เซ็นทรัล ทำ จุดยืน 6 แนวทาง ขับเคลื่อน ‘ทำด้วยกัน ทำด้วยใจ’ เพื่อความยั่งยืน

26 มี.ค. 2565 | 06:39 น.

"เซ็นทรัล ทำ” ขับเคลื่อน 6 แนวทาง สร้างความยั่งยืนสังคม เน้นย้ำ “ทำด้วยกัน ทำด้วยใจ” สร้างความเข้มแข็งสังคมและชุมชนครอบคลุมทุกมิติ ตอบรับหลักการ BCG ของภาครัฐ และ SDGs 17 ข้อของสหประชาชาติ

จากการเรียนรู้และลงมือทำของกลุ่มเซ็นทรัลกว่า 75 ปี “พิชัย จิราธิวัฒน์” กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า “เซ็นทรัล ทำ” ได้ถือกำเนิดขึ้น เพื่อช่วยเหลือสังคมและชุมชนด้วยการลงมือทำ จนมาสู่การ “ทำด้วยกัน ทำด้วยใจ” ด้วยการผสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เริ่มจากภายในองค์กร พนักงาน ผู้บริหาร ด้วยการตั้ง Centrality ทีมที่เข้ามาช่วยดูแลสังคม

“พิชัย จิราธิวัฒน์” กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล

จนขยายสู่ภายนอกองค์กร ทั้งภาคประชาชน ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคีเครือข่าย บนพื้นฐานความเชื่อมั่น “พลังของการลงมือทำ” สามารถสร้าง “ความยั่งยืน” ได้ด้วยการร่วมมือกันทำ ตั้งใจทำ และมุ่งมั่นที่จะทำในระยะยาว

กลุ่มเซ็นทรัล ได้เดินหน้า 6 แนวทาง ซึ่งสอดรับกับหลักการ BCG (Bio-Circular-Green Economy) ของรัฐบาลไทย และ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) 17 ข้อ ของสหประชาชาติ โดย 6 แนวทาง ได้แก่

เซ็นทรัล ทำ จุดยืน 6 แนวทาง ขับเคลื่อน ‘ทำด้วยกัน ทำด้วยใจ’ เพื่อความยั่งยืน

  1. ส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน สร้างอาชีพ และบรรเทาสาธารณภัย (Community & Social Contribution)  
  2. ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเสมอภาคในการเข้าถึงโอกาสอย่างเท่าเทียม (Inclusion) การดำเนินงานด้านการศึกษา พัฒนาทักษะความรู้ เติมเต็มโอกาสในการทำงาน และส่งเสริมด้านการกีฬาและสุขอนามัย

3. พัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ (Human Capital Development) การพัฒนาบุคลากร ตลอดจนส่งเสริมให้บุคลากรในองค์กรมีความรู้ความสามารถ มีทักษะในการปฏิบัติงานบนฐานความรู้ใหม่ได้ดียิ่งขึ้น เพื่อยกระดับศักยภาพและขีดความสามารถในการทำงานและการแข่งขัน
 

4. ขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียนและการบริหารจัดการขยะมูลฝอย (Circular Economy & Waste Management)

5. ลดการสูญเสียอาหารในกระบวนการผลิตและลดปริมาณขยะอาหาร (Food Loss & Food Waste Reduction)

และ 6. ฟื้นฟูสภาพอากาศ ลดมลภาวะ และผลักดันการใช้พลังงานหมุนเวียน (Climate Action) ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 


ทั้งหมดของการขับเคลื่อน กลุ่มเซ็นทรัลและบริษัทในเครือ มุ่งเน้นส่งเสริมความยั่งยืนจากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ ผสมผสานไปกับดำเนินธุรกิจที่ีรับผิดชอบสังคม (CSV : Creating Shared Value) ซึ่งล่าสุด กลุ่มเซ็นทรัลยังได้สื่อสาร “เซ็นทรัลทำ”-ทำด้วยกัน ทำด้วยใจ” ผ่านหนังโฆษณา จากฝีมือผู้กำกับ “ณฐพล บุญประกอบ” สื่อสารถึง “วงจรชีวิตของการทำ” ที่ออกอากาศตั้งแต่ 17 มีนาคม 2565 (https://www.youtube.com/watch?v=Nj0ML9DnLYs) เพื่อตอกย้ำว่า ทุกคนต้องร่วมมือและลงมือทำให้เกิดขึ้นจริง นั่นคือ หัวใจที่จะทำให้สังคมและชุมชนเดินไปข้างหน้าได้อย่างยั่งยืน 

ณฐพล บุญประกอบ
 ในปีนี้ “เซ็นทรัล ทำ” ยังเดินหน้าทุกโครงการจาก 6 แนวทางหลัก อย่างต่อเนื่อง โดยเป้าหมายการพัฒนาสูงสุด คือ การทำให้สังคมและชุมชน สามารถพึ่งพาตัวเองได้ ชุมชน สามารถพัฒนาแหล่งทำกิน ไปสู่แหล่งท่องเที่ยว ที่เพิ่มพูนรายได้ให้กับคนในชุมชนได้เพิ่มมากขึ้นอีก เช่นเดียวกับโครงการตลาดจริงใจ ที่เปิดพื้นที่ให้เกษตรกรนำผลิตผลมาจำหน่ายเองในศูนย์การค้าของกลุ่มเซ็นทรัล  ซึ่งปัจจุบันเปิดไปแล้ว 27 สาขา และจะเปิดอีก 8 สาขาภายในปีนี้ คาดว่าจะทำให้เกิดรายได้กับเกษตรกรกว่า 300 ล้านบาท และการปลูกผ่าที่จะขยายให้ได้ 5,000 ไร่ จากปัจจุบันที่ดำเนินการไปแล้ว 2,000 ไร่ 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,768 วันที่ 24 - 26 มีนาคม พ.ศ. 2565