"วันช้างไทย"แต่ช้างทุกภาคโคม่า อย่าปล่อยให้ช้างต้อง“อดตาย” (คลิป)

13 มี.ค. 2564 | 11:20 น.

วันช้างไทย แต่พิษโควิด-19 ปางช้างไร้นักท่องเที่ยวมาร่วมปีแล้ว ช้างทุกภาคกำลังลำบาก อย่าปล่อยให้ช้าง ต้อง “อดตาย”เพียงคนละเล็กละน้อย ต่อลมหายใจให้ช้างไทย

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่า วันที่13 มีนาคมเป็นวันช้างไทย แต่จากผล กระทบของโควิด-19 ที่ปางช้างและแหล่งท่องเที่ยวไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไปเที่ยวมาเป็นปีแล้ว ช้างทุกภาคกำลังลำบาก เสี่ยงภัย ห่างหมอ ห่างยา ช่วยกันดูแลช้าง

อย่าปล่อยให้ช้าง ต้อง “อดตาย”เพียงคนละเล็กละน้อย ต่อลมหายใจให้ช้างไทย "ช้างรอดเพราะเราช่วย”

การขาดอาหารและน้ำสะอาดที่เพียงพอจะเป็นสาเหตุให้ล้มป่วย การถูกมัดเลี้ยงเพราะควาญต้องออกไปหาหญ้าหาต้นข้าวโพดและผักที่เหลือจากตลาดสด ทำให้ช้างได้เดินออกกำลังน้อยกว่าที่ควร ทำให้ท้องอืด เป็นอันตรายอีกแบบ ล้มตัวลงนอนไม่ถนัดเพราะแก๊สค้างในลำไส้

ท่านสามารถร่วมบริจาคช่วยช้าง ในภาคต่างๆได้

ภาคอีสานที่วัดป่าอาเจียง จ.สุรินทร์ (สุรินทร์มีช้างเลี้ยงหนาแน่นที่สุดในอีสาน โดยเฉพาะช้างกลับจากแหล่งท่องเที่ยวที่ปิดตัวลงจากภาคใต้ ภาคตะวันออก)

วัดป่าอาเจียง จ.สุรินทร์

ภาคเหนือที่ สมาคมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ (เชียงใหม่มีช้างหนาแน่นที่สุดในภาคเหนือ)

ช่วยช้าง

สำหรับผู้มีใจเมตตาช้างไทย สามารถร่วมกันบริจาคคนละ 10 บาท 100 บาท หรือตามกำลังศรัทธา

โดยผ่านบัญชีรับบริจาค: ธนาคารออมสิน สาขาถนนทิพย์เนตร ชื่อบัญชี “สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อช้าง” เลขที่ 020-350-486534 ประเภทบัญชีเงินฝากเผื่อเรียก

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: https://www.facebook.com/HelpThaiElephant และ Instagram: https://www.instagram.com/helpthaielephant/

หรือบริจาคช่วยค่ายา เวชภัณฑ์ ค่ารถพยาบาลช้างเพื่อส่งตัวรักษา ค่าเกลือแร่วิตามิน ค่าหมอ และอาหารเสริมของช้างทั่วประเทศ ผ่านสมาคมสหพันธ์ช้างไทย

ช่วยต่อลมหายใจช้างไทย

ช่วยช้างถึงช้างช้างรอดเพราะเราช่วยเมตตาปรานีสัตว์ใหญ่ที่พูดไม่ได้ ให้กำลังใจกันและกันทุกฝ่ายในยามเดือดร้อน ให้ยืมที่ปลูกพืชอาหารช้าง ให้ที่พักหลบแดด ให้ร่วมใช้แหล่งน้ำ ให้พืชอาหารปลอดสารตกค้าง 

ให้ผักตกเกรด ให้พื้นที่ท้ายรถขนส่งเวชภัณฑ์หรืออาหารช้าง ให้เงินเจียดจ่ายเพื่อประทังชีวิต หรือให้กำลังใจแก่ผู้ทำหน้าที่ดูแลช้างของสังคมเรา จะโดยตรงเมื่อพบเจอ หรือโดยผ่านบัญชีต่างๆ

"วันช้างไทย"แต่ช้างทุกภาคโคม่า อย่าปล่อยให้ช้างต้อง“อดตาย” (คลิป)

เกร็ดเล็กชวนคิด สำหรับผู้ที่อยากช่วยช้าง

แน่ล่ะว่าการบริจาคเป็นเงินนั้นสะดวกที่สุดทั้งสำหรับผู้ให้และผู้รับ

แต่ในปีโควิดแบบนี้ หากท่านมีข้อจำกัดเรื่องการบริจาคเงิน

1. พืชผลไม้ ปลอดสารพิษที่ตกเกรดส่งขายในตลาดคนกินไม่ได้ราคาอย่าปล่อยเน่าเสียหรือทิ้งไป  โดยอาศัยกลไกของกลุ่มเกษตรกร เกษตรอำเภอ หอการค้าและสภาอุตสาหกรรมในจังหวัดเพื่อประสานตรงกับปางช้างในจังหวัดหรือภาคนั้นๆ หรือติดต่อผ่านองค์กรช่วยเหลือช้าง หรือ สมาคมสหพันธ์ช้างไทย 

2.ใบอ้อยปลายอ้อยในฤดูหีบอ้อยที่ไม่สามารถส่งโรงน้ำตาล  ต้นข้าวโพดสดที่เก็บฝักอ่อนไปแล้ว ยอดต้นขั้วสัปปะรดที่เก็บผลไปแล้ว มะพร้าวที่อ่อนไปหรือแก่ไป อย่าเผาทิ้ง

แต่กรุณาแจ้งบริจาคให้ช้างเลี้ยงที่กำลังตกงานและขาดอาหารในพื้นที่ใกล้ท่าน.. 

หรือแจ้งมาที่สมาคมสหพันธ์ช้างไทยให้ทราบ หากจัดเวลาได้ลงตัวก็อาจสามารถประสานเครือข่ายค้นหาอาสาสมัครใกล้พื้นที่หาพาหนะรับไปส่งเป็นอาหารให้ช้าง

หรือถ้าท่านมียานพาหนะ มีจังหวะมีเวลาที่จะสามารถช่วยอาสาไปรับอาหารช้าง รับส่งยารักษาหรือรับส่งหมอช้าง หรือถ้ามีรถใหญ่พอจะช่วยรับส่งช้างได้ก็นับเป็นการช่วยที่มีค่ายิ่ง ในยามยากเช่นนี้

 มีตัวอย่างเช่น สายการบินนกแอร์ ที่ให้ความอนุเคราะห์ในการจัดส่ง ยา น้ำนมช้าง ระหว่างจังหวัดต่างๆที่มีเส้นทางบิน 

 กลุ่มบริษัทในเครือดุสิตธานี เสนอให้การอนุเคราะห์ที่พักในกรณีทีมดูแลช้างของสมาคมสหพันธ์ช้างไทยไปทำภารกิจในจังหวัดที่มีโรงแรมในเครือตั้งอยู่ 

กลุ่มผู้ประกอบการรถขนส่งสามารถอนุเคราะห์ในรอบรถตีเปล่าในเที่ยวรถขากลับเพื่อส่งอาหารช้างไปยังกลุ่มเลี้ยงช้างที่กำลังเดือดร้อน

3.หากท่านหรือหน่วยงานมีพื้นที่อาจอนุญาตชั่วคราวให้คนเลี้ยงช้างสามารถเอาช้างไปผูกเลี้ยงหรือปลูกหญ้าเลี้ยงช้างได้แม้เพียงชั่วคราว  ก็จะช่วยให้ช้างเลี้ยงของไทยในภาวะโควิด ของประเทศเราพอจะประทังรอเวลาหน้าฝนที่จะมาถึงตามฤดูกาล หรือจนกว่ากิจกรรมเดินทางท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทยจะกลับฟื้นขึ้นมาใหม่

ขอเชิญชวนทุกท่านทำบุญบำรุงสัตว์ใหญ่ อันเป็นมงคลที่มีส่วนสำคัญในวัฒนธรรมประเพณี และประวัติศาสตร์การสร้างชาติของไทยในโอกาสที่วันที่ 13 มีนาคมของทุกปี เป็น วันช้างไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: