สีชมพูสวยหวานของดอกซากุระ สะพรั่งพรึ่บแล้วทั่วกรุงโตเกียว


โดยทั่วไปช่วงที่ ดอกซากุระ (Sakura) จะเริ่มผลิดอกและบาน อย่าง "เร็วที่สุด"ใน ประเทศญี่ปุ่น ก็ราวกลางเดือนมีนาคมแถวๆภูมิภาคคิวชู และจะผลิดอก "ช้าที่สุด"ราวปลายเดือนพฤษภาคมแถวๆภาคเหนือของญี่ปุ่นหรือเกาะฮอกไกโด ขณะที่บางสายพันธุ์ก็อาจจะบานเร็วกว่านั้น ทำให้เราสามารถพบเห็นดอกซากุระในประเทศญี่ปุ่นได้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์จนถึงเดือนมิถุนายน

และในปี 2566 นี้ ปรากฏว่าอุณหภูมิอากาศที่อบอุ่นมากกว่าปกติในกรุงโตเกียว ทำให้ดอกซากุระบานเร็วขึ้น โดยตั้งแต่ปลายเดือนก.พ.เป็นต้นมาจนถึงขณะนี้ (2 มี.ค.) หลายพื้นที่จุดชมซากุระประจำปี หรือที่เรียกว่า "เทศกาลฮานามิ" เริ่มมีดอกซากุระบานสะพรั่งกลายเป็นบรรยากาศสีชมพูสวยหวานของกลีบดอกครอบคลุมไปทั่ว

จุดชมดอกซากุระริมแม่น้ำเมกุโระ

กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น พยากรณ์ว่า ปีนี้ดอกซากุระในกรุงโตเกียวจะเริ่มผลิบานอย่างเร็วที่สุดในวันที่ 21 มี.ค.และจะบานเต็มที่ในวันที่ 29 มีนาคม แต่ดูเหมือนว่า ความจริงที่ปรากฏคือ ดอกซากุระปีนี้ผลิบานเร็วกว่าที่มีการพยากรณ์ไว้

"ซากุระ"เป็นดอกไม้ประจำชาติของญี่ปุ่น มีอยู่มากกว่า 300 สายพันธุ์ มีความแตกต่างกันที่สีสัน ลักษณะ และช่วงเวลาในการบาน

ทั้งนี้ พันธุ์ทั่วๆไปคือสายพันธุ์ที่มีชื่อว่า “โซเมอิโยชิโนะ” มีอยู่มากที่สุดในญี่ปุ่น เมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิ คือช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ประเทศญี่ปุ่นจะจัดงานที่เรียกว่า ฮานามิ(Hanami) คืองานชมดอกซากุระ ที่บานละลานตา ตามสถานที่ต่างๆทั่วประเทศ นี่จึงเป็นช่วงเวลาแห่งการท่องเที่ยว ซึ่งทั้งคนญี่ปุ่นเองและชาวต่างชาติ ต่างพากันเดินทางไปชื่นชมความงดงามของดอกซากุระกัน ซึ่งดังที่กล่าวมาแล้วว่า ไม่ได้มีเพียงที่กรุงโตเกียวเท่านั้น แต่มีหลายแห่งทั่วประเทศเลยทีเดียว

"ซากุระ"เป็นดอกไม้ประจำชาติของญี่ปุ่น ปีนี้ผลิบานเร็วกว่าปกติในกรุงโตเกียวจากอุณหภูมิอากาศที่สูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ดอกซากุระมีช่วงเวลาที่จะบานไม่ยาวนานนัก มากที่สุดประมาณ 1 สัปดาห์เท่านั้น ก่อนจะค่อยๆร่วงโรยลงมา แต่ก็เป็นเรื่องที่ยากที่จะคาดการณ์ช่วงเวลาที่จะผลิบานมากที่สุด เพราะขึ้นอยู่กับสภาพอากาศของแต่ละปี

จุดชมซากุระในกรุงโตเกียว

  • สวนอุเอโนะ หนึ่งในสวนสาธารณะยอดนิยมใจกลางกรุงโตเกียว แวดล้อมไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ทั้งวัด ศาลเจ้า ทะเลสาบ สวนสัตว์ พิพิธภัณฑ์ ฯลฯ ภายในสวนแห่งนี้เต็มไปด้วยต้นซากุระมากกว่า 1,000 ต้น เรียงรายตามสองฝั่งถนนที่ทอดยาวในสวน โดยในช่วงที่ดอกซากุระกำลังบาน ที่สวนอุเอโนะก็มีการจัดงานเทศกาลชมดอกซากุระ รวมถึงการเปิดไฟไลท์อัพสวยๆ ที่ต้นซากุระในยามค่ำคืน
  • สวนจิโดริงะ ฟูจิ ที่นี่มีต้นซากุระเกือบ 300 ต้น เรียงรายทอดตัวริมทะเลสาบ และอยู่ใกล้กับพระราชวังอิมพดีเรียล มีซุ้มซากุระเป็นเหมือนอุโมงค์ให้เราได้ชื่นชมความงามยาวถึง 700 เมตร และในช่วงกลางคืนของฤดูชมซากุระจะมีการเปิดไฟส่องตามต้นซากุระด้วย ทำให้สวยงามทั้งกลางวันและกลางคืน จนมีผู้มาเยือนที่สวนแห่งนี้แต่ละปีมากกว่า 1 ล้านคน

นักท่องเที่ยวสามารถเช่าเรือพายเพื่อถ่ายภาพดอกซากุระริมแม่น้ำสุมิดะ

  • สวนสุมิดะ เป็นสวนสาธารณะที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำสุมิดะ และเป็นจุดชมซากุระที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของกรุงโตเกียว ด้วยวิวของต้นซากุระที่เรียงรายยาวไปตามแม่น้ำ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเช่าเรือพายเพื่อถ่ายภาพ ที่นี่ยังเป็นจุดยอดฮิตในการถ่ายรูปกับหอคอยสูงอย่าง Tokyo Sky Treeด้วย
  • สวนสาธารณะแห่งชาติชินจูกุเกียวเอน เป็นสวนสาธารณะที่มีขนาดพื้นที่ใหญ่ที่สุดในกรุงโตเกียว ตั้งอยู่ใจกลางย่านชินจูกุ ไม่ห่างจากสถานีรถไฟมากนัก ซึ่งในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ที่นี่คือ จุดชมซากุระ โตเกียว ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะภายในสวนมีต้นซากุระมากกว่าพันต้น ท่ามกลางบรรยากาศอันเงียบสงบ และผ่อนคลายจากความวุ่นวายของเมืองใหญ่
  • อีกแห่งที่ไม่ควรพลาด คือ ริมแม่น้ำเมกุโระ เป็นหนึ่งในจุดชมซากุระกลางกรุงโตเกียว ที่ได้รับความนิยมตลอดกาลจากชาวญี่ปุ่น ด้วยความสวยงามของต้นซากุระกว่า 800 ต้น ซึ่งในช่วงฤดูใบไม้ผลิจะพากันเบ่งบานตลอดทั้งสองฝั่งแม่น้ำ ยิ่งในตอนกลางคืนบรรยากาศจะสวยงามโรแมนติกด้วยแสงไฟสวยๆ