เทรนด์ร้อนจากงาน Toy Fair 2016 ไฮเทคก็มา คลาสสิกก็มี

20 ก.พ. 2559 | 07:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

งานแสดงของเล่นนานาชาติ North American International Toy Fair 2016 จัดโดยสมาคมอุตสาหกรรมของเด็กเล่นแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ ทีไอเอ (Toy Industry Association) เริ่มขึ้นแล้วที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา งานนี้นำเสนอเทรนด์ใหม่ในอุตสาหกรรมของเด็กเล่นจาก 100 ประเทศทั่วโลก ซึ่งปรากฏว่า ปีนี้ของเล่นที่ได้รับความสนใจสูงติดอันดับดาวรุ่งของเล่นประจำปีมีตั้งแต่ของเล่นไฮเทคอย่าง โดรน (อากาศยานไร้คนขับเพื่อความบันเทิง) และของเล่นแนวหุ่นยนต์ ไปจนถึงของเล่นสื่อสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ เกมสำหรับการเล่นกันในครอบครัว และของเล่นคลาสสิกที่นำมาปรับรูปแบบใหม่

เอเดรียน แอพเพล ผู้เชี่ยวชาญด้านแนวโน้มของเล่นจากทีไอเอ เปิดเผยว่า ของเล่นยอดนิยมครอบคลุมทุกๆ ความสนใจของเด็กๆ ยุคใหม่ คือมีทั้งของเล่นที่เป็นไฮเทคและกลไกอิเล็กทรอนิกส์ไปจนถึงของเล่นคลาสสิกที่กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง "ของเล่นออกใหม่ที่กำลังเข้าสู่ตลาดและจัดว่าเป็นของเล่นที่ดีที่สุดนั้น มีคุณสมบัติคือต้องท้าทายและสร้างเสริมพัฒนาการของเด็ก แต่ขณะเดียวกันก็ต้องเล่นแล้วสนุกด้วย" นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญของทีไอเอยังย้ำว่า แม้ของเด็กเล่นจะเน้นเป้าหมายไปที่เด็ก แต่ก็เห็นได้ชัดว่า ของเล่นรวมทั้งเกมที่ดี จะชักจูงให้พ่อแม่หรือผู้ใหญ่เข้ามามีส่วนร่วมในการเล่นกับเด็กๆ ด้วย

ผู้เชี่ยวชาญของทีไอเอได้สรุปเทรนด์เด่นในงานแสดงของเล่นนานาชาติ North American International Toy Fair 2016 เอาไว้ 5 ข้อดังนี้

[caption id="attachment_32041" align="aligncenter" width="500"] Pocket Drone Pocket Drone[/caption]

 1.เทคโนโลยีมาแรง : โดรนจูงมือหุ่นยนต์เข้าวิน

ผู้เชี่ยวชาญวงการของเล่นระบุว่า โดรนสำหรับการเล่นเพื่อความบันเทิงนั้น ทำให้เด็กๆได้รับความรู้ควบคู่ความสนุกสนาน ได้ฝึกทักษะการใช้มือและสายตาในเวลาเดียวกัน ส่วนของเล่นประเภทหุ่นยนต์ปีนี้ที่ได้รับความสนใจสูง เป็นหุ่นยนต์เพื่อการเรียนรู้และเสริมทักษะที่สามารถปรับเปลี่ยนโปรแกรมตามความต้องการของผู้เล่น นอกจากนี้ ยังมีหุ่นยนต์สัตว์เลี้ยง สมาร์ทแท็บเลตสำหรับเด็กเล็ก ของเล่นดิจิตอลที่สวมใส่ได้ รวมทั้งโดรนขนาดเล็กที่สามารถวางบนฝ่ามือ เป็นต้น

[caption id="attachment_32042" align="aligncenter" width="500"] Code-A-Pilla Code-A-Pilla[/caption]

 2.ของเล่นสำหรับครอบครัว

พ่อแม่ยุคนี้โหยหาเกมและของเล่นที่ตัวเองเคยเล่นเมื่อสมัยวัยเด็กเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเกมกระดานแนวๆ เกมเศรษฐี สแครบเบิล ตัวต่อจิ๊กซอว์ หรือของเล่นย้อนยุคอื่นๆ พวกเขาอยากให้ลูกๆ ซึ่งเป็นเด็กยุคใหม่ ได้มีโอกาสเล่นและได้รับประสบการณ์ความสนุกจากเกมและของเล่นแบบเดียวกันนั้นด้วย ฉะนั้น ปีนี้เราจึงได้เห็นเกมและของเล่นคลาสสิกที่ถูกนำมาปัดฝุ่น แถมยังสอดแทรกเทคโนโลยีเข้าไป เพิ่มแอพพลิเคชันให้สามารถเชื่อต่อกับโลกโซเชียลมีเดีย และมีระบบปฏิสัมพันธ์ทำให้เล่นได้พร้อมกันหลายๆ คน เพื่อช่วยให้สมาชิกครอบครัวสามารถเล่นด้วยกัน ลดช่องว่างระหว่างวัย และเสริมสร้างสัมพันธภาพที่ดีในครอบครัว นอกจากเกมกระดานแล้ว เกมประเภทงานประดิษฐ์ หรืองานศิลปะทำเอง และเกมกลางแจ้งเล่นนอกบ้าน ก็รวมอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย

[caption id="attachment_32044" align="aligncenter" width="500"] super hero girls super hero girls[/caption]

 3.ของเล่นสำหรับนักสร้างสรรค์

ของเล่นที่ช่วยให้เด็กๆ สามารถสร้างสรรค์ผลงานด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นในรูปการทำอาหาร การออกแบบ การตัดเย็บ การตัดต่อวิดีโอ การปลูกพืช หรือการสร้างชิ้นงานไม่ว่าจะเป็นงานจริงๆ หรืองานดิจิตอลบนจอคอมพ์ ก็กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก

 4.ของเล่นเพิ่มทักษะสมอง

ของเล่นเพื่อการเรียนรู้โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มทักษะความรู้และความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี ศิลปศาสตร์ และแม้กระทั่งวิศวกรรมศาสตร์ ก็เป็นเทรนด์ร้อนมาแรง ทั้งพ่อแม่และนักการศึกษาต่างชื่นชอบของเล่นในกลุ่มนี้ เพราะช่วยเตรียมความพร้อมให้กับเด็กๆ ก่อนเข้าไปเรียนรู้วิชาการจริงๆ จังๆ ในโรงเรียน ทักษะที่ได้จากของเล่นกลุ่มนี้ครอบคลุมถึงการเพิ่มทักษะในการแก้ไขปัญหา การใช้เหตุและผล ฝึกการคิดอย่างมีระบบ การสื่อสาร ซึ่งผู้ผลิตระบุว่าเป็นการช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองและแน่นอนว่ามันต้องเป็นการเรียนรู้ที่มาพร้อมกับความสนุกสนาน

[caption id="attachment_32043" align="aligncenter" width="500"] powerpuff girls powerpuff girls[/caption]

5.ของเล่นแนวของสะสม

การสะสมสิ่งต่างๆ นับเป็นกิจกรรมยามว่างหรืองานอดิเรกยอดนิยมของเด็กๆ ในยุคสมัยก่อน เช่นการสะสมแสตมป์ ลูกแก้ว-ลูกหิน การ์ดเกมต่างๆ และในยุคพ.ศ.นี้ เด็กๆ จำนวนมากก็ยังนิยมสะสมของเล่นต่างๆ ซึ่งความสนุกมันเกิดจากการตามหาหรือการล่าให้ได้มาซึ่งของที่ต้องการสะสมจนครบชุด นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการสะสมแล้วเอามาแลกเปลี่ยนหรืออวดกัน ดังนั้น ของเล่นกลุ่มนี้จึงช่วยเสริมพัฒนาการให้กับเด็กๆ ในแง่ของการสร้างความอดทน รอคอย (ค่อยๆสะสมจนกว่าจะครบ) และทักษะความตั้งใจมุ่งมั่น การจัดของแบ่งหมวดหมู่ และทักษะการเจรจา (ยามต้องแลกเปลี่ยนของสะสมกับเพื่อนๆ)

ทั้งหมดนี้เป็น 5 เทรนด์เด่นของเด็กเล่นประจำปี 2016 จากงานแสดงของเล่นนานาชาติ North American International Toy Fair ที่สหรัฐอเมริกา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,132 วันที่ 18 - 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559