ต้นแบบ เมืองคาร์บอนตํ่าคืบ  ธพส. เร่งสร้างสวนสาธารณะ เพื่อชุมชน

16 ก.ค. 2564 | 13:32 น.

ธพส. บูรณาการแนวคิดแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ เดินหน้าสร้างสวนสาธารณะเพื่อชุมชน​ พร้อมบูรณะศาลองค์ท้าวมหาพรหม ​ภายในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ พัฒนาสู่พื้นที่ต้นแบบการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

จากแนวคิดการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม สู่การพัฒนาพื้นที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 เป็นเมืองต้นแบบสีเขียวเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน “ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ ธพส. เล่าว่า ขณะนี้โครงการได้เดินหน้าสู่การปรับปรุงภูมิทัศน์รอบอาคารทรงกลม พัฒนาเป็นสวนเพื่อชุมชน ภายใต้แนวคิด Healthy City ที่ประชาชนสามารถเข้ามาใช้เป็นพื้นที่ออกกำลังกาย และพักผ่อน 

ต้นแบบ เมืองคาร์บอนตํ่าคืบ  ธพส. เร่งสร้างสวนสาธารณะ เพื่อชุมชน

 

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ธพส. มุ่งดำเนินธุรกิจโดยยึดแนวทางการพัฒนาและบริหารจัดการทรัพย์สินของรัฐให้เกิดประโยชน์สูงสุดเป็นหลัก สำหรับภารกิจการบริหารโครงการศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ ธพส.ต้องการทำให้เป็นพื้นที่ที่มีความทันสมัย ยกระดับมาตรฐานในการให้บริการควบคู่ไปกับการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
 พื้นที่โดยรอบอาคารทรงกลม มีเนื้อที่ประมาณ 5.7 ไร่ จะถูกเติมเต็มด้วยพันธุ์ไม้ และการจัดภูมิทัศน์ที่สวยงาม สร้างเป็นพื้นที่สีเขียวที่สามารถใช้เป็นพื้นที่สันทนาการต่างๆทั้งการออกกำลังกายและจัดกิจกรรม พร้อมติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด และไฟส่องสว่าง เพื่อความปลอดภัยของผู้เข้าใช้พื้นที่ โดยคาดว่าจะปรับปรุงแล้วเสร็จในช่วงเดือนธันวาคม 2564

ต้นแบบ เมืองคาร์บอนตํ่าคืบ  ธพส. เร่งสร้างสวนสาธารณะ เพื่อชุมชน
 อีกส่วนของการปรับปรุงภูมิทัศน์ คือ พื้นที่บริเวณศาลองค์ท้าวมหาพรหม ได้แก่ งานปรับปรุงเทวาลัย (ซุ้มพระพรหม) องค์ท้าวมหาพรหม ฐานองค์พระพิฆเนศ และฐานองค์พระแม่ธรณี ซึ่งปรับปรุงทั้งในส่วนโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กคานพื้น และงานสถาปัตยกรรมตามแบบเทวาลัยให้มีสัดส่วนที่ได้มาตรฐาน ใช้วัสดุปิดผิวเป็นหินอ่อนไวท์คาราร่า ส่วนนี้คาดว่าจะปรับปรุงแล้วเสร็จในช่วงเดือนตุลาคม 2564
 

ต้นแบบ เมืองคาร์บอนตํ่าคืบ  ธพส. เร่งสร้างสวนสาธารณะ เพื่อชุมชน

แนวคิดของผู้บริหาร ธพส. คือ การสร้างพื้นที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ เนื้อที่กว่า 300 ไร่ ให้เป็นพื้นที่ต้นแบบในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ซึ่งมีการก่อสร้างโครงการอาคารราชการต้นแบบด้านการจัดการน้ำเสีย และการบริหารอาคารตามเกณฑ์อาคารเขียวไทย หรือ TREES พร้อมเตรียมพื้นที่สีเขียวกว่า 190,052 ตารางเมตร สร้างเป็นพื้นที่สีเขียว เป็นปอดให้กับคนกรุงเทพฯ และยังเป็นแลนด์มาร์คท่องเที่ยวใหม่ ให้ทุกคนได้มาเยี่ยมชม 

หน้า 16-17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,696 วันที่ 
15 - 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2564