‘บ้านปู’ กระจายอำนาจ Empower บริหารความหลากหลาย สร้างความเท่าเทียม  

01 พ.ค. 2565 | 05:32 น.

บ้านปู ในฐานะด้านพลังงานที่มีความหลากหลาย มีธุรกิจใน 10 ประเทศ พนักงานกว่า 20 เชื้อชาติ บ้านปูนำหลัก Diversity & Inclusion เข้ามาบริหารจัดการ ยึดหลักการกระจายอำนาจ (Decentralization) เพื่อ Empower พนักงาน

 บนพื้นฐานที่เปิดกว้าง เคารพซึ่งกันและกัน เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกัน
 


“วิธพล เจาะจิตต์” ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-ทรัพยากรมนุษย์ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “พนักงาน” คือ หัวใจหลักในการดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน (People Focus) โดยมีวัฒนธรรมองคก์ร “บ้านปูฮาร์ท” (Banpu Heart) เป็นสิ่งเชื่อมโยงและหลอมรวมความหลากหลาย 

‘บ้านปู’ กระจายอำนาจ Empower บริหารความหลากหลาย สร้างความเท่าเทียม  


 บ้านปู มีกลยุทธ์การบริหารบุคลากรหลักๆ 5 ส่วน คือ 

‘บ้านปู’ กระจายอำนาจ Empower บริหารความหลากหลาย สร้างความเท่าเทียม  

  1.  Respect Diversity: มุ่งเน้นกระบวนการกระจายอำนาจ (Decentralization) เพื่อ Empower ให้แต่ละประเทศบริหารจัดการคนได้เอง
  2.  Global Talent Management: เปิดโอกาสให้ทุกคนในองค์กร แสดงความสามารถและศักยภาพ ให้โอกาสกับทาเลนต์ทุกเชื้อชาติ 
  3.  Banpu Academy: บ้านปูอยู่ในช่วง Banpu Transformation ไปสู่กลยุทธ์ Greener & Smarter การ Upskill-Reskill จึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งบ้านปูมี Banpu Academy ที่ถ่ายทอดความรู้จากพี่สู่น้อง สร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ 
  4.  Global Career Path: การเปิดโอกาสให้พนักงานที่มีศักยภาพสามารถหมุนเวียนไปปฏิบัติงานในต่างประเทศเพื่อเสริมประสบการณ์ และสร้างโอกาสใหม่ๆ ในการเติบโต
  5.  Coaching Culture: วัฒนธรรมพี่สอนน้อง ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์จริงจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง ‘บ้านปู’ กระจายอำนาจ Empower บริหารความหลากหลาย สร้างความเท่าเทียม  

ส่วนการพัฒนาบุคลากร ด้านซอฟต์สกิล ที่ผ่านมามีโปรแกรมออนไลน์ให้พนักงานได้พัฒนาทักษะด้านต่างๆ อยู่แล้ว และบ้านปูกำลังพัฒนา Virtual University เพื่อยกระดับแคเรียพาร์ทของพนักงาน ดูว่าเขาจะเติบโตอย่างไร ต้องเสริมทักษะอะไร ใครอยากเรียนอะไร มันเป็นการยกระดับการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกับ Career Path 

‘บ้านปู’ กระจายอำนาจ Empower บริหารความหลากหลาย สร้างความเท่าเทียม  
สำหรับฮาร์ดสกิลที่คนไทยยังต้องเติมเต็มมี 3 มิติ คือ

  1. การถ่ายทอดความรู้เรื่องอุตสาหกรรมพลังงานให้พนักงานเข้าใจอย่างลึกซึ่ง
  2. การสร้าง Energy Trading โดยอาศัยหลักการ Talent Management จากต่างประเทศมาช่วยกันสร้างหลักสูตร
  3. การสร้างคนของบ้านปูให้เป็น International Business Management และการ Upskill ในแง่ Digital Transformation นำ Data มาช่วยขับเคลื่อนเปิดโอกาสทางธุรกิจ

 

คนบ้านปู เป็นคนหัวก้าวหน้า ละเอียดและถ่อมตน เติมเต็มและเรียนรู้ได้เรื่อยๆ และนั่นคือเส้นทางในการนำพาองค์กรบ้านปูก้าวสู่การเป็น Greener & Smarter ที่สมบูรณ์แบบ

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,778 วันที่ 28 - 30 เมษายน พ.ศ. 2565