หมึกพิมพ์รักษ์โลก ลดมลพิษ

04 มี.ค. 2563 | 06:30 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

หมึกพิมพ์รักษ์โลก ลดมลพิษ

ในขณะที่คนไทยกำลังวิตกกังวลกับผงฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 แต่มีใครรู้หรือไม่ว่า ในอาคารสำนักงานที่มีเครื่องพรินเตอร์เลเซอร์ที่ต้องใช้หมึกพิมพ์ ก็เป็นอันตรายตัวร้ายต่อมนุษย์เช่นกัน โดยองค์การอนามัยโลก เคยประเมินไว้ว่า 1 ใน 3 ของอาคารในโลกนี้ ล้วนมีปัญหามลพิษ โดยนักวิจัยพบว่าอนุภาคที่ปล่อยมาจาก เครื่องพิมพ์นั้น เป็นสาเหตุหลักของการเพิ่มขึ้นของผงอนุภาคขนาดเล็กในสำนักงาน

 

บริษัท เอชพี อิงค์ จึงได้พัฒนานวัตกรรมหมึกพิมพ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม คือ หมึกพิมพ์กระดาษ Latex Printing Technology หมึกพิมพ์ที่มีส่วนผสมของนํ้า 100% จึงมีความปลอดภัย ใช้งานร่วมกับเครื่องพิมพ์ HP Latex ซึ่งมีเทคโนโลยีที่ช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อม ทั้งจากสารเคมีที่เกิดจากนํ้าหมึก และคุณภาพอากาศภายในอาคาร สำหรับทั้งการผลิต การพิมพ์และการแสดงผลนวัตกรรมใหม่จาก HP Latex คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในการออกแบบผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นตลอดอายุการใช้งาน ตั้งแต่การออกแบบ การผลิตตลอดวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์และผู้ใช้

หมึกพิมพ์รักษ์โลก ลดมลพิษ

“สาธิต ชัยยะพัฒนพร” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ตำหนักศิลป์ แอดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด กล่าวว่า จากแนวคิดของเซ็นทรัลที่ต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม บริษัทจึงได้พัฒนากระดาษรีไซเคิลที่ยังไม่มีผู้ผลิตรายใดมี และนำ Latex Printing Technology จาก HP มาใช้ในการผลิตสื่อโฆษณาภายในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลทุกชิ้น ตั้งแต่ปี 2558 - 2562 ตำหนักศิลป์ ได้ผลิตสื่อโฆษณาในเซ็นทรัล โดยใช้หมึกพิมพ์และกระดาษม้วนไปแล้วกว่า 40 ตัน ปริมาณคาร์บอน ฟุตพรินต์ จากกระบวนการผลิตอยู่ที่ประมาณ 30TonCo2eq และสื่อโฆษณาบนกระดาษชีต ที่เริ่มใช้งานมาตั้งแต่ปี 2560 - 2562 ใช้หมึกพิมพ์และกระดาษไปแล้ว 75 ตัน ปริมาณคาร์บอน ฟุตพรินต์ จากกระบวนการผลิตอยู่ที่ประมาณ 50TonCo2eq

 

สำหรับการพิมพ์บนกระดาษทั้ง 2 แบบ ใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ HP Latex Printing Technology พิมพ์ลงกระดาษได้โดยตรง และหมึกพิมพ์ HP Latex ได้รับมาตรฐานความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม UL ECOLOGO และ GREENGUARD Children & Schools CertifiedSM ผ่านมาตรฐานความปลอดภัย AgBB เกรดที่ใช้กับโรงพยาบาล ส่วนกระดาษที่ใช้พิมพ์ สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ 95% ลดปริมาณคาร์บอนฟุตพรินต์ ลง 4-5 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับการพิมพ์บนพลาสติกพีพีบอร์ด และสติกเกอร์พีวีซี ซึ่งค่าคาร์บอน ฟุตพรินต์จะสูงถึง 400 TonCo2eq และปริมาณนํ้าหมึก ที่ใช้ยังมากกว่าเป็นเท่าตัว ที่สำคัญนำกลับมารีไซเคิลได้เพียง 20% เท่านั้น HP Latex Printing Technology ที่บริษัทตำหนักศิลป์ได้นำมาใช้พิมพ์ชิ้นงานอยู่ นอกจากจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังช่วยลดปริมาณคาร์บอน ฟุตพรินต์ และนำกลับมารีไซเคิล ได้ 95%

หมึกพิมพ์รักษ์โลก ลดมลพิษ

ล่าสุด เอชพี อิงค์ และ ตำหนักศิลป์ ได้มอบประกาศนียบัตร ENVIRONMENTAL EXCELLENCE  ให้กับเซ็นทรัล ในฐานะพันธมิตรที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ซึ่งนอกจากการ เลือกใช้หมึกพิมพ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว เซ็นทรัลยังทำโครงการ “เซ็นทรัล เลิฟ ดิ เอิร์ธ” รณรงค์ลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติก จนถึงปัจจุบันสามารถลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกได้ 98 ล้านใบ ส่วนสื่อภายในห้าง ได้เลือกใช้การพิมพ์บนกระดาษ แทนการพิมพ์ลงบนพลาสติก PP Board หรือสติกเกอร์พีวีซี  ซึ่งมีวัตถุดิบหลักในการผลิตจากเม็ดพลาสติก ช่วงลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมได้อีกทางหนึ่ง

หน้า 27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,546 วันที่ 6 - 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

หมึกพิมพ์รักษ์โลก ลดมลพิษ