สถานการณ์ PM 2.5 ยังน่าห่วง! คาด 21 ม.ค. ฝุ่นละอองยังสูง เตือนระวังสุขภาพ

20 ม.ค. 2562 | 08:14 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้าวันนี้ (20 ม.ค. 62) อากาศลอยตัวไม่ดี มีสภาพอากาศปิด ลมสงบ ความเร็วลมส่วนใหญ่ต่ำกว่า 3.6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีหมอกในตอนเช้า ไม่มีฝน ส่งผลทำให้สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในวันนี้ "คุณภาพอากาศในภาพรวม" จากคำแนะนำของกรมอนามัยและกรมควบคุมโรค ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ "เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ" ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยข้อมูลจากสถานีวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) และ กทม. บริเวณพื้นที่ริมถนน คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) 18 สถานี

ฝุ่นควัน
โดยพื้นที่ทั่วไป (ห่างจากริมถนนสายหลัก) คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) อยู่ 9 สถานี คาดการณ์ในวันพรุ่งนี้ (21 ม.ค.) จากการพยากรณ์และแบบจำลองของกรมอุตุนิยมวิทยา "การลอยตัวของอากาศจะไม่ดี สภาวะอากาศปิด และลมอ่อน มีมวลอากาศสะสมอยู่มาก" ส่งผลทำให้ปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 อาจเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ คพ. ได้ประสานงานกับ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กทม., บก.จร., ขนส่ง, กองทัพฯ, กรมอุตุนิยมวิทยา, กระทรวงคมนาคม และผู้ว่าราชการจังหวัดเขตปริมณฑล ทั้ง 5 จังหวัด ดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM 2.5 อย่างต่อเนื่อง เช่น บก.จร. เพิ่มจำนวนจุดตรวจวัดรถยนต์ควันดำเป็น 20 จุด, กทม. กวาดล้างถนนอย่างเข้มงวดทุกวัน พร้อมทั้งจัดอุปกรณ์ฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง เร่งคืนพื้นที่ผิวจราจร ลดค่าบริการพื้นที่จอดแล้วจร ลดฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง เพื่อดำเนินการลดปริมาณฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว