เอาใจสูงวัยบอกลาเหนียงยานด้วยศัลยกรรมใหม่

04 มี.ค. 2563 | 06:36 น.

 

“แก่” แค่พูดเบาๆ ก็เจ็บ!!! คำนี้ถ้าใครที่ยังไม่เฉียดเข้าใกล้ฟังแล้วอาจจะขำๆ  แต่สำหรับคนที่ผ่านคืนวันความหนุ่ม-สาวมาได้สักระยะจนมีเลข 5 เลข 6 แปะหน้าผากแล้ว  เพียงแค่ได้ยินผ่านๆ ก็ยังสะดุ้งได้  และยิ่งถ้ามีริ้วรอยยับย่นมาประทับบนใบหน้าด้วยแล้ว  รับประกันได้เลยว่า คำนี้...เจ็บสะท้านไปถึงหัวใจกันเลยทีเดียวจ้า

ยิ่งประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ  เพราะทุกวันนี้เทคโนโลยีทางการแพทย์เจริญก้าวหน้า กระแสรักสุขภาพก็มาแรง ทำให้คนสุขภาพดีและอายุยืนมากขึ้น ปัจจุบันคนอายุ 60-70 ที่ยังหนุ่มสาว แข็งแรง แถมหุ่นดีก็มีมากมายจนทายอายุกันไม่ถูกกันเลย สมัยก่อนเวลาจะทายอายุจะให้ดูที่หางตา ร่องแก้มเพราะสามารถบ่งบอกอายุกันได้  แต่สมัยนี้ศัลยกรรมความงามช่วยได้ทุกอย่าง  แม้กระทั่ง “เหนียง” ที่เรียกว่าเป็นงานยากของศัลยกรรมความงามทีเดียว  เพราะการจะปรับแก้ปัญหาผิวที่เหี่ยวย่น หย่อนยานที่ตอกย้ำ ความแก่ให้ชัดเจนที่สุด ให้เรียบเนียน โดยปรากฏแผลผ่าตัดให้น้อยที่สุดนั้น คือ ความยากที่สุด ที่ผ่านมา “เหนียง” จึงเป็นปัญหากวนใจของผู้สูงวัยมาโดยตลอด

เอาใจสูงวัยบอกลาเหนียงยานด้วยศัลยกรรมใหม่

 แต่วันนี้เลิกกังวลใจได้เลย  เพราะไม่ว่าจะ “เหนียง”อย่างไร  “ศัลยกรรม” ช่วยได้! ถึงเวลาบอกลา ปัญหา “เหนียงยาน”  กันแล้วด้วยวิธีศัลยกรรมใหม่ล่าสุด ที่เรียกว่า “กำจัดเหนียง ด้วยวิธีล็อค”  โดย นายแพทย์ชลธิศ  สินรัชตานันท์  นายกสมาคมศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าแห่งเอเชีย  อดีตนายกสมาคมศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าแห่งประเทศไทย  แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมความงามแห่งสถาบันศัลยกรรมตกแต่งใบหน้า “ธีรพรคลินิก”  ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับรอยเหี่ยวย่นที่บริเวณลำคอ หรือที่เรียกกันว่า “เหนียง” ว่า สาเหตุเกิดจากอายุที่มากขึ้น ทำให้คอลลาเจนและอีลาสตินใต้ชั้นผิวสูญเสียความตึงตัว ผิวและกล้ามเนื้อที่บริเวณคางและคอจึงหย่อนคล้อยลงมาเรื่อยๆ ซึ่งส่วนใหญ่พบได้ในอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป และในรายที่มีกรรมพันธุ์เกี่ยวกับผิวหนังหย่อนคล้อยเร็ว 

ลักษณะของเหนียง คือ การมีหนังหย่อนตั้งแต่บริเวณคางจนถึงคอ  ลักษณะเหมือน “คอไก่งวง”  ในภาษาอังกฤษ จึงใช้คำว่า  “Turkey Neck”  เช่นเดียวกับความหมายในภาษาไทย ที่หมายถึง เนื้อหรือหนังที่ห้อยอยู่บริเวณคอของสัตว์บางชนิด เช่น ไก่ นก วัว  และยังหมายถึง เนื้อที่ห้อยอยู่ตรงลำคอใต้คางของคนแก่  ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า “แก่จนเหนียงยาน” นั่นเอง

เอาใจสูงวัยบอกลาเหนียงยานด้วยศัลยกรรมใหม่

สำหรับเหนียงที่เกิดจากความหย่อนคล้อยของผิวและกล้ามเนื้อที่เกิดจากวัย ไม่ได้มีผลกับสุขภาพ แต่ส่งผลด้านจิตใจ เพราะเป็นการตอกย้ำความแก่ ส่วนทางร่างกายทำให้รูปทรงของคางและคอไม่ได้รูปสวยเหมือนในสมัยที่ยังวัยหนุ่มสาว ดังนั้นผู้สูงวัยส่วนใหญ่จึงมักจะใส่เสื้อผ้าปิดคอกันไว้ ทำให้มีข้อจำกัดในแต่งตัว ดังนั้น ถ้าสามารถลบเหนียงที่หย่อนยาน คืนรูปทรงคางและคอยาวระหง ให้เรียบเนียนและกลับมาเต่งตึง  ได้แต่งตัวอวดคอ บ่า ไหล่ ได้อย่างมีความสุข สดใส เสมือนย้อนวัยกลับไปสู่วัยหนุ่มสาวได้อีกครั้ง

เอาใจสูงวัยบอกลาเหนียงยานด้วยศัลยกรรมใหม่

“ ปัจจุบันเราสามารถกำจัดเหนียง ด้วยวิธีศัลยกรรม หรือการผ่าตัด เพื่อเก็บรอยเหี่ยวย่น หย่อนยานบริเวณคางและคอให้กระชับมากขึ้น  ผมเรียกว่า “วิธีล็อค” เป็นการผ่าตัดเปลี่ยนแปลงโครงสร้างกล้ามเนื้อที่บริเวณดังกล่าว ผสมผสานกับเทคโนโลยีการผ่าตัดสมัยใหม่  ทำให้ขนาดแผลผ่าตัดเล็กลงและรอยผ่าตัดไม่ชัดเจนมาก เป็นที่พึงพอใจของผู้เข้ารับการผ่าตัดอย่างมาก หลังการผ่าตัดคางและคอจะมีสัดส่วนเป็นรูปทรงสวยงาม ผิวเรียบตึง ไร้รอยเหี่ยวย่น  ทำให้ลดวัยไปกว่า 20 ปี ดูเป็นหนุ่มเป็นสาว สดใสมากขึ้น ประการสำคัญทำให้ออกไปใช้ชีวิตได้อย่างมั่นใจ และมีความสุขมากขึ้น “

 สำหรับหลังการผ่าตัด คุณหมอเน้นย้ำว่า ควรใช้ชีวิตให้เป็นปกติ ดูแลแผลผ่าตัดไม่ให้เปียกน้ำ ใช้เวลาเพียง 7 วัน แผลจะหายสนิท เปิดผ้าปิดแผล โดยช่วงแรกจะมีรอยผ่าตัดให้เห็นและค่อยๆ จางลงไปเรื่อยๆ จนกลืนกับผิวเดิม ปรากฏคางที่ได้รูปกระชับสวยงาม  ผิวที่บริเวณคอ เรียบเนียน ชวนให้อยากแต่งตัว อวดเนินคาง คอ บ่า ไหล่ ออกไปสัมผัสความสุขในการพบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูง หรือออกไปทำงานอย่างมั่นใจมีความสุขเหมือนกับยังไม่ได้เกษียณอายุกันเลยเชียว