3 แบบต่อเติมบ้านที่ง่าย สะดวก ประหยัด แต่สวยจริง

20 ส.ค. 2563 | 08:30 น.

บ้านของเราเมื่อใช้งานไปในระยะเวลานานก็เริ่มมองเห็นจุดที่ต้องการใช้งานมากขึ้น หากเราเป็นแค่ผู้อยู่อาศัยธรรมดา ไม่ได้มีคนออกแบบ หรือขียนแปลนบ้านมาตั้งแต่ก่อนเริ่มสร้าง เลือกบ้านที่เป็นบ้านสำเร็จรูปจากโครงการ ก็อาจจะมองข้ามพื้นในบ้านที่เราต้องการใช้งานจริงได้ หรือแม้แต่การที่ครอบครัวของคุณมีสมาชิกเพิ่มเข้ามา ทำให้ต้องการพื้นที่ส่วนตัวในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องทำงาน หรือห้องเด็กเล็ก การต่อเติมบ้านทีหลังจึงกลายเป็นทางเลือกสำหรับบ้านเดิมที่ขาดพื้นที่ที่ตอบโจทย์การใช้งานนั้นๆ และการต่อเติมบ้านที่ง่ายที่สุดนั้นคือการต่อเติมออกไปทางด้านข้าง ที่ไม่รบกวนทัศนียภาพด้านหน้าบ้าน วันนี้เราจึงอยากมาแนะนำ 3 แบบต่อเติมข้างบ้านที่ทำได้ไม่ยาก แค่ปรับพื้นที่เล็กน้อย ก็ได้ห้องที่เหมาะสมกับการใช้งานเพิ่มขึ้นมาแล้ว ไปดูกันเลยดีกว่า!  

หลังคาเอียงข้างเดียว

ถ้าคุณต้องการต่อเติมพื้นที่ข้างบ้าน ใช้แบบต่อเติมข้างบ้านด้วยหลังคาเอียงข้างเดียวก็เป็นวิธีที่นิยมมากที่สุด เนื่องจากหากฝนตกก็ช่วยระบายน้ำฝนได้ง่าย สามารถใช้วัสดุน้ำหนักเบาในการต่อเติม ช่วยให้ลาดเอียงได้หลาบระดับ สร้างพื้นที่ร่มเงาให้กับห้อง ที่สำคัญการใช้หลังคาเพิงหมาแหงนที่ลาดเอียงมากหน่อยจะช่วยเพิ่มพื้นที่ผนังด้านบน สามารถเจาะช่องแสงและช่องระบายอากาศได้มากขึ้นอีกด้วย เหมาะกับใช้งานได้หลากหลายห้อง ไม่ว่าจะเป็นห้องครัว ห้องเก็บของ หรือห้องน้ำ 

 

ฝ้าเพดานสูงช่วยระบายความร้อน
แบบต่อเติมข้างบ้านแบบถัดมาคือแบบฝ้าเพดานสูง ซึ่งการต่อเติมแบบนี้จะให้ความรู้สึกสบายกว่าเพดานเตี้ย เหมาะกับเลือกเป็นห้องครัว เนื่องจากความร้อนจากการทำอาหารจะลอยขึ้นไปด้านบนเมื่อเพดานสูงก็ทำให้ระบายอากาศได้ดี ยิ่งถ้าติดตั้งพัดลมระบายอากาศร่วมด้วย ก็ทำให้ยามเข้าครัวไม่ร้อนจนเกินไป โดยถ้ามีพื้นที่ด้านข้างมาก ก็อาจเลือกเป็นหลังคาแบบจั่ว เพราะนอกจากจะได้พื้นที่ภายในที่โปร่งโล่งแล้ว ยังระบายน้ำฝนที่หลังคาได้ดีด้วย

หลังคาเรียบ เน้นความโมเดิร์น
หลังคา Flat Slab มีรูปแบบที่เรียบง่าย ตรงไปตรงมา สามารถเข้ากับอาคารได้หลายสไตล์ เป็นแบบต่อเติมข้างบ้านที่ได้รับความนิยมสูงในปัจจุบันเนื่องจากคนรุ่นใหม่ชอบบ้านทรงโมเดิร์นกันมากขึ้นแต่สิ่งที่ต้องระวังคือต้องระวังการรั่วซึมของน้ำฝนเพราะหลังคาแบบเรียบไม่สามารถระบายน้ำฝนได้ดีเท่ากับหลังคาที่มีจั่วหรือลาดเอียงนั่นเอง 

หวังว่าแบบต่อเติมข้างบ้านทั้ง 3 แบบจะช่วยให้ทุกคนที่กำลังมีแผนจะต่อเติมบ้านได้ไอเดียในการปรับพื้นที่รอบบ้านของตัวเองมากขึ้น แต่ไม่ว่าจะเป็นการต่อเติมแบบไหน ควรดูเรื่องโครงสร้างและวัสดุให้ถูกต้อง เพราะไม่อย่างนั้นส่วนที่ต่อเติมอาจจะรับน้ำหนักไม่ไหว และทำให้เกิดความเสียหายได้