‘ล็อกซเล่ย์’  ผุด ‘Loxley Goes Green’  ร่วมสร้างสังคมปลอดขยะ

08 ก.ค. 2565 | 01:52 น.

“ล็อกซเล่ย์” ต่อยอดแนวคิด ESG สู่โครงการ “Loxley Goes Green” ปลุกจิตสำนึกพนักงานองค์กรบริหารจัดการขยะ พร้อมจับมือพันธมิตรขยายผลสู่สังคมและชุมชน สร้างสังคมสีเขียว

“จรัสพงศ์ ล่ำซำ” ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคม บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตามแนวทางการดำเนินธุรกิจ ภายใต้หลัก ESG (Environment Social และ Governance) ที่ให้ความสำคัญและรับผิดชอบต่อ
สิ่งแวดล้อม และสังคมอย่างยั่งยืน

‘ล็อกซเล่ย์’  ผุด ‘Loxley Goes Green’  ร่วมสร้างสังคมปลอดขยะ

จึงได้ริเริ่มแนวคิด “Loxley Goes Green” ตั้งแต่ต้นปี 2564 รณรงค์ปลุกจิตสำนึกพนักงานในองค์กร ให้รู้จักการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง สร้างองค์ความรู้และความตระหนักถึงการจัดการขยะอย่างเป็นระบบทั้งที่บริษัทและที่บ้าน

ภายในองค์กร มีการแยกขยะก่อนทิ้งตามประเภทสีถัง ขณะเดียวกัน ยังมีกิจกรรม “เก็บ แยก แลก เล้ย” กระตุ้นการมีส่วนร่วมของพนักงานในการคัดแยกขยะ นำมาสะสมแต้ม แลกรับผลิตภัณฑ์ของ ล็อกซเล่ย์ เทรดดิ้ง และยังต่อยอดสู่กิจกรรม “ฝานี้...เราขอ” รับบริจาคฝาขวดส่งต่อให้ Precious Plastic Bangkok ไปบดอัดขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น แจกัน กระถาง เพื่อช่วยสร้างมูลค่าให้กับชุมชน 
  ‘ล็อกซเล่ย์’  ผุด ‘Loxley Goes Green’  ร่วมสร้างสังคมปลอดขยะ

ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ยังรณรงค์เก็บขวด PET ภายใต้กิจกรรม “แยกขวด....ช่วยหมอ” เพื่อใช้ทำชุด PPE ให้บุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงรับบริจาคช้อนส้อมพลาสติกที่ยังไม่ได้ใช้ มอบให้โรงพยาบาลเอราวัณ 3 และยังมีการนำสลากกินแบ่งที่ไม่ถูกรางวัลมอบให้กลุ่มคนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ อ.คุ้งตะเภา จ.อุตรดิตถ์ ประดิษฐ์เป็นพวงหรีด เพื่อเป็นการลดปริมาณขยะ


สำหรับขยะที่พนักงานคัดแยกแล้ว ล็อกซเล่ย์ได้ร่วมกับ คอร์สแอร์ กรุ๊ป อินเตอร์เนชั่นแนล นำขยะไปแปรสภาพเป็นน้ำมัน Advanced Bio-oil ที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม และแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน
  ‘ล็อกซเล่ย์’  ผุด ‘Loxley Goes Green’  ร่วมสร้างสังคมปลอดขยะ

นอกจากนี้ ยังร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และบมจ.โอสถสภา ติดตั้งถังขยะสำหรับขวดแก้ว ภายใต้โครงการ Care the Whale “ขยะล่องหน” เพื่อนำขยะเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล โดย ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีแพลตฟอร์มกลางรับขยะไปรีไซเคิลและอัพไซคลิง (upcycling) มีการบันทึกจำนวนขยะ และมีข้อมูลการลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ให้แก่บริษัทที่ร่วมโครงการ

 

หน้าที่ 18  หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,798 วันที่ 7 - 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2565