รู้จักความหมายของสี“ไข่มุก”อัญมณีแห่งท้องทะเล

30 ส.ค. 2565 | 19:30 น.

“ไข่มุก”อัญมณีแห่งท้องทะเล ความหมายดีๆที่แฝงอยู่ในสีของไข่มุก คนรักมุกห้ามพลาดมารู้จักความหมายของสีไข่มุก ใส่ให้ถูกโฉลกชีวิตจะมีแต่เรื่องดีๆ

“ไข่มุก”  ช่วงนี้จะได้ยินคนพูดถึงบ่อยๆไข่มุกถือว่าเป็นอัญมณีแห่งท้องทะเลที่ผู้หญิงทั่วโลกต่างหลงใหลเจ้าเม็ดกลมๆที่มีหลากหลายสีเป็นอย่างมาก แต่ใครจะรู้ ว่าสีของไข่มุกแต่ละสีมีความหมายที่งดงามแฝงอยู่ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ให้ข้อมูลไว้ว่าต้นกำเนิดของไข่มุกนั้นตามตำนานในคัมภีร์พระเวทบันทึกไว้ว่า ไข่มุกเกิดจากฟันของอสูรวลาฟันเหล่านี้ร่วงหล่นลงมาบนโลกมนุษย์แล้วหลุดเข้าไปอยู่ใน

รู้จักความหมายของสี“ไข่มุก”อัญมณีแห่งท้องทะเล

เปลือกหอยมุกทำให้เกิดมุกขึ้นแม้ว่าแท้จริงแล้วไข่มุกเกิดจากการที่มีเม็ดทรายหรือสิ่งแปลกปลอมหลุดเข้าไปในตัวหอยมุกทำให้หอยมุกเกิดความระคายเคืองจึงต้องขับ “น้ำมุก” (Narce) ซึ่งประกอบด้วย แคลเซียมคาร์บอเนต (CaCO3) ออกมาเคลือบสิ่งปลอมนั้น น้ำมุกที่หอยมุกขับออกมาทำให้สิ่งแปลกปลอมนั้นมีความแวววาวยิ่งหอยมุกขับน้ำมุกออกมาเคลือบนานเท่าไรสิ่งแปลกปลอมนั้นก็มีความแวววาวและความงดงามมากขึ้นเท่านั้น

 

 

ผู้คนต่างมีความเชื่อว่าการค้นพบไข่มุกครั้งแรกเกิดขึ้นจากการที่พระนางคลีโอพัตราทรงใช้ต่างหูมุกเป็นเครื่องประดับ และมักจะจุ่มต่างหูมุกลงไปในเหล้าองุ่นก่อนดื่มเพราะเชื่อว่าไข่มุกมีพลังช่วยคงความหนุ่มสาวเอาไว้ได้และไข่มุกถือเป็นเครื่องประดับของเทพธิดายูโนไว้ในวรรณกรรมของเขา ด้วยหญิงสาวชาวโรมันก็นิยมสวมใส่ไข่มุกเช่นเดียวกันส่วนชาวจีนในสมัยก่อนใช้ไข่มุกเป็นเครื่องบอกยศถาบรรดาศักดิ์อีกด้วย

รู้จักความหมายของสี“ไข่มุก”อัญมณีแห่งท้องทะเล

ต้องบอกว่าไข่มุกเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ ด้วยสีอันนุ่มนวลงดงามของอัญมณีชนิดนี้เมื่อหญิงสาวนำมาใส่จึงช่วยกระตุ้นให้ความเป็นกุลสตรีเด่นชัดขึ้นทำให้เกิดความนุ่มนวลอ่อนหวาน นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่าหากวางไข่มุกไว้ใต้หมอนจะช่วยให้คู่สามีภรรยาที่ไม่มีบุตรได้มีบุตรสมหวังทางด้านการบำบัดรักษา ไข่มุกเป็นอัญมณีธาตุน้ำจึงเชื่อกันว่าไข่มุกมีพลังช่วยลดไข้หรือโรคที่เกิดจากความร้อนช่วยบำบัดอาการของคนที่เป็นโรคไต หอบหืด เสมหะ และระบบทางเดินหายใจไม่ปกติ

รู้จักความหมายของสี“ไข่มุก”อัญมณีแห่งท้องทะเล

รู้หรือไม่ว่า..ไข่มุกเองก็มีความหมายและความเชื่อของผู้สวมใส่เช่นเดียวกับเครื่องประดับชนิดอื่นๆ  ข้อมูลจากเว็บไซต์ Crownjewelry ที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับไข่มุกบอกว่าสีของไข่มุกแต่ละสีมีความหมายแตกต่างกัน  เช่น

 ไข่มุกสีขาว เป็นเสมือนตัวแทนของความเป็นเลิศ ในอุดมคติ ไร้เดียงสา ใช้เป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นใหม่มักจะใช้เป็นเครื่องประดับในวันสำคัญเช่นวันแต่งงาน

ไข่มุกสีดำ เป็นเสมือนตัวแทนของความมีอิสระ แข็งแกร่ง ร่ำรวย ช่วยให้เครื่องประดับดูมีความร่วมสมัย และสะท้อนรสนิยมได้เป็นอย่างดี

ไข่มุกสีเหลืองทอง หมายถึงความมั่งคั่ง ร่ำรวย เชื่อว่า ผู้ที่ได้ครอบครองจะประสบความสำเร็จ รุ่งโรจน์ในชีวิต

ไข่มุกสีชมพู เป็นเสมือนตัวแทนของความสำเร็จ ชื่อเสียง ความรักสุขสมหวัง และความภักดี มักจะถูกนำไปเป็นตัวเลือกสำหรับการให้เป็นของขวัญ

ไข่มุกสีม่วง ช่วยสะท้อนความน่าหลงใหล มีสเน่ห์ เชื่อว่า ผู้สวมใส่คือผู้มีภูมิปัญญา และความเฉลียวฉลาด เหมาะกับผู้ที่มีอาชีพเกี่ยวกับการเรียนการสอน ฯลฯ

ไข่มุกสีช็อกโกแลต หรือน้ำตาล เป็นเสมือนตัวแทนของความสามัคคี ความไว้วางใจ เชื่อว่า ผู้ครอบครองจะมีบริวารและความสัมพันธ์กับคนรอบข้างดี

ไข่มุกสีฟ้า แสดงถึงความเงียบสงบ  ไว้วางใจ และความมั่นใจ เชื่อว่า จะช่วยให้ผู้สวมใส่มีความกล้า แข็งแกร่ง และชีวิตสงบ ปราศจากอุปสรรค

ที่มา:สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) และ https://crownjewelryofficial.com/pearl-color/  CROWN Jewelry