NASA เผยภาพดาวพฤหัสบดี จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศ James Webb ออโรร่าสุดๆ

23 ส.ค. 2565 | 09:36 น.

NASA เผยภาพดาวพฤหัสบดี จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศ James Webb เผยให้เห็นรายละเอียดทั้ง ออโรร่า วงแหวน จุดแดงใหญ่ และดาวบริวาร 2 ดวง

NASA เผยภาพดาวพฤหัสบดี จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศ James Webb ได้บันทึกภาพของดาวพฤหัสบดี ที่เผยให้เห็นรายละเอียดต่างๆของดาวเคราะห์ดังกล่าว โดยเฉพาะ ออโรร่าที่อยู่บริเวณขั้วเหนือและขั้วใต้ วงแหวนของดาวพฤหัสบดี และจุดแดงใหญ่ (Great Red Spot) ซึ่งเป็นพายุหมุนขนาดใหญ่ที่อยู่บริเวณซีกใต้ของดาว พร้อมกันนี้ยังเผยให้เห็นดาวบริวารขนาดเล็ก 2 ดวง คือ Amalthea และ Adrastea

 

NASA เผยภาพดาวพฤหัสบดี จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศ James Webb ออโรร่าสุดๆ

James Webb Space Telescope (JWST) ถือเป็นเรือธงลำใหม่ขององค์การบริหารการบินและอวกาศนาซา และเป็นกล้องโทรทรรศน์อวกาศที่ทันสมัยที่สุดในยุคปัจจุบัน ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2564 โดย ภารกิจหนึ่งของ JWST นั้นคือการค้นหากาแล็กซีที่อยู่ห่างออกไป ยิ่งวัตถุอยู่ห่างออกไปจากผู้สังเกตเท่าใด แสงที่ออกมาจากวัตถุนั้นก็ยิ่งจะต้องใช้เวลาเดินทางนานมากขึ้นเท่านั้น

NASA เผยภาพดาวพฤหัสบดี จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศ James Webb ออโรร่าสุดๆ

 

การสังเกตกาแล็กซีที่ห่างไกลออกไปจึงเทียบได้กับการย้อนอดีตไปเพื่อหากาแล็กซีแรกๆ ที่ถือกำเนิดขึ้นมาในเอกภพ เพื่อที่จะบอกเราได้ถึงการก่อกำเนิดและวิวัฒนาการของกาแล็กซีในเอกภพของเรา ซึ่งวัตถุที่ห่างไกลไปนั้น มาพร้อมกับแสงอันริบหรี่ที่สังเกตได้ยาก

โดย JWST อาจจะเห็นกาแล็กซีได้ไกลออกไปถึงกว่า 13,600 ล้านปีแสง หรือแสงจากกาแล็กซีที่เพิ่งถือกำเนิดขึ้นขณะที่เอกภพมีอายุเพียง 1% ของอายุปัจจุบัน JWST จะสามารถสังเกตการณ์ทั้งภาพในอดีตอันไกลโพ้นของกาแล็กซีเก่าแก่ที่อยู่ห่างไกลออกไป และกาแล็กซีใกล้เคียงที่อยู่ในยุคปัจจุบัน ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้เราเข้าใจวิวัฒนาการของกาแล็กซี

 

นอกจากนี้ ดาวฤกษ์และดาวเคราะห์ในกาแล็กซีนั้นก่อกำเนิดขึ้นท่ามกลางฝุ่นอันหนาทึบของเนบิวลาที่คอยบดบังแสงจากมันเอาไว้ การศึกษาวัตถุเหล่านี้จึงทำได้เพียงในช่วงคลื่นอินฟราเรดที่สามารถทะลุทะลวงกลุ่มฝุ่นอันหนาทึบออกมาได้ JWST จะสามารถส่องทะลุเนบิวลาก่อกำเนิดไปเห็นกระบวนการกำเนิดดาวฤกษ์และดาวเคราะห์ที่เรายังไม่เคยเห็นมาก่อน

 

NASA เผยภาพดาวพฤหัสบดี จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศ James Webb ออโรร่าสุดๆ

 

JWST ยังอาจจะช่วยค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะอีกเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะด้วยอุปกรณ์ coronagraph ที่สามารถบดบังแสงจากดาวฤกษ์เพื่อเปิดเผยให้เห็นดาวเคราะห์อันริบหรี่ที่โคจรอยู่รอบๆ ได้ นอกจากนี้ โมเลกุลที่สำคัญต่อชีวิตหลายโมเลกุล เช่น ออกซิเจน และน้ำ นั้นจะมีแถบการดูดกลืนแสงที่เป็นเอกลักษณ์ในช่วงอินฟราเรด

 

การสังเกตการณ์สเปกตรัมในช่วงคลื่นอินฟราเรดของ JWST จึงทำให้เราสามารถบอกได้ถึงองค์ประกอบของโลกต่างดาว และวันหนึ่งอาจจะนำไปสู่การค้นพบหลักฐานที่สำคัญของสิ่งมีชีวิตที่อยู่นอกโลกก็เป็นได้

 

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิ๊ก

 

CR : ภาพ/เรื่อง  NASA