วันตรุษจีนเที่ยวไหนดี เปิดไฮไลต์ 13 งานเทศกาลตรุษจีนทั่วไทย

20 ม.ค. 2566 | 18:00 น.

วันตรุษจีน 2566 ใครที่กำลังวางแผนเดินทางไปท่องเที่ยวฉลองตรุษจีน เสริมความเฮง ความปัง รับปีใหม่จีน พลาดไม่ได้กับ 13 งานตรุษจีน ที่ไม่ควรพลาดไปกับปักหมุด

วันตรุษจีน 2566 พลาดไม่ได้กับการเที่ยวงานตรุษจีน ซึ่ง "ฐานเศรษฐกิจ" ได้รวมจุดปักหมุด 13 งานเทศกาลตรุษจีน มาเอาใจคนวางแผนเดินทางท่องเที่ยวกัน ในวันเที่ยวนี้

ตรุษจีน 2566

  • ตรุษจีนเยาวราช

ไฮไลต์ในการจัดงานเทศกาลตรุษจีน ในกรุงเทพฯ คงหนีไม่พ้น “ตรุษจีนเยาวราช 2566” ซึ่งสีสันความสวยงาม อยู่ที่ซุ้มอุโมงค์ประดับไฟรูปแบบกระต่ายในดวงจันทร์และโคมไฟประดับถนน ภายใต้แนวคิด  “สิริมงคล รุ่งเรือง โชคดี ปีกระต่าย” รวมระยะทาง 200 เมตร ณ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา (วงเวียนโอเดียน) และถนนเยาวราช ที่เปิดตั้งแต่เวลา 18.00-24.00 น

ตรุษจีนเยาวราช

แสงไฟจากซุ้มอุโมงค์ไฟยาวกว่า 45 เมตร และโคมไฟประดับถนนเยาวราชกว่า 500 โคม เนรมิตบรรยากาศเจิดจรัสให้กับย่านเยาวราช ถนนสายวัฒนธรรมชุมชนชาวจีนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และงดงามสมกับการเฉลิมฉลองครบรอบ 48 ปีความสัมพันธ์ไทย-จีน 

ตรุษจีนเยาวราช

ทั้งด้วยปีนี้ตรงกับปีนักษัตรปีเถาะ เราจะเห็นกระต่ายแกะสลักหินอ่อนสูง 1.8 เมตร หนัก 1.8 ตัน ตั้งอยู่บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา ซึ่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้น้อมเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ในปี พ.ศ.2554 เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ 84 พรรษา แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย-จีนที่มีมายาวนาน

ตรุษจีนเยาวราช

ขณะที่ในวันที่ 22-23 ม.ค.นี้ ก็จะมีการจัดกิจกรรมการทำนาย เสริมสิริมงคลชีวิตรับปีใหม่จีน ตามหลักโหราศาสตร์แบบจีน การออกบูธจัดกิจกรรมจัดแสดงนิทรรศการแหล่งท่องเที่ยวชุมชนชาวจีน ความเป็นมาการจัดงานตรุษจีนในไทย  นำ หมี่เซี๊ยะ เยิ่น ต๊ะหัว นักแสดงผู้มีชื่อเสียง และรอเจอร์ วู พิธีกรรายการท่องเที่ยวและมีผู้ติดตามทางสังคมออนไลน์เข้าร่วมกิจกรรม

ตรุษจีนเยาวราช

ตรุษจีนเยาวราช

  • ตรุษจีนไอคอนสยาม

ไอคอน สยาม ชวนชมการแสดงขบวนเทพแห่งสวรรค์ มังกรโคมไฟยักษ์ยาว 108 เมตร รับเทศกาลตรุษจีนปี 2566 ซึ่งเป็นการเชิดมังกร ริมแม่น้ำเจ้าพระยาประทานพรให้คนไทยมีแต่ความสุขร่มเย็นตลอดปี และการแสดงศิลปวัฒนธรรม “ลั่นกลองพัดจีน” โดยนำพัดอันมีความหมายเป็นสิริมงคล โบกสะบัดพัดพาความรุ่งเรือง ความสุข ความเจริญ มั่งคั่งร่ำรวย และการแสดง “9 ราชสีห์  9 สิริมงคล  9 มหาลาภ”

ตรุษจีน ไอคอนสยาม

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการอัญเชิญองค์จำลองเทพเจ้าหวังต้าเซียน (หว่องไต่ซิน) องค์เทพเจ้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดของกวางโจวและฮ่องกง โดยการจัดงานจะมีตั้งแต่วันที่ 18-24 ม.ค 2566 แสดงวันละ 2 รอบ ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ณ บริเวณริเวอร์ พาร์ค  เพื่อร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีน

  • เทศกาลตรุษจีน ราชบุรี

อีกจุดปักหมุดเที่ยวตรุษจีนไม่ไกลกรุงเทพ ต้องนี่เลย “ตรุษจีน ราชบุรี” โดยบริเวณริมเขื่อนรัฐประชพัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ระหว่างวันที่ 19-23 มกราคม 2566 พบกับบรรยากาศแบบจีน อุโมงค์ไฟ โคมไฟรูปทรงต่าง ๆ และการตกแต่งไฟประดับบริเวณสะพานธนะรัชต์ การจัดแสดงประติมากรรมศิลปะรูปทรงต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับบรรยากาศการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน อาทิ ศาลเจ้าเซียมซีและกระบอกเซียมซี สื่อถึงโชคลาภที่จะได้รับในปีใหม่

ตรุษจีน ราชบุรี

การจำลองโรงเตี๊ยมสไตล์จีนโบราณ จำลองศาลเจ้าแบบจีน พร้อมตกแต่งเป็นรูปมังกรทองตัวใหญ่ ดูน่าเกรงขาม ซึ่งถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดราชบุรี กิจกรรม DIY และการสาธิต อาทิ การทำอาหารมงคลในเทศกาลตรุษจีนจาก Star Chef Thailand การเพนท์โอ่งมังกรจิ๋ว

การทำเทียนหอมมงคล และการเรียนรู้เรื่องวัฒนธรรมการดื่มชา การแสดงเชิดสิงโต มังกร การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงจากศิลปินชื่อดัง และกิจกรรมเสริมสิริมงคลและโหราศาสตร์แบบจีน พร้อมเคล็ดลับขอพรรับโชคในวันปีใหม่จีน โดยอาจารย์คฑา ชินบัญชร การแสดงคอนเสิร์ต

วันตรุษจีนเที่ยวไหนดี เปิดไฮไลต์ 13 งานเทศกาลตรุษจีนทั่วไทย

  • ตรุษจีนปากน้ำโพ 2566

อีกจุดเที่ยวตรุษจีนที่พลาดไม่ได้ คือ  งาน“ประเพณีตรุษจีนปากน้ำโพจังหวัดนครสวรรค์” ฉลอง 107 ปี  มังกรเบิกฟ้าบุปผาเบ่งบาน ที่จัดยาวถึงวันที่ 26 ม.ค.นี้ ณ สำนักงานคณะกรรมการจัดงานเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ มูลนิธิส่งเสริมงานประเพณีเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์

ตรุษจีนปากน้ำโพ 2566

ไฮไลท์สำคัญ อยู่ที่ช่วงการ จุดพลุฉลองเปิดงาน การเชิดมังกรขึ้นสู่ยอดเสาเพื่อพ่นไฟ การจัดแห่ขบวนเจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพปีนี้ จะมีการจัดแห่กลางคืนในวันที่ 24 ม.ค.นี้ และแห่ขบวนกลางวันจัดวันที่ 25 ม.ค.นี้ กิจกรรม การไหว้เจ้าขอพร การแก้ชง และไหว้เสริมดวง

ตรุษจีนปากน้ำโพ 2566

ทั้งยังมีการจัดงานตรุษจีนตั้งแต่ถนนไกรลาส ยาวไปตลอดแนวเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา การจัดแสดง นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กราบสักการบูชาองค์เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ นิทรรศการแสดงศิลปะ ตลาดวัฒนธรรม และ จำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม (CPOT) อาหารพื้นถิ่น 17 จังหวัดภาคเหนือ 

ตรุษจีนปากน้ำโพ 2566

 

  • ตรุษจีนสุพรรณบุรี 2566

ส่วนใครเป็นลูกหลานพันธุ์มังกร นี่เลย “ตรุษจีนสุพรรณบุรี” มหัศจรรย์ 15 ปี มังกรสวรรค์ ระหว่างวันที่ 21-31 ม.ค.2566 ณ อุทยานมังกรสวรรค์ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกรศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้สักการะ กราบไหว้บูชาเจ้าพ่อหลักเมืองในช่วงเทศกาล ภายในงานมีการแสดงแสง สี เสียง และจอ LED ขนาดใหญ่ ที่จะสร้างความตื่นตาตื่นใจตลอดงาน

ชมศิลปวัฒนธรรมไทย - จีน การแสดงชุดลูกหลานพันธุ์มังกร เป็นการแสดงโดยเยาวชนสุพรรณบุรีที่ถอดแบบมาจากจีน ได้แก่ สิงโตปีนเสาดอกเหมย กลองศึก มังกร 9 เชียน กังฟู เอ็งกอบู๊ กวนอิมพันมือ งิ้วเปลี่ยนหน้ากาก การแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินดารา

นอกจากนี้ทางจังหวัดได้มีการจัดประดับตกแต่งบริเวณสถานที่ในศาลเจ้าพ่อหลักเมือง - อุทยานมังกรสวรรค์ -ในหมู่บ้านมังกรสวรรค์ อุทยานพุทธบัญชา (พระยูไล) และลานสัจจะกตัญญู (สวนหน้าอนุสาวรีย์ นายบรรหาร ศิลปอาชา) ด้วยระบบ แสง – สี สวยงามตื่นตาตื่นใจ เพื่อเป็นจุดบันทึกภาพที่สวยงามทั้งกลางวันและกลางคืน การจำหน่ายสินค้าและอาหารในราคาประหยัดอีกด้วย

  • HATYAI Chinese New Year 2023

วาร์ปมาลงใต้กันบ้าง ไฮไลต์อยู่ที่ “ HATYAI Chinese New Year 2023” วันที่ 21-24 ม.ค.2566 ณ เวทีการแสดงลานอรรถกระวีสุนทรและถนนธรรมนูญวิถี, นิพัทธ์อุทิศ 2,3 จังหวัดสงขลา จัดเต็มกิจกรรมความบันเทิงมากมาย ทั้งการแสดงเชิดสิงโตทอง จากคณะสิงโตชื่อดังของจังหวัดยะลา เพื่อเสริมสร้างศิริมงคล ทุกวัน การแสดงขับร้องเพลงจีนจาก ชมรมศิลปะวัฒนธรรมจีน ซุ้มโคมไฟ กระต่ายนำโชค ถนนคนเดิน ให้ได้ ช้อป ชิม และถ่ายรูปกันอย่างสนุกสนาน

นอกจากนี้ยังมีคอนเสิร์ตจาก “วง COCKTAIL” และการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินระดับเอเชีย เจ้าของบทเพลง เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ “FRANCES YIP” ในชื่อว่า "Amazing Frances Yip Live in Hatyai" และจองบัตรเข้าชมผ่าน ThaiTicket Master ซึ่งนับเป็นมิติใหม่ของการจัดงานเทศกาลในหาดใหญ่ โดยจะมีการถ่ายทอดสดการแสดงของ FRANCES YIP ผ่านทางระบบ LIVE STREAMING ซึ่งแฟนเพลงทั่วโลกสามารถชมการแสดงได้พร้อมกัน

  • ตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต

ใครที่อยากสัมผัสตรุษจีนย้อนอดีต บริเวณย่านเมืองเก่าภูเก็ต จะเนรมิตบรรยากาศการจัดงาน “ตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต” ในวันที่ 27-29 มกราคม 2566 ชมขบวนแห่วัฒนธรรมพีธีเปิดงานชมนิทรรศการ ท้องถิ่น สถาปัตยกรรมชิโนโปรตุเกส การแสดงละเล่นพื้นบ้านล่องเรือกอจ๊าน การออกร้านจำหน่ายอาหารพื้นเมืองและขนมโบราณ ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี, ถนนถลาง, ถนนพังงา จังหวัดภูเก็ต

  • เทศกาลตรุษจีนที่ป่าตอง

ตุ้งแช่ ตุ้งแช่ ตุ้งแช่ เทศกาลภูเก็ตชวนนับโคมแดง เติมความโชคดี เทศกาลตรุษจีนที่ป่าตอง ซึ่งในวันที่ 22 มกราคม 2566 ทั่วทั้งจังหวัดภูเก็ต จะมีโคมไฟสีแดง ติดประดับประดากันทั่วเมือง ทั้งบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ทั้งอาคารห้างร้าน รวมไปถึงพื้นที่ท่องเที่ยวหลักๆ ของภูเก็ต รวมถึงเมืองป่าตอง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ ที่ประดับประดาโคมไฟสีแดง ตามแยก ตามมุม ตามจุดเช็คอินสำคัญต่างๆ

ตรุษจีน ป่าตอง

ตามตำนานเล่ากันว่า โคมไฟตรุษจีน หรือ โคมเต็งลั้ง ถือเป็น 1 ใน 9 ของมงคลตามความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีน ที่นิยมแขวนประดับตามบ้านเรือนและห้างร้านต่างๆ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งสีแดง ถือเป็นสีมงคลและสีแห่งความโชคดี ของชาวจีน  และยังถูกนำมาใช้เป็นสีหลักในการทำโคมไฟจีนอีกด้วย มีความหมายมงคลที่ซ่อนอยู่ภายใต้โคมไฟสีแดงสว่างไสว หมึกสีทอง และตัวอักษรความหมายดีๆ

ตรุษจีน ป่าตอง

เนื่องจากถูกใช้เป็นสัญลักษณ์มงคลในการปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้ห่างไกลจากตัวบ้านและผู้อยู่อาศัย อีกทั้งยังถือเป็นของมงคลที่เปรียบเสมือนเป็นเครื่องชี้นำสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้เทพเจ้าได้มองเห็นโคมไฟสีแดงได้ง่าย เพื่อที่จะได้ประทานพรให้เจ้าของบ้าน มีความสุขและความร่ำรวยนั่นเอง

  • เทศกาลไชน่าทาวน์ เมืองเชียงใหม่

ขณะที่บรรยากาศตรุษจีนในภาคเหนือ  ไฮไลต์อยู่ที่ “เทศกาลไชน่าทาวน์ เมืองเชียงใหม่” วันที่ 22 ม.ค.นี้ ณ ตรอกเล่าโจ๊ว ถ.วิชยานนท์ - ถ.ช้างม่อย(บริเวณตลาดวโรรส) จ.เชียงใหม่ พบกับ การแสดงมังกรขึ้นเสาและสิงโต ซุ้มถ่ายรูปภายในงานและมหกรรมอาหารนานาชนิด

  • งานไชน่าทาวน์ @ ลำปาง

อีกงานคือ “Chinatown@Lampang” วันที่ 21-22 ม.ค.นี้ ถนนประสานไมตรี ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมืองลำปาง พบกับกิจกรรมการแสดงโชว์เปลี่ยนหน้ากากจีน การประกวดหนูน้อย Chinese Nakhon Lampang 2023 การแสดงสิงโต-มังกร การแสดง-การละเล่นบนเวที นิทรรศการส่งเสริมองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมเรื่องราวของคนจีนในลำปาง

  • งานตรุษจีนโคราช

ต่อกันที่งานตรุษจีนภาคอีสาน กับ “งานตรุษจีนโคราช” วันที่ 21-24 ม.ค.66 ณ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และถนนจอมพล อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบกับ การแสดง ขบวนแห่เทพเจ้าจากศาลเจ้าต่างๆ ทั่วเมืองโคราช ในวันสิ้นปีตามคติความเชื่อของชาวไทยเชื้อสายจีน เพื่อเป็นสิริมงคลแก่นักท่องเที่ยว และชาวจังหวัดนครราชสีมา การแสดงดนตรีโฟล์คซอง การแสดงศิลปวัฒนธรรมจีนร่วมสมัย, ช็อป ชิม อาหาร จากภัตตาคารชื่อดังเมืองโคราช, การเนรมิตถนนจอมพลย้อนสมัยเพื่อสัมผัสบรรยากาศกลิ่นอายวัฒนธรรมเชื้อสายจีน

  • ตรุษไทสกล

งานสานสัมพันธ์ศิลปวัฒนธรรมและประเพณีไทย จีน เวียดนาม (ตรุษไทสกล) วันที่ 22-24 ม.ค.นี้ ณ บริเวณลานคนเมือง จ.สกลนคร เช็คอินถ่ายรูปกับ “โคมคราม” โคมไฟไทสกล พร้อมด้วยโคมไฟจีน โคมไฟเวียดนาม อิ่มอร่อยกับอาหารขี้นชื่อ ไทย จีน เวียดนาม ผ่านมาตรฐานของเทศบาลนครสกลนคร

  • “ตรุษจีนมุก”

ปิดท้ายด้วยงาน“ตรุษจีนมุก ครั้งที่ 3” Mukdahan Indochina Fest. 2023 วันที่ 19 - 22 ม.ค.นี้ ณ ย่านเมืองเก่า (แยกโรงแรมฮั่วนำ-มูลนิธิการกุศลมุกดาหาร-ศาลเจ้าพ่อเจ้าฟ้ามุงเมือง) จ.มุกดาหาร ในปีนี้จัดกิจกรรมในธีม Indochina Fest พบกับกิจกรรมหลากหลายมากมาย อาทิ การแสดงเชิงวัฒนธรรมร่วมสมัย การเต้นบาสโลบ การโชว์แฟชั่นเครื่องแต่งกาย ชุดอ่าวหญ่าย ชุดกี่เพ้า การประกวดหนูน้อยอินโดไชน่า การแสดงศิลปะวาดเขียนอักษรจีน นิทรรศการ Art Gallery and Exhibition ของศิลปินชาวมุกดาหาร และบูธอาหารท้องถิ่น อาหารเวียดนาม ให้ผู้ชมงานได้ลิ้มลองรสชาติอีกด้วย