ทำความรู้จัก"โรคหลงลืมชั่วคราว"(TGA) น่ากลัวไหม สัญญาณและอาการ

21 พ.ค. 2565 | 22:05 น.

มาทำความรู้จักโรคหลงลืมชั่วคราว (TGA) คืออะไร ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคนี้ อาการอย่างไรถึงต้องพบแพทย์ ไขข้อสงสัยให้แล้วที่นี่

เชื่อว่าหลายคนคงเคยมีอาการหลงลืมชั่วคราว โดยเฉพาะวัยกลางคน   สาเหตุของโรคเกิดเพราะอะไร ล่าสุด ผศ.ดร.นพ.ยุทธชัย ลิขิตเจริญ หน่วยประสาทวิทยา ฝ่ายอายุรศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้ให้ความรู้เรื่องของ "โรคหลงลืมชั่วคราว" ไว้ดังนี้

 

โรคหลงลืมชั่วคราว (Transient Global Amnesia, TGA) คือโรคที่ทำให้เกิดการสูญเสียความทรงจำอย่างเฉียบพลัน โดยความจำที่สูญเสียนั้น เป็นความจำเกี่ยวกับ เวลา สถานที่ และรายละเอียดของเหตุการณ์ที่ได้เกิดขึ้น ซึ่งเรียกว่าความจำชนิด อีพิโซดิก (Episodic memory) ขณะเกิดอาการนั้นผู้ป่วยมักมีลักษณะ กังวล รู้สึกงงว่าเกิดอะไรขึ้น และมักมีอาการถามซ้ำว่า เกิดเหตุการณ์นี้ได้อย่างไร เกิดขึ้นเมื่อไร  มาที่นี่ได้อย่างไร แต่ผู้ป่วยจะยังรู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ และความจำชนิดอื่น ๆ ยังปรกติโดยการสูญเสียความจำจากโรคนี้ จะเป็นอาการชั่วคราว ซึ่งมักจะหายได้เองภายใน 24 ชั่วโมง โดยความจำที่เสียไปจะค่อย ๆ คืนกลับมา 

 

 

โรคหลงลืมชั่วคราวนั้น ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุ แต่พบว่า ผู้ที่เป็นโรคมักมีปัจจัยเสี่ยงบางอย่าง เช่น


ㆍ อายุ 50 - 80 ปี
ㆍ เป็นโรคไมเกรน
ㆍ เป็นโรคหัวใจ
ㆍ ออกกำลังกายอย่างหนัก
ㆍ มีความเครียดรุนแรง


อย่างไรก็ตาม อาการของโรคหลงลืมชั่วคราวนั้น ต้องได้รับการวินิจฉัยโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เนื่องจากมีโรคที่ให้อาการคล้ายกันได้ เช่น

 

  • โรคหลอดเลือดสมองตีบชั่วคราว (Transient Ischemic Attack, TIA) โรคลมชัก
  • โรคไมเกรน
  • การได้รับอุบัติเหตุที่ศีรษะ หรือ
  • โรคทางจิตเวช

 

ซึ่งโรคดังกล่าวต้องการการดูแลรักษาที่ต่างกันไปและอาจจะไม่หายเอง ดังนั้น หากเกิดอาการหลงลืมอย่างเฉียบพลัน ควรพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยที่ถูกต้อง

 

 

ทำความรู้จัก"โรคหลงลืมชั่วคราว"(TGA) น่ากลัวไหม สัญญาณและอาการ

 

 

ที่มา :  ผศ. ดร. นพ.ยุทธชัย ลิขิตเจริญ หน่วยประสาทวิทยา ฝ่ายอายุรศาสตร์

โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย