ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ เริ่ม 1 พ.ค.นี้ ใครได้รับสิทธิ์ฟรี?

28 เม.ย. 2567 | 20:00 น.

สปสช. ชวน 7 กลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิการรักษาเข้ารับบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ปี 2567 ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรค มาก่อนมีสิทธิรับบริการก่อน เริ่ม 1 พ.ค.นี้ สปสช. กทม. เปิดจองฉีดวัคซีนล่วงหน้าผ่าน "แอปฯ เป๋าตัง" 

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ร่วมกับ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลประจำปีงบประมาณ 2567 จำนวน 4.51 ล้านโดสให้กับประชาชนคนไทย 7 กลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิการรักษาพยาบาล ภายใต้บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันภาวะแทรกซ้อนรุนแรงจากโรคไข้หวัดใหญ่ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

โรคไข้หวัดใหญ่ 

เกิดจากการติดเชื้อไวรัสอินฟลูเอนซา (Influenza virus) การระบาดจะเกิดในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว คนทั่วไปจะมีอาการไม่มาก เช่น มีไข้สูง มีน้ำมูก ไอ เจ็บคอ ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามตัว เยื่อบุโพรงจมูกอักเสบ ส่วนใหญ่จะหายได้เอง

อย่างไรก็ดี สำหรับผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงหากรับเชื้ออาจมีภาวะแทรกซ้อนรุนแรงและอาจเสียชีวิตได้ เช่น ปอดอักเสบหรือปอดบวม สมองอักเสบ การฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ยังเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อประชาชนกลุ่มเสี่ยง ทั้งยังช่วยลดความสับสนการตรวจวินิจฉัยโควิด-19 ที่มีรายงานพบผู้ป่วยต่อเนื่องและลดความรุนแรงและลดอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ได้

ในปีนี้วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ที่นำมาให้บริการกับประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่มยังเป็นวัคซีนสายพันธุ์ซีกโลกใต้ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกที่ครอบคลุมการป้องกันเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์

  • an A/Victoria/4897/2022 (H1N1)pdm09-like virus
  • an A/Thailand/8/2022 (H3N2)-like virus
  • a B/Austria/1359417/2021 (B/Victoria lineage)-like virus

7 กลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ประจำปี 2567 ฟรี 

1.หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป (ให้บริการฉีดตลอดทั้งปี)

2.เด็ก อายุ 6 เดือน ถึง 2 ปีทุกคน หมายถึง กลุ่มเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 6 เดือนเต็มจนถึงอายุ 2 ปี 11 เดือน 29 วัน

3.ผู้มีโรคเรื้อรัง ได้แก่ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวายผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน

4.บุคคลอายุ 65 ปีขึ้นไป 

5.โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ

6.โรคอ้วน (น้ำหนัก>100 กิโลกรัม หรือ BMI >35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร) 

7.ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้

ช่องทางและขั้นตอนขอรับบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี 

ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงสามารถติดต่อขอรับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ที่ หน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้ทุกแห่ง 

  • โรงพยาบาลรัฐ 
  • ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ กทม. 
  • คลินิกชุมชนอบอุ่นที่เข้าร่วมโครงการ 
  • สถานพยาบาลตามสิทธิที่ท่านไปรักษาเป็นประจำ 

เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 

ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงสามารถจองสิทธิการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง "เมนูกระเป๋าสุขภาพ" โดยเลือกสิทธิสุขภาพดีป้องกันโรค

กรณีอยู่ใน กทม. แต่ไม่สะดวกจองผ่านแอปฯ เป๋าตัง สามารถโทร.สายด่วน สปสช. 1330 กด 8 เพื่อจองคิวฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้เช่นกัน โดยสามารถรับบริการได้แล้วตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.- 31 ส.ค.2567 หรือจนกว่าวัคซีนจะหมด (วัคซีนมีจำนวนจำกัด) 

ข้อมูล สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)