ฌาปนกิจ "อาจารย์ยอด" วันที่ 13 ส.ค.นี้ "ลูกชาย" เผย เตรียมเล่าเรื่องแทนพ่อ

05 ส.ค. 2565 | 11:30 น.

ลูกชาย "อาจารย์ยอด-ปรีชา เรืองเดช" เผยพิธีฌาปนกิจอาจารย์ยอดวันที่ 13 ส.ค. 65 ระบุ เตรียมสานต่องาน เล่าเรื่องแทนคุณพ่อ

เป็นข่าวช็อคกับการสูญเสีย "อาจารย์ยอด" หรือ นายปรีชา เรืองเดช ยูทูบเบอร์วัย 77 ช่องยูทูบ "อาจารย์ยอด" ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 5.53 ล้านคน ปิดตำนานนักเล่านิทานธรรมะ เรื่องเล่าชาวบ้าน กฎแห่งกรรม

 

ชายนักเล่าที่มีประโยคก่อนเริ่มการเล่าเรื่อง กับพุทธสุภาษิตที่ว่า “นัตถิ กัมมัง สมะ พลัง...แรงใดในโลก เสมอด้วยแรงกรรม ไม่มี”

ฌาปนกิจ "อาจารย์ยอด" วันที่ 13 ส.ค.นี้ "ลูกชาย" เผย เตรียมเล่าเรื่องแทนพ่อ

สำหรับกำหนดการพิธีรดน้ำศพอาจารย์ยอด จะมีขึ้นในวันนี้ (5 สิงหาคม65) ช่วงเวลา 16.00น. ณ ศาลาราชอริยคุณาธาร วัดป่าประดู่(พระอารามหลวง) ตำบลท่าประดู่ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง 

 

ซึ่งการสูญเสียครั้งนี้มีแฟนคลับที่ติดตามอาจารย์ยอดทั้งทางแฟนเพจเฟซบุ๊ก และช่องยูทูบ เข้าไปแสดงความไว้อาลัยจำนวนมาก รวมทั้งบุคคลในแวดวงวงการคนบันเทิง ที่เป็นแฟนคลัยก็แสดงความไว้อาลัยในครั้งนี้ด้วย

อาทิ ตุ๊กกี้ สุดารัตน์ ดาราตลก ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Tukky Sudarat ระบุว่า ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ อาจารย์ยอด นักเล่าเรื่องราวเกร็ดความรู้ระดับปรมาจารย์ หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นยูทูปเบอร์เรื่องเล่าคนสำคัญ ในวันนี้ ด้วยอาการอันสงบในวัย 77 ปี

 

โดยตั้งบำเพ็ญกุศลศพ ณ. วัดป่าประดู่ จ.ระยอง #อาจารย์จะอยู่ในหัวใจหนูตลอดไปค่ะ #ตลอด 2 ปี หนูรักษาโรคเครียดด้วยเรื่องเล่าอาจารย์ยอด 

 

ขณะที่ "นิกกี้ ณฉัตร จันทพันธ์" ก็ได้เข้ามาคอมเมนต์ใต้โพสต์ของตุ๊กกี้ว่า ผมฟังบ่อยมากครับ พร้อมอิโมจิเหมือนยกมือไหว้แสดงความเคารพ และยังมีคุณ "อาร์ม กรกันต์ สุทธิโกเศศ" ได้แสดงความคิดเห็นใต้โพสต์ดังกล่าวเช่นกันเผย แสดงความเสียใจกับครอบครัวของท่านครับ


สำหรับประวัติคร่าวๆของ “อาจารย์ยอด” มีชื่อจริงว่า “ปรีชา เรืองเดช” พื้นเพเป็นชาวจังหวัดสมุทรสงคราม เรียนจบเพาะช่าง

 

เริ่มเส้นทางการทำงานกับรุ่นพี่ “เปี๊ยก โปสเตอร์” ติดสอยห้อยตามไปเป็นผู้ช่วย เขียนโปสเตอร์ตามโรงหนัง ก่อนที่จะหันไปพากย์หนัง

 

โดยใช้ชื่อว่า “ยอดกมล” พากย์หนังเป็นเวลานานกว่า 20 ปี และตัดสินใจเปิดธุรกิจร้านเช่าวิดีโอที่จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มหันมาจับงานด้านรายการวิทยุ เล่าเรื่องบาปบุญคุณโทษ เรื่องเวรกรรม เป็นเวลากว่า 30 ปี ก่อนที่จะขยายมาสู่แพลตฟอร์มช่องยูทูบ ปัจจุบันมีผู้ติดตามกว่า 5.5 ล้าน มีวิดีโอ 8.8 พันรายการ  ขณะที่เฟซบุ๊กแฟนเพจมีผู้ติดตามมากกว่า 1.2 แสนคน 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงเย็นวันที่ 5 ส.ค. นายวิชิต ศรีชลา นายกเทศมนตรีนครระยอง เป็นประธานในพิธี รดน้ำศพอาจารย์ยอดที่ศาลาราชจริยคุณาธาร วัดป่าประดู่พระอารามหลวง ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง โดยครอบครัว ญาติ และแฟนรายการเข้าร่วมพิธีรดน้ำศพนับพันคนที่เดินทางมาจากหลายพื้นที่ โดยทยอยกันเดินทางมาร่วมพิธีรดน้ำศพ

 

นายกฤษฎา เรืองเดช อายุ 45 ปี บุตรชายของ อาจารย์ยอด กล่าวว่า พ่อป่วยเป็นโรคเส้นเลือดสมองตีบ เมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา โดยรักษาตัวอยู่ที่ รพ.กรุงเทพระยอง จนกระทั่งเสียชีวิต โดยพ่อมีบุตรทั้งหมด 4 คน เป็นผู้ชาย 2 คน ผู้หญิง 2 คน

 

ส่วนงานพิธีศพจะจัดเป็นเวลา 8 วัน โดยจะมีพิธีฌาปนกิจศพในเวลา 16.00 น. วันที่ 13 ส.ค. 65 ณ วัดป่าประดู่

 

นายกฤษฎา กล่าวต่อว่า ก่อนที่พ่อจะป่วยจนเสียชีวิต ได้บันทึกเรื่องเล่าไว้ก่อนตาย 10 เรื่อง โดยเรื่องสุดท้ายที่บันทึกไว้คือ เรื่อง “คุยกับผี” เตรียมจะนำออกเผยแพร่ต่อไป

 

สำหรับผลงานของพ่อ ยังคงมีให้ติดตามกันได้เหมือนเดิม โดยตนเองจะเป็นคนสานต่อ และเตรียมตัวเป็นคนเล่าเรื่องต่อจากพ่อ

 

ติดตามผลงานย้อนหลังของอาจารย์ได้ที่