PMAT แนะผู้ประกอบการไทย “ดูแลใจคนในองค์กรช่วง Covid-19”

22 ก.ค. 2564 | 05:37 น.

PMAT จับมือ Vulcan Coalition ธุรกิจปัญญาประดิษฐ์โดยผู้พิการ และ ooca แนะนำองค์กรไทย ดูแลใจคนในองค์กร ช่วงโควิด -19 พร้อมจัดงาน “Building A BETTER Mental Health : ดูแลใจคนในองค์กรช่วง Covid-19”ชวนผู้ประกอบการแลกเปลี่ยนความรู้และเครื่องมือดูแลใจคนองค์กร

ดร.บวรนันท์ ทองกัลยาม นายกสมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย (PMAT) เปิดเผยว่า สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย (PMAT) จับมือ Vulcan Coalition ธุรกิจปัญญาประดิษฐ์โดยผู้พิการทั้งด้านอุตสาหกรรมและงานวิจัย และ ooca แพลตฟอร์มปรึกษาจิตแพทย์ออนไลน์ กับจิตแพทย์และนักจิตวิทยา เปิดความร่วมมือด้วยการจัดงาน “Building A BETTER Mental Health : ดูแลใจคนในองค์กรช่วง Covid-19” ชวนผู้ประกอบการไทยแลกเปลี่ยน เรียนรู้ พร้อมรับเครื่องมือนำมาใช้ดูแลใจคนในองค์กรรับมือกับยุค New Normal ด้วย Data และ AI จากโควตาคนพิการในองค์กรของคุณ นอกจากนี้ ร่วมรับฟังมุมมองขององค์กรในการดูแลใจพนักงานช่วงวิกฤตพร้อมเซ็น MOU ความร่วมมือสุดพิเศษด้วยภาษามือที่แปลว่า “ร่วมดูแลใจคนในองค์กร” ผ่านช่องทางออนไลน์แพลต์ฟอร์ม Zoom และ เฟสบุ๊ก Vulcan Coalition

PMAT แนะผู้ประกอบการไทย “ดูแลใจคนในองค์กรช่วง Covid-19”

ในช่วงสถานการณ์โรคระบาด Covid-19 ที่ผ่านมานั้น ผลสำรวจจากองค์การอนามัยโลกพบว่าอัตราความเครียดของคนในองค์กรเพิ่มขึ้นเกือบหนึ่งเท่าจาก 2.7% เป็น 4.2% เนื่องจากความไม่แน่นอนของสถานการณ์ เศรษฐกิจ และการปรับตัวให้เข้ากับการทำงานรูปแบบใหม่ (WFH : Work Form Home) ซึ่งในแต่ละองค์กรนั้นมีวิธีการรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นแบบแตกต่างกันไป เพื่อเป็นการดูแลใจพร้อมช่วยปลดล็อกภาวะความเครียดของพนักงานในช่วงการทำงานท่ามกลางสภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 หลายระลอกที่ยังไม่มีการสิ้นสุด

ดร.บวรนันท์ กล่าวถึงแนวคิดการจัดงานในครั้งนี้ว่า เพื่อเป็นศูนย์รวมให้สมาชิกในสมาคมฯ หรือบุคคลภายนอกที่มีความสนใจเป็นพิเศษได้เข้าร่วมแลกเปลี่ยน เรียนรู้ เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลภายในองค์กร และจุดประกายทักษะการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง โดยมีกิจกรรมพิเศษจากผู้เชี่ยวชาญในด้านการรักษาโรคซึมเศร้าและภาวะความเครียดในองค์กร และเคล็ดลับการดึงโควต้าคนพิการเป็นเครื่องมือ AI มาใช้เพื่อดูแลใจพนักงาน ร่วมเล่าเรื่องราวและเคล็ดลับคำปรึกษาโดยเฉพาะในการบริหารจัดการดูแลงานบุคคลในองค์กรช่วงวิกฤติ Covid-19 ระบาดเช่นนี้

PMAT แนะผู้ประกอบการไทย “ดูแลใจคนในองค์กรช่วง Covid-19”

ด้านนายนิรันดร์ ประวิทย์ธนา ผู้ก่อตั้ง Vulcan Coalition (วัลแคน โคอะลิชั่น) กล่าวว่า การจับมือกับร่วม PMAT และ ooca เป็นหนึ่งในโปรเจคที่สำคัญและพิเศษอย่างยิ่ง โดยหวังว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นบันไดอีกขั้นในการส่งเสริมและพัฒนาการยกระดับการจ้างงานแก่คนพิการในประเทศไทย เพื่อการพัฒนา AI จากกลุ่มคนพิการไปใช้ในการดูแลใจพนักงานในองค์กรด้วยการรับมือและจัดการโรคซึมเศร้าและความเครียดที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงวิถีการดำรงชีวิต วิธีการทำงาน ในรูปแบบใหม่เพื่อรองรับสถานการณ์วิกฤตความไม่แน่นอน และรับฟังการโชว์เคสจากผู้พิการนักสร้าง AI เพื่อคัดกรองอาการซึมเศร้าของพนักงานในองค์กร

ด้านทพญ.กัญจน์ภัสสร สุริยาแสงเพ็ชร์ ผู้ก่อตั้งแอพพลิเคชัน ooca (อูก้า) กล่าวว่า โรคซึมเศร้าและความเครียดเป็นโรคอันดับต้น ๆ ที่เกิดขึ้นกับพนักงานภายในองค์กรได้ง่ายมากในปัจจุบัน โดยอาจจะมีสาเหตุเกิดจากสภาพแวดล้อม สถานการณ์ เหตุการณ์ หรือปัจจัยอื่น ๆ ที่เขากำลังเผชิญอยู่มากระทบจิตใจ ซึ่งอาจจะยากสำหรับการรับมือภาวะความเครียดไว้ด้วยตัวเอง จนทำให้เกิดอุปสรรค และประสิทธิภาพในการทำงานลดลง

PMAT แนะผู้ประกอบการไทย “ดูแลใจคนในองค์กรช่วง Covid-19”

ภายในงานยังสามารถร่วมฟังมุมมองขององค์กรในการดูแลใจพนักงานช่วงวิกฤต จากวิทยากรแขกรับเชิญสุดเอ็กคลูซีฟในวงการสตาร์ทอัพในไทยโดย คุณนาฑีรัตน์ บุญรัตน์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส ฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด และ คุณจรัสพักตร์ การปลื้มจิตต์ พาร์ทเนอร์กลุ่มธุรกิจแฟลช (Group Partner) สามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการดูแลคนในองค์กร ด้วย AI จากโควต้าคนพิการขององค์กรคุณได้ที่ [email protected] หรือศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Vulcancoalition.org