บ้านคาราวาน เคลื่อนย้ายได้ ปั่นไฟใช้เอง

17 เม.ย. 2562 | 03:25 น.

 “ไมโคร โฮม” (Micro Home) หรือบ้านพักอาศัยขนาดเล็กกะทัดรัด เป็นรูปแบบที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมากโดยเฉพาะในชุมชนเมืองใหญ่ที่มีพื้นที่จำกัดและราคาที่ดินแพง  แต่ในอีกด้านหนึ่ง บ้านไมโครโฮมก็ตอบโจทย์ความต้องการบ้านพักเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ เป็นบ้านหลังที่สองเพื่อการพักผ่อน ที่ไม่จำเป็นต้องใหญ่โตมากนัก  ยิ่งถ้ามีขนาดเล็กแล้วสามารถเคลื่อนย้ายไปตามที่ต่างๆได้ด้วย ก็ยิ่งเป็นที่สนใจมากขึ้น ดังจะเห็นได้ว่ามีการดัดแปลงรถเมล์ รถตู้ ฯลฯ มาดัดแปลงทำเป็นบ้านพักแบบไมโคร โฮม ก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ แต่จุดเด่นที่จะต้องตามมาพร้อมๆกับการเคลื่อนย้ายที่ได้นั้นก็คือ ความสามารถในการปั่นไฟฟ้าใช้เอง ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ไว้บนหลังคา และมีแบตเตอรี่กักเก็บไฟฟ้าไว้สำรองใช้ ในยามจำเป็น

บ้านคาราวาน เคลื่อนย้ายได้ ปั่นไฟใช้เอง

บ้านคาราวาน เคลื่อนย้ายได้ ปั่นไฟใช้เอง

ตัวอย่างของบ้านไมโครโฮมที่มีคุณสมบัติครบครันดังกล่าวข้างต้น คือ บ้านคาซา โอฮาลา (Casa Ojala) ที่ออกแบบโดยบริษัทสถาปนิก ไอบี สตูดิโอ ในกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี บ้านดังกล่าวมีพื้นที่ใช้สอยรวม 300 ตารางฟุต ลักษณะเป็นวงกลมทรงกระบอก บนหลังคาสามารถติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ผนังบ้านสามารถเลื่อนเปิด-ปิดได้รอบตัว จึงสามารถเปิดรับแสงหรือชื่นชมวิวทิวทัศน์ได้แบบ 360 องศา ประกอบด้วย 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำและครัวเล็กๆ ด้วยความเรียบง่ายของการออกแบบ จึงสามารถถอดและประกอบได้ไม่ยาก ใช้เวลาติดตั้งเพียงไม่กี่ชั่วโมง

บ้านคาราวาน เคลื่อนย้ายได้ ปั่นไฟใช้เอง

บ้านคาซา โอฮาลา เปิดตัวให้ชมความโดดเด่นของงานออกแบบกันในงาน “มิลาน ดีไซน์ วีค” (Milan Design Week) ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 8-14 เมษายนที่ผ่านมา ณ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี  

บ้านคาราวาน เคลื่อนย้ายได้ ปั่นไฟใช้เอง