จุฬาฯ จับ "เชลล์ดอน" เป็นติวเตอร์สอน E-Learning สิ่งแวดล้อม

26 ส.ค. 2564 | 12:40 น.

จุฬาฯ จับมือ เชลล์ฮัท เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ เซ็น MOU นำ “เชลล์ดอน” ร่วมพัฒนาสื่อการสอนออนไลน์ด้านสิ่งแวดล้อมผ่าน Chula MOOC แพลทฟอร์มการเรียนออนไลน์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ศาสตราจารย์ ดร.สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จุฬาฯ ทำพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ บริษัท เชลล์ฮัท เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนด้านสิ่งแวดล้อมแบบออนไลน์ (E-learning) และตอบโจทย์ระบบการศึกษาในยุคนิวนอร์มอล (New Normal) โดยใช้เรื่องราวของ “เชลล์ดอน” การ์ตูนแอนิเมชั่นทีวีซีรีย์รักษ์โลกฝีมือคนไทย ที่ได้ออกอากาศทางช่อง NBC ประเทศสหรัฐอเมริกา และในประเทศต่างๆ ไปแล้วกว่า 180 ประเทศทั่วโลก และมีการแปลไปแล้วกว่า 30 ภาษา มาพัฒนาเป็นสื่อการเรียนการสอนออนไลน์

จุฬาฯ จับ "เชลล์ดอน" เป็นติวเตอร์สอน E-Learning สิ่งแวดล้อม

ความร่วมมือระหว่างสองพันธมิตรในครั้งนี้ มีเป้าหมายที่จะช่วยกันผลักดันและส่งเสริมการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม ให้สามารถเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น ผ่านโครงการเพื่อสังคม (CSR) ที่มีชื่อว่า Shelldon 3 E (Environmental Education E-Learning) โดยนำตัวละครจาก “เชลล์ดอน” การ์ตูนแอนิเมชั่นทีวีซีรีย์รักษ์โลกชื่อดัง จะมาช่วยสร้างความตระหนักรู้ และสร้างแรงบันดาลใจในเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ผ่านการเรียนรู้จากสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในเชลล์แลนด์ ให้คนทุกเพศ ทุกวัย ได้เรียนกันฟรี ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ Chula MOOC (Massive Open Online Course) หรือแพลตฟอร์มด้านการศึกษาออนไลน์อื่นๆ (Online Education Platform) ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีนโยบายส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับทุกคน โดยมีการพัฒนาแพลตฟอร์มการเรียนออนไลน์ Chula MOOC ที่มีเนื้อหาที่หลากหลาย ตอบโจทย์ความต้องการสำหรับผู้ที่มีความสนใจในการเสริมสร้างองค์ความรู้ในแต่ละด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านภาษา สุขภาพ สังคม วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ซึ่งหมายรวมถึงการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมในคอร์ส “เรื่องสิ่งแวดล้อม เรื่องของเรา” คอร์สดังกล่าว ประกอบไปด้วย 5 วิชา ทั้งด้านสิ่งแวดล้อมในภาพรวม น้ำ อากาศ ขยะ และล่าสุดก็คือเรื่องขยะพลาสติก 

เนื้อหาของวิชาเหล่านี้อาจมีความเหมาะสมกับผู้ที่สนใจในกลุ่มนักเรียนในระดับมัธยม นิสิตนักศึกษา และบุคคลทั่วไป แต่การปลูกฝังการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมที่ดีที่สุดควรจะเริ่มตั้งแต่ในกลุ่มเด็กเล็ก ซึ่งความร่วมมือกับบริษัท เชลล์ฮัท เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด ในครั้งนี้ จะเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับการเรียนการสอนด้านสิ่งแวดล้อมศึกษาไปสู่ผู้ที่มีความสนใจทุกกลุ่ม ผ่านนวัตกรรมด้านการศึกษาที่บูรณาการความเชี่ยวชาญของบริษัท เชลล์ฮัทฯ และองค์ความรู้ของสถาบันจุฬาฯ ส่งต่อองค์ความรู้สู่สังคม และร่วมสร้างความยั่งยืนในด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศได้อย่างแท้จริง
 

ดร. ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์ ประธานกรรมการบริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท เชลล์ฮัท เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด และบริษัท ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของการทำโครงการ Shelldon 3E มาจากโครงการ Shelldon School Tour ซึ่งเป็นงาน CSR ของบริษัทฯ ที่มีจุดประสงค์เพื่อปลูกฝัง และสร้างความตระหนักรู้ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ลดการทำให้เกิดมลพิษทางทะเลกับเยาวชนคนรุ่นใหม่ โดยกิจกรรมที่จัดในโรงเรียนจะมีการนำเรื่องราวของการ์ตูน “เชลล์ดอน” ในตอนที่แสดงให้เห็นถึงมลภาวะต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อตัวละครในเชลล์แลนด์ มาใช้ประกอบกิจกรรม CSR นี้ ซึ่งค่อนข้างได้รับผลตอบรับที่ดี โดยเฉพาะการเรียนรู้ผ่านสถานการณ์ (Event-based learning) ที่เป็นการกระตุ้นให้เด็กๆ เกิดความอยากรู้อยากเห็น อยากค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม 

จากผลตอบรับที่ดี จึงขยายโครงการกิจกรรมนี้ออกไปสู่โรงเรียนทั่วประเทศ โดยจะพัฒนาการ์ตูนแอนิเมชั่น “เชลล์ดอน” ให้เป็นสื่อการเรียนการสอนด้านสิ่งแวดล้อมศึกษา แล้วส่งมอบให้โรงเรียนได้ใช้ประโยชน์ และเป็นเสมือนผู้ช่วยของครู ที่จะทำให้การเรียนด้านนี้เป็นเรื่องที่สนุกและได้ความรู้ไปด้วยแบบ Edu-tainment ที่เน้นให้เด็กๆ สนุกและสามารถจดจำเรื่องราวสถานการณ์ต่างๆ ได้ เพื่อที่จะเกิดการตั้งคำถามและพยายามหาคำตอบด้วยตัวเอง 

นอกจากนี้ “เชลล์ดอน” ยังเป็นทูตทางทรัพยากรใต้ท้องทะเลให้กับ United Nations Development Programme (UNDP) ใน Sustainable Development Goals (SDGs) เป้าหมายที่ 14: สิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลอีกด้วย จึงทำให้เรื่องราวของ  “เชลล์ดอน” เหมาะสมกับคอร์สออนไลน์นี้ และด้วยสถานการณ์ตอนนี้ไม่ว่าใครก็สามารถเริ่มเรียนรู้ผ่าน Chula MOOC ได้ทุกที่ทุกเวลา ทั้งบนระบบ Windows และ MacOS และระบบมือถือทั้งระบบ Android และระบบ iOS