5 ทักษะผู้นำยุคใหม่ กับการบริหารงานระยะไกล

04 พ.ย. 2564 | 03:40 น.

ทุกวันนี้เราไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่า การทำงานที่บ้านได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปเสียแล้ว การพบปะพูดคุยหรือเจอตัวกันแบบเป็นๆ มีน้อยลง เพราะฉะนั้น การบริหารจัดการทีมงานระยะไกล ก็เป็นเรื่องที่ผู้นำต้องปรับตัว

นายอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จํากัด เปิดเผยว่า การบริหารจัดการทีมงานจากระยะไกล เป็นสิ่งที่ผู้นำต้องพยายามปรับตัว วันนี้จึงมีเทคนิคในการบริหารทางไกลมาฝาก

นายอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จํากัด

5 เทคนิคเสริมทักษะผู้นำบริหารงานทางไกล

  1. คิดถึงหน้าที่ของการเป็นผู้นำก่อน เรื่องสถานที่เป็นประเด็นรอง เพราะการเป็นผู้นำสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา การเป็นผู้นำเปรียบเสมือนหมวกที่สวมใส่ไว้ตลอดเวลา ไม่ว่าคุณอยู่ที่ไหน ก็สามารถเป็นผู้นำที่ดีได้
  2. ต้องยอมรับความจริงว่าการบริหารคนที่ทำงานห่างไกล ต้องใช้วิธีการที่แตกต่างออกไปจากเดิม แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเปลี่ยนแปลงไปซะทุกอย่าง การสื่อสารพูดคุยกันอย่างสม่ำเสมอเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นมากที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะยุคนี้หรือยุคไหน เพียงแต่วิธีการสื่อสารต้องปรับเปลี่ยนไปให้เหมาะกับยุคสมัยและข้อจำกัดต่างๆ

3. ผู้นำควรทราบว่าการทำงานห่างไกลกัน อาจเปลี่ยนพลังขับเคลื่อนของคนทำงานไปบ้างอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นการสนใจและใส่ใจในเรื่องจิตใจก็มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าผลลัพธ์ในการทำงาน

4. ใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือ ไม่ใช่มองเป็นปัญหาหรืออุปสรรค ผู้นำที่ชาญฉลาดควรใช้ทักษะการบริหารร่วมกับเทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ เพื่อค้นหาแนวทางหรือเทคนิคใหม่ๆ ที่จะมาช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่ขึ้น

5. ให้ความสำคัญกับผลงานมากกว่าเวลาทำงาน ความไว้วางใจต่อกันเป็นเรื่องสำคัญเมื่อต้องทำงานที่อยู่ห่างไกล หัวหน้าจะคอยตามดูลูกน้องตลอดเวลาว่าทำอะไรอยู่ ทำงานรึเปล่า อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ใช่ไหม ฯลฯ เป็นเรื่องล้าสมัยไปเสียแล้ว ถ้าผลงานเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในเวลาที่ตกลงกัน ก็ถือว่าสำเร็จแล้ว ส่วนเขาจะใช้เวลาไหนไปทำงานนั้น ไม่เป็นไร