“วันศุกร์” งดประชุม บางบริษัทกำลังใช้เทคนิคใหม่เพิ่ม Productivity

22 ก.พ. 2567 | 23:00 น.

“วันศุกร์” งดประชุม บางบริษัทกำลังใช้เทคนิคใหม่เพื่อเพิ่มผลผลิตในการทำงานของพนักงาน เนื่องจากการที่พนักงานไม่มีความสุข สร้างผลกระทบทางลบให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ กว่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

Oyster บริษัทด้านทรัพยากรบุคคล เป็นหนึ่งในบริษัทจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่พยายามหาวิธีใหม่ๆ ในการแก้ปัญหาเก่าๆ นั่นก็คือ การผ่อนคลายในวันศุกร์ หรือเรียกว่า "Flow Fridays" หรือ "Focus Fridays" แนวคิดคือการให้พนักงานมีเวลามากขึ้นในการทำงานให้เสร็จสิ้นเมื่อสัปดาห์สิ้นสุดลง

นักวิจัยจาก Texas A&M ศึกษาสิ่งที่เรียกว่า "ผลกระทบในวันศุกร์" พบว่าประสิทธิภาพการทำงานลดลง ไม่ว่าพนักงานจะอยู่ในสำนักงานหรือทำงานจากระยะไกลก็ตาม ประเด็นี้มีความสำคัญมากขึ้นนับตั้งแต่มีการระบาดโควิด19 

Mark Benden ศาสตราจารย์ด้านอาชีวอนามัยสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัยจาก Texas A&M กล่าวว่า การทำงานสี่วันครึ่ง เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเทียบเท่าการทำงานห้าวันต่อสัปดาห์ 

 

 

ที่น่าสนใจคือ การศึกษาพบว่า การที่พนักงานไม่มีความสุขสร้างผลกระทบทางลบให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ กว่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 68 ล้านล้านบาท 

ความพยายามก่อนหน้านี้ในการทำให้วันศุกร์มีประสิทธิผลมากขึ้น มีเป้าหมายเพื่อผ่อนคลายการแต่งกาย เช่น  วันศุกร์สบายๆ  หรือให้วันหยุดสองสามชั่วโมงเป็นเวลาสองสามเดือน หรือวันศุกร์ฤดูร้อน หลายๆ คนพยายามเสนอพิซซ่าหรือไอศกรีมฟรี แต่กลยุทธ์เหล่านั้นกลับช่วยพลิกสถานการณ์ได้เพียงเล็กน้อย

ประธาน Habanero Consulting Group ในแวนคูเวอร์ กล่าวว่า การยกเลิกการประชุมในวันศุกร์จะช่วยให้ทีมงานที่มีสมาชิก 65 คนได้รับประโยชน์จากวันต่างๆ มากขึ้น ในขณะเดียวกันก็เพิ่มขวัญและกำลังใจไปด้วย

 

การทดลองในที่ทำงานหลังการแพร่ระบาดส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับบริษัทขนาดเล็ก  Shopify บริษัทซอฟต์แวร์อีคอมเมิร์ซ กลายเป็นหัวข้อข่าวเมื่อปีที่แล้วด้วยการผลักดันให้กำจัดการประชุมที่ไม่จำเป็นออกไป JM Smucker กำหนดให้พนักงานเข้ามาทำงานในสำนักงานตั้งแต่วันอังคารถึงพฤหัสบดีสัปดาห์เว้นสัปดาห์

United Parcel Service  และ  JPMorgan Chase ออกคำสั่งให้พนักงานบางคนอยู่ในสำนักงาน 5 วันต่อสัปดาห์ Deutsche Bank ห้ามพนักงานทำงานจากที่บ้านในวันศุกร์และวันจันทร์ถัดไป