กทม. เร่งฉีดน้ำจุดวิกฤตฝุ่นควัน วอนคนกรุงใช้ระบบขนส่งสาธารณะ

23 ธ.ค. 2561 | 13:40 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กทม. เร่งบรรเทาปัญหาฝุ่นควันเกินค่ามาตรฐาน พร้อมขอความร่วมมือประชาชนใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ลดปัญหาควันจากรถยนต์

นางวิภารัตน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย พ.ต.ท.สมเกียรติ นนทแก้ว รองผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักงานเขตปทุมวัน ระดมกำลังเจ้าหน้าที่จำนวนกว่า 50 คน ฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองทางอากาศในพื้นที่วิกฤต โดยใช้อุปกรณ์ฉีดน้ำดับเพลิงขนาดใหญ่ แรงดันสูง ณ สวนลุมพินี บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6

จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (pm2.5) พบว่า ในพื้นที่ 20 เขต มีค่าฝุ่นละอองเกินกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กรมควบคุมมลพิษกำหนด ประกอบกับอยู่ในช่วงฤดูหนาว จึงทำให้มีความกดอากาศต่ำและเกิดเป็นหมอกควัน


IMG_2191 IMG_2193

ทั้งนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีความห่วงใยในสุขภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชน จึงได้สั่งการให้สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมกับสำนักงานเขต 50 เขต เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาด้วยการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ พร้อมทั้งฉีดน้ำล้างถนนด้วยอุปกรณ์ฉีดน้ำแรงดันสูง และมอบหมายให้สำนักงานเขตเร่งประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือกับประชาชนและภาคเอกชนให้ช่วยกันดำเนินการลดปริมาณฝุ่นละออง รวมถึงให้ความรู้แก่ประชาชนในการดูแลสุขภาพของตนเองด้วย หากอยู่ในพื้นที่ที่มีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ควรหลีกเลี่ยง หรือ ลดเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรสวมหน้ากากอนามัย

นอกจากนี้ ขอความร่วมมือประชาชนให้ช่วยกันลดปริมาณฝุ่นละอองในกรุงเทพฯ ด้วยการลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวหากไม่จำเป็น และหันมาใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะแทน เพื่อลดค่าของฝุ่นละอองที่เกิดจากควันของรถยนต์ โดยผลการดำเนินการในวันที่ 23 ธ.ค. 2561 พบว่า ค่าของฝุ่นละอองลดน้อยลงมาก เนื่องจากเป็นวันหยุดของประชาชนส่วนใหญ่ ทำให้มีการใช้รถยนต์สัญจรในเมืองน้อย รวมถึงเป็นวันหยุด ไม่มีการก่อสร้างต่าง ๆ จึงทำให้มีปริมาณฝุ่นละอองน้อยลง อยู่ในระดับเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพอากาศที่ปกติ

สำหรับการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่วิกฤต กรุงเทพมหานครได้เพิ่มความถี่ในการดูดฝุ่น ฉีดพ่นน้ำ และล้างถนน เพื่อช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองในพื้นที่วิกฤต โดยเริ่มดำเนินการแล้วตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค. 2561 ที่ผ่านมา ณ บริเวณถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง และถนนตก เขตบางคอแหลม วันที่ 22 ธ.ค. 2561 ถนนรัชดาภิเษก เขตธนบุรี และ ถนนเพชรเกษม เขตภาษีเจริญ โดยในคืนนี้วันที่ 23 ธ.ค. 2561 เวลา 21.00 น. กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการดูดฝุ่น ฉีดพ่นละอองน้ำ และล้างถนน โดยเริ่มตั้งแต่บริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร และบริเวณสำนักงานเขตคลองเตย, ถนนกล้วยน้ำไทย และถนนอาจณรงค์ เขตคลองเตย และจะดำเนินการเช่นนี้ต่อไปให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ จนกว่าค่าฝุ่นละอองจะอยู่ในเกณฑ์ระดับมาตรฐานทั้งหมด

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว