บอร์ด กสทช.ชุดใหม่ ถกดีลควบ”ทรู-ดีแทค”ประชุมนัดแรก ก.พ.นี้

02 ก.พ. 2565 | 03:00 น.

บอร์ดใหม่ กสทช.ส่งสัญญาณ พร้อมดูข้อกฎหมายดีลทรูควบดีแทค หลังส่าสุดสั่งสำนักงานฯเตรียมรายละเอียด ผลกระทบที่อาจเกิดกับผู้บริโภคหลังผู้เล่นในตลาดลดเหลือแค่ 2 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ  หรือ บอร์ด กสทช.ชุดใหม่ที่มีการแต่งตั้งแล้วเสร็จจำนวน 5 คน โดยมี  น.พ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ดำรงตำแหน่งเป็นประธานบอร์ดนั้น ได้มีการหารือกับสำนักงาน กสทช. เป็นการภายใน เพื่อขอให้แต่ละฝ่ายรวบรวมรายละเอียดที่เกี่ยวกับการควบรวม ระหว่างทรู และดีแทค เพื่อเข้าสู่การประชุมบอร์ดในวาระการประชุมนัดแรก ซึ่งคาดว่าจะเริ่มประชุมได้ในเดือน ก.พ.นี้ และจะมีการแต่งตั้งทีมงานมาดูเรื่องดังกล่าวโดยเฉพาะ

 น.พ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานบอร์ด กสทช.ชุดใหม่

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ  (กสทช)เปิดเผยว่า รายละเอียดที่สั่งให้สำนักงานรวบรวมประกอบด้วยกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อาทิ การถือครองคลื่นความถี่ตามที่ได้รับจากกสทช.แม้ว่าผู้ถือครองจะเป็นบริษัทลูกของทั้ง 2 บริษัทก็ตาม โดยแม้ที่ผ่านมา หนึ่งในกรรมการ กสทช.ยอมรับว่า กสทช.ไม่สามารถห้ามการควบรวมกิจการทรูฯกับดีแทคได้เพราะไม่ได้เป็นบริษัทผู้รับใบอนุญาต  แต่อย่างไรก็เป็นผู้ถือหุ้นของทั้งบริษัท ดีแทคไตรเน็ต จำกัด (ดีทีเอ็น) และบริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (ทียูซี) 

 

นอกจากนี้ ยังต้องดูประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบต่อผู้บริโภคว่าจะมีออกมาในแนวทางใดบ้างอย่างไร รวมถึงการวางมาตรการเยียวยาผู้บริโภคหากมีการพิจารณาว่าอาจเกิดผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโทรคมนาคม

 

ทั้งนี้ที่ผ่านมา 2 ฝ่ายได้ดำเนินการตรวจสอบและประเมินทรัพย์สินระหว่างกัน (Due diligence) เสร็จเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา และได้ยื่นเรื่องขออนุมัติควบรวมกิจการต่อ กสทช ไปแล้ว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา  ขั้นตอนหลังจากนี้ สำนักงานกสทช.จะมีการตั้งคณะทำงานภายในเพื่อพิจารณาข้อเสนอของบริษัทถึงเหตุผล ความจำเป็นในการควบรวมกิจการ รวมทั้งพิจารณาผลกระทบที่มีต่ออุตสาหกรรมโทรคมนาคมในภาพรวม โดยคาดว่าจะมีการจ้างที่ปรึกษาอิสระขึ้นมาดำเนินการศึกษา และจัดทำความเห็นประกอบด้วย เมื่อพิจารณาแล้วเสร็จจึงจะสรุปความเห็นเสนออนุกรรมการกสทช.ด้านกิจการโทรคมนาคม และ นำเสนอ บอร์ด กสทช.ชุดใหญ่เพื่อพิจารณาต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า สำหรับบอร์ดกสทช.ชุดใหม่นั้น ตามที่มีมติคัดเลือกประธานบอร์ดดังที่กล่าวข้างต้นไปเมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่่ผ่านมา ประกอบด้วย นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ (ประธานบอร์ด) พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ นางพิรงรอง รามสูต นายต่อพงศ์ เสลานนท์ และ นายศุภัช ศุภชลาศัย ในส่วนของ 2 ด้านที่ยังอยู่ระหว่างการสรรหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งคือ ด้านกิจการโทรคมนาคมและด้านกฎหมาย