TRUE ควบรวม DTAC รัฐมนตรีดีอีเอส ตอบชัดรัฐบาลไม่มีอำนาจ ย้ำเป็นหน้าที่ กสทช.

01 ม.ค. 2565 | 19:02 น.

TRUE ควบรวม DTAC รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัล พูดชัดสองค่ายควบรวมไม่มีใครสบายใจ ทางเลือกน้อย ยอมรับไม่มีกฎหมายรองรับ แจงป็นหน้าที่ กสทช. ในฐานะกำกับดูแล

 จากกรณีเมื่อวันที่ 22 พ.ย.2564 ที่ผ่านมา บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ซึ่งมีผู้ถือหุ้นใหญ่เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี กับ  บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC  โดยผู้ถือหุ้นใหญ่ คือ เทเลนอร์ ประกาศข้อตกลงเบื้องต้นตั้งบริษัทฯใหม่ถือหุ้นเท่ากันในสัดส่วน 50:50 ดีลครั้งนี้แล้วเสร็จภายในกลางปี 2565

 

ทั้ง 2 บริษัทมีเป้าหมายร่วมกันก้าวไปสู่การเติบโตใหม่ๆ ในฐานะ “เทคคัมปะนี” (Tech Company) ขยายขอบเขตไปสู่บริการดิจิทัล ที่มองไกลไปถึงเทคโนโลยีอวกาศ (Space Technology) ขณะที่บริการโครงสร้างพื้นฐานในฐานะโครงข่ายมือถือจะกลายเป็น 1 ในธุรกิจหลากหลายในเครือ

 

 

เป้าหมายที่สำคัญเมื่อควบรวมสำเร็จจำนวนฐานลูกค้าเพิ่มเป็น 51.3 ล้านราย แบ่งเป็น  ปัจจุบัน  TRUEMOVE H จำนวน  32 ล้านเลขหมาย และ  DTAC อยู่ที่ 19.3 ล้านเลขหมาย  มากกว่า AIS  มีผู้ใช้บริการจำนวน 43,657,900 เลขหมาย

 

 

 

จำนวนผู้ใช้บริการมือถือ

 

ล่าสุดเมื่อเร็วๆ นี้ นายชัยวุฒิ ธนาคมนานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส เปิดเผยว่า ไม่มีใครสบายใจเพราะทางเลือกน้อยลง  ขณะที่ข้อกฎหมายไม่มีเขียนระบุไว้ในเรื่องนี้ ดังนั้นในเมื่อไม่มีกฎหมายไม่สามารถห้ามทั้งสองบริษัทฯควบรวมธุรกิจระหว่างกันได้ ปัจจุบัน มีหน่วยงานกำกับดูแลอยู่แล้ว คือ กสทช. (สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ)

 

 

"สุดท้ายแล้วตามหลักเศรษฐศาสตร์ แม้จะมีผู้ประกอบการ 1 ราย  หรือ 2 ราย และ 3 ราย ถ้าทั้งสามรายจะฮั้วธุรกิจ สามารถ ฮั้ว ได้ เพราะธุรกิจโทรคมนาคมเป็นธุรกิจสัมปทานให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน" นายชัยวุฒิ กล่าว.