กรมศุลฯ ย้ำ! ซื้อของ Pickup Counter ต้องนำออกนอก ปท. เท่านั้น

08 มี.ค. 2561 | 11:11 น.
กรมศุลกากร ยัน! ซื้อของจาก ‘ดิวตี้ฟรี’ ไม่ถึง 2 หมื่นบาท สามารถหิ้วกลับเข้าประเทศได้ อ้างเนื้อหาในประกาศเป็นแค่ถ้อยคำ

-8 มี.ค. 61- นายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร แถลงถึงกรณีการออกประกาศกรมศุลกากร กรณีที่ผู้โดยสารซื้อสินค้าจากร้านค้าปลอดอากร หรือ ดิวตี้ฟรี ที่ขาออก และห้ามนำสิ่งของนั้นกลับเข้ามาในประเทศ ว่า สินค้าที่ซื้อจาก ‘ดิวตี้ฟรีขาออก’ เมื่อนำกลับเข้ามาในประเทศต้องดำเนินการตามกฎหมาย คือ จะได้รับสิทธิ์ยกเว้นอากร แต่เป็นตามที่กฎหมายกำหนด ถ้าสินค้ามีมูลค่ารวมไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือกรณีที่ซื้อสุรา ยาสูบ ก็เป็นตามปริมาณที่กฎหมายกำหนดเช่นกัน คือ สมมุติซื้อสุราเข้ามาไม่เกิน 1 ลิตร บุหรี่ไม่เกิน 200 มวน จะได้รับการยกเว้นอากร แต่หากเกินกว่านั้นก็อยู่ในข่ายเสียภาษีเพิ่มอีก 30%

เมื่อถามว่า กรณีผู้โดยสารซื้อสินค้าดิวตี้ฟรีแล้วนำไปฝากไว้ที่สนามบิน เมื่อกลับมาจากต่างประเทศแล้วจึงมารับคืนนำเข้าประเทศ สามารถทำได้หรือไม่ ... นายชัยยุทธ กล่าวว่า หลักการก็ทำได้ แต่หลักการของกรมศุลกากร สินค้าที่ท่านนำเข้ามาถ้าเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดก็จะมีภาระภาษีที่ต้องเสีย ไม่ว่าจะซื้อจากที่ใดก็ตาม


import-1445

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าซื้อจากดิวตี้ฟรีแต่ไม่ได้นำไปใช้ในต่างประเทศ สามารถทำได้ใช่หรือไม่ ... นายชัยยุทธ กล่าวว่า ทำได้ แต่ต้องนำออกจากช่องตรวจ ก็ต้องดูมูลค่าของสิ่งของว่า มีมูลค่าเท่าไร

เมื่อถามว่า แต่ในประกาศเขียนว่า สินค้าดิวตี้ฟรีจะต้องนำไปใช้ในต่างประเทศเท่านั้น ... นายชัยยุทธ กล่าวว่า “อ๋อ ไม่ได้ถึงขนาดนั้นครับ ผมบอกว่า ในตัวถ้อยคำบางครั้งอาจจะเข้าใจแบบนั้น แต่ว่า ในข้อเท็จจริง การที่จะเสียภาษีหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับของ ว่า ที่ท่านนำเข้ามาเกินกว่ามูลค่าหรือเกินปริมาณหรือมูลค่าเกินกว่ากฎหมายกำหนดหรือไม่”

เมื่อถามย้ำว่า หากซื้อสินค้าเกิน 2 หมื่นบาท แล้วฝากไว้ที่สนามบิน เมื่อกลับเข้าประเทศ ก็หิ้วสินค้านั้นกลับเข้ามาในประเทศ แบบนี้สามารถทำได้หรือไม่ และเคยตรวจเจอหรือไม่ ... นายชัยยุทธ กล่าวว่า ถ้าซื้อสินค้ามูลค่าหรือปริมาณสอดคล้องตามกฎหมายก็ไม่ได้ผิดอะไร และเท่าที่ตรวจสอบทางร้านค้าปลอดอากร ก็ไม่ได้ขายเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดเอาไว้ เช่น สุรา 1 ขวด เขาก็ไม่ได้ขายเกินกว่านั้น แต่ถ้าซื้อสุราที่ดิวตี้ฟรี 1 ขวด แล้วไปซื้อที่ต่างประเทศอีก 1 ขวด ก็เกินสิทธิ์

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

เมื่อถามว่า วงเงินสิ่งของ 2 หมื่นบาท จะมีการปรับเพิ่มวงเงินให้มากกว่านั้นหรือไม่ ... นายชัยยุทธ กล่าวว่า เรื่องนี้มีการปรับจาก 1 หมื่นบาท มาที่ 2 หมื่นบาท และหากไปดูกลุ่มประเทศอาเซียน ของไทยก็อยู่ในระดับยกเว้นอากรในเพดานที่สูงอยู่แล้วเป็นลำดับต้น ๆ จึงยังไม่มีนโยบายปรับเพดานดังกล่าว

เมื่อถามว่า หากซื้อสินค้าที่ดิวตี้ฟรีในเมือง แล้วนำไปฝากที่สนามบิน ก่อนจะเดินทางไปต่างประเทศ กลับมาก็มารับสินค้า นำกลับเข้าประเทศ สามารถทำได้หรือไม่ ... นายชัยยุทธ กล่าวว่า ไม่ได้ หากซื้อที่ดิวตี้ฟรีในเมืองต้องไปรับของที่ ‘พิกอัพเคาท์เตอร์’ ในท่าอากาศยานหลัง ตม.ขาออก ต้องถือออกไปด้วย และเมื่อถือไปแล้ว ก็ต้องดูว่า ได้บริโภคในต่างประเทศหรือไม่

“ตอนที่ซื้อขาออก ท่านจะซื้อเท่าไรก็ได้ เพราะไม่ได้มีข้อกำหนดเรื่องภาษีขาออก อาจจะซื้อสุรา 10 ขวด บุหรี่ 100 คอตตอน เพื่อไปสูบในต่างประเทศ เสร็จแล้ว เมื่อท่านกลับมา ไม่มีภาษี แต่ถ้าซื้อสุรา 10 ขวด บุหรี่ 100 คอตตอน หากเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ท่านก็มีภาระภาษี หากกลับมาแล้วจะกลับเข้ามาที่เท่าไร ก็จะถูกตรวจที่ช่องตรวจว่า เหลือปริมาณและมูลค่าเท่าไร”


kpipk_pics_021-1

เมื่อถามว่า แล้วถ้าซื้อสินค้าจากดิวตี้ฟรีรางน้ำ ไปฝากไว้ที่ดิวตี้ฟรีสนามบิน ทำได้หรือไม่ ... นายชัยยุทธ กล่าวว่า เท่าที่ทราบ คือ มีบริการนี้ แต่ต้องไปรับก่อนที่จะขึ้นเครื่องที่พิกอัพเคาท์เตอร์ จากนั้นให้นำออกไปนอกประเทศ ก็สุดแล้วแต่ว่าจะนำไปทำอะไร จะบริโภคบนเครื่องหรือในต่างประเทศ แต่หากจะเข้าต่างประเทศ เขาก็มีข้อกำหนดในการที่นำสินค้าเข้าไป ต้องตรวจสอบด้วยว่า การจะนำสินค้าเข้าไปในประเทศนั้น ๆ เป็นอย่างไร

ชมคลิป :



……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
กรมศุลฯหวด "คิงเพาเวอร์" สั่งหยุด pick up counter

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว