เอสซีจี ต่อยอดป่าโกงกาง สู่ ‘หญ้าทะเล’  พืชฮีโร่ ช่วยให้โลก Cool

17 มี.ค. 2565 | 12:29 น.

เอสซีจี เร่งมือลดภาวะโลกร้อน ปลูก “ต้นไม้” ดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ส่งคลิป “ปลูก ลด ร้อน” Ep1 ดึง โปรจีน-โปรเมียว ชวนปลูก “หญ้าทะเล” ให้โลก Cool ลดโลกร้อน 

เอสซีจี ได้นำประสบการณ์ ความรู้ ความเชี่ยวชาญ ด้านการปลูกต้นไม้ ช่วยฟื้นฟูป่าที่สมบูรณ์ โดยให้ทุกกลุ่มธุรกิจดำเนินกิจกรรมปลูกต้นไม้ร่วมกับชุมชนในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง มุ่งเน้นการปลูกอย่างมีองค์ความรู้ เพื่อให้กล้าไม้ต้นเล็กๆ สามารถอยู่รอด และเจริญเติบโตแข็งแรงเป็นต้นไม้ใหญ่ได้อย่างยั่งยืน

 

เอสซีจีได้รวบรวมองค์ความรู้ด้านการปลูก ตั้งแต่การเพาะกล้า การขยายพันธุ์ การปลูกต้นไม้ให้รอดในพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม รวมถึงขยายผลการศึกษา และปลูกไปยังป่าโกงกาง และต่อยอดสู่หญ้าทะเล เพราะช่วยดูดซับคาร์บอนได้มากกว่าป่าบก และช่วยฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลให้ยั่งยืน

 ล่าสุด ได้ส่งคลิปออนไลน์ “ปลูก ลด ร้อน” (https://youtu.be/9bnLPTEUsvg) ตอนแรก ที่มี “โปรจีน-อาฒยา ฐิติกุล” และ “โปรเมียว-ปาจรีย์ อนันต์นฤการ” โปรกอล์ฟหญิงระดับโลก คนรุ่นใหม่ที่รักทะเลและสิ่งแวดล้อมมาร่วมส่งต่อแรงบันดาลใจ ชวนทุกคนให้รู้จักกับ “หญ้าทะเล”

 

“หญ้าทะเล” ถือเป็นฮีโร่ของการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่สามารถดูดซับได้มากกว่าการปลูกต้นไม้บนบกถึง 4 เท่า และ “หญ้าทะเล” ยังเป็นแหล่งอาหารของสัตว์น้ำหายากอย่างพะยูนและเต่าทะเล เป็นการช่วยคืนสมดุลให้ระบบนิเวศใต้ท้องทะเล เพื่อคนในชุมชน

 โดย 2 โปรกอล์ฟ ได้ไปที่ชุมชนและจิตอาสาเอสซีจี รวมทั้งคนในชุมชน ได้ไปปลูก “หญ้าทะเล” ที่บ้านมดตะนอย อ.กันตัง จ.ตรัง รวม 16,000 ต้น สามารถพัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้เพาะพันธุ์หญ้าทะเลให้ชุมชนอื่นๆ เข้ามาศึกษาดูงานได้อย่างต่อเนื่อง

 

สำหรับโครงการปลูกต้นไม้ของเอสซีจี มีเป้าหมาย คือ การปลูกต้นไม้บนดินให้ได้ 3 ล้านไร่ ป่าโกงกาง 3 หมื่นไร่ เริ่มจากประเทศไทยและขยายผลไปในอาเซียน เพื่อดูดซับ 5 ล้านตัน CO2 มุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ในปี 2050

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,766 วันที่ 17 - 19 มีนาคม พ.ศ. 2565