มุกเมโล อัญมณีหายากจากสิ่งมีชีวิต ทำไมถึงราคาหลักล้าน?

30 ส.ค. 2565 | 04:32 น.

มุกเมโล อัญมณีหายากจากสิ่งมีชีวิต มุกที่ราคาสูงถึงหลักล้าน ใครเจอนับว่าโชคดียิ่งกล่าวถูกหวย เพราะพบได้ยากมีโอกาสเกิดขึ้นเพียง1ในทุกๆ3,000ตัวในหอยโข่งทะเล

มุกเมโล ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการพูดถึงการพบไข่มุกเมโลในหอยทะเลที่ร้านหมูกะทะและมีการส่งตรวจพบว่าเป็นไข่มุกจริงและราคาสูงถึงหลักล้านหากขายได้ สร้างความแตกตื่นให้กับประชาชนและผู้ที่รักการรับประทานหมูกะทะที่ต่างพากันแห่ไปรับประทานร้านปิ้งย่างที่มีอาหารทะเลกันอย่างคึกคัก โดยหวังว่าอาจจะเป็นผู้ใชคดีได้พบไข่มุกเมโล

ที่มา:ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา

ข้อมูลจากศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา ได้อธิบายไว้ว่าอัญมณีส่วนใหญ่ได้จากธรรมชาติ ไข่มุกอาจนับเป็นอัญมณีชนิดเดียวในโลกที่เกิดจากสิ่งมีชีวิต และใช้เป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ โบราณเชื่อว่าไข่มุกเป็นของมีค่าเหมาะสำหรับชนชั้นสูง ตามตำนานเชื่อว่า ไข่มุกเป็นหยดน้ำตาแห่งความสุขของเทพธิดา

 

แต่ในความจริงแล้ว "ไข่มุก" คืออะไร ไข่มุกเกิดจากสิ่งแปลกปลอมที่หลุดเข้าไปในตัวหอยพร้อมอาหาร ทำให้ตัวหอยเกิดความระคายเคือง จนหลั่งสารออกมาปกคลุมสิ่งแปลกปลอมนั้น เพื่อลดความระคายเคือง ยิ่งชั้นมุกมีความหนามากก็จะมีความวาวมาก และใช้เวลาหลายปีเพื่อก่อตัวเป็นไข่มุก เรามักนำมาทำเครื่องประดับ หรือเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง หนึ่งในไข่มุกธรรมชาติหายากและมีราคาแพง คือ ไข่มุกเมโล

ไข่มุกเมโล (Melo Pearl) อีกชื่อหนึ่ง คือ มุกหอยโข่งทะเล หรือมุกสังข์ทะนาน เป็นไข่มุกธรรมชาติที่เกิดขึ้นในหอยโข่งทะเล และหอยสังข์ โอกาสเกิดไข่มุกเมโลมีเพียง 1 ตัว ในทุก ๆ 3,000 ตัว และพบได้เฉพาะในทะเลบริเวณประเทศเมียนมาร์ ไทย เวียดนาม และกัมพูชา ซึ่งไข่มุกเมโลมีหน่วยวัดน้ำหนักเป็นกะรัตเหมือนกับเพชร

ไข่มุกเมโลมีหลายขนาด มักเป็นทรงกลม และมีความแข็งกว่าไข่มุกทั่วไป มีสีเหลืองอ่อน สีส้ม ไปถึงสีส้มเข้มจนเกือบสีน้ำตาล สีที่ดีและมีมูลค่ามากที่สุด คือ สีส้ม แต่สีของไข่มุกเมโลอาจจางลงได้เมื่อโดนแสงแดดเป็นเวลานาน เราสามารถเพาะเลี้ยงไข่มุกทั่วไปได้ แต่เรายังไม่ประสบความสำเร็จในการเพาะเลี้ยงไข่มุกเมโลธรรมชาติมอบสิ่งมีค่าให้แก่มนุษย์เสมอมา มีเรื่องน่ารู้ด้านธรรมชาติอีกมากมาย รอคุณอยู่ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ)

ที่มา:ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา