GIZ จุดไอเดีย เติมความรู้ แก้ปัญหาขยะพลาสติก

19 ก.พ. 2565 | 02:40 น.

GIZ เดินหน้าแก้ปัญหาขยะทะเล ร่วมมือพันธมิตร จัดนิทรรศการ “TANGLED: ติด-ร่าง-แห” รณรงค์ให้ความรู้ และส่งเสริมการใช้เศรษฐกิจหมุนเวียน ลดขยะพลาสติกและแก้ปัญหาอย่างบูรณาการ

ปัญหาขยะ เป็นปัญหาที่ทุกคนต้องร่วมกันรับผิดชอบ “ปิ่นสักก์ สุรัสวดี” รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ที่ผ่านมา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ร่วมกับทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือกับองค์กรระหว่างประเทศ

 

เพื่อขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ปัญหาขยะพลาสติกแบบบูรณาการ มีการบริหารจัดการพลาสติก ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทั้งการผลิต การจำหน่าย การบริโภค และการกำจัดปลายทาง โดยมีการขับเคลื่อนต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการบริหารจัดการแบบบูรณาการกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุด ได้ปลดล็อคพลาสติกจากร่างแห ผ่านงานนิทรรศการการเดินทางของขยะพลาสติกสู่การแก้ปัญหา “TANGLED: ติด-ร่าง-แห” ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพ มหานคร ซึ่งเป็นความร่วมมือของมูลนิธิความยุติธรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม (Environmental Justice Foundation) และมูลนิธิรักสัตว์ป่า (Love Wildlife Foundation) สนับสนุนการใช้เศรษฐกิจหมุนเวียน

 

จัดการปัญหาขยะทะเลโดยสหภาพยุโรปและกระทรวงเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี (BMZ) ซึ่งดำเนินการโดยองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) ร่วมกับองค์กร Norwegian Retailer’s Environment Fund และมูลนิธิ Rufford 

ภายในงาน สามารถเรียนรู้ถึงผลกระทบของขยะพลาสติก เครื่องมือประมง และพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว ผ่านงานศิลปะและภาพถ่าย พร้อมเปิดประสบการณ์ TANGLED: ติด-ร่าง-แห และเรียนรู้วิธีในการลดขยะทะเล โดยเฉพาะการรีไซเคิล หรือการสนับสนุนให้นำขยะเหล่านั้นมาสร้างการเปลี่ยนแปลงผ่านระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน เพื่อนำทรัพยากรเหล่านั้น กลับมาใช้และจัดการอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งมีการนำศิลปะและวัฒนธรรม เข้ามาเป็นเครื่องมือสำคัญ ในการสร้างสรรค์


งาน “TANGLED: ติด-ร่าง-แห” เริ่มตั้งแต่วันที่ 11-27 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ (หยุดวันจันทร์) ระหว่างเวลา 10.00 น.- 19.00 น. โดยไม่มีค่าเข้าชม ที่ห้องสตูดิโอ ชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศราฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,758 วันที่ 17 - 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565