Health and Wellness ผงาดรับปีมังกร THG ทุ่มหมื่นล้าน ปักหมุด 7 โครงการรวด

14 ม.ค. 2567 | 04:45 น.

ชี้เทรนด์ “Health and Wellness” ปีมังกรสดใส “THG” ปักธงผู้นำตลาดเวลเนสครบวงจร กางแผนลงทุน 7 โครงการรวมมูลค่ากว่าหมื่นล้านบาท ประเดิมเปิด “Jin Wellness Clinic” คลินิกด้านความงามใจกลางเมือง ก.พ. นี้

“ธุรกิจ Health and Wellness” ยังเป็นโอกาสทองในปีมังกรนี้ ด้วยเม็ดเงินมหาศาลที่ใช้ในการลงทุน รวมถึงการใช้จ่ายเพื่อสุขภาพที่ดี ทำให้ธุรกิจ Health and Wellness มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง เห็นได้จาก ข้อมูลจากสถาบัน Global Wellness Institute ได้ประเมินว่าธุรกิจด้านสุขภาพของประเทศไทยรวมถึงแพทย์แผนไทยและการแพทย์เฉพาะบุคคล การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การดูแลเฉพาะบุคคลและความงามจะมีมูลค่าสูงถึง 1.1 ล้านล้านบาทภายในปี 2568 ทำให้เม็ดเงินลงทุนยังคงสะพัดต่อเนื่อง

นายแพทย์บุญ วนาสิน ที่ปรึกษาโรงพยาบาลธนบุรีบำรุงเมือง โรงพยาบาลในเครือธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เทรนด์ Health and Wellness ในปี 2567 ถือเป็นตัวกำหนดทิศทางอุตสาหกรรม Health and Wellness ในไทยว่ามีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง

โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีกำลังซื้อสูงหรือกลุ่มผู้มั่งคั่งหันมาสนใจดูแลสุขภาพแบบครบวงจรมากขึ้น มีกำลังซื้อมากพอที่จะยอมจ่ายการดูแลสุขภาพที่ใช้นวัตกรรมระดับสูง รองลงมาคือกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อระดับกลางซึ่งเป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุด ยอมจ่ายกับเรื่องสุขภาพและความงามมากกว่ากลุ่มอื่น และกลุ่มสุดท้ายผู้บริโภครุ่นใหม่ยอมจ่ายให้กับสุขภาพจิตหรือ Mental Health

Health and Wellness ผงาดรับปีมังกร THG ทุ่มหมื่นล้าน ปักหมุด 7 โครงการรวด

สำหรับโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลในเครือธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) ผู้นำธุรกิจดูแลสุขภาพครบวงจรและบริการที่มีคุณภาพด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัย มุ่งสู่การเป็นประเทศชั้นนำด้านท่องเที่ยว เชิงสุขภาพ พร้อมก้าวสู่การเป็น “สมาร์ท ฮอสปิตอล” ใช้เทคโนโลยีเทเลเฮลธ์ เดินหน้า 7 โครงการเพื่อรุกเข้าสู่การเป็นผู้นำตลาด Wellness และ Aesthetics ในอนาคตอันใกล้

“ตลาด Wellness ที่เติบโตขึ้นทุกปี เรามองเห็นโอกาสที่พร้อมจะเป็นรุกตลาดและขึ้นเป็นฮับของตลาดสุขภาพในภูมิภาคระดับเอเชีย ด้วยการวางแผนธุรกิจให้ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ ทุกเพศทุกวัยทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ผ่านการผนึกกับพันธมิตรที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเพื่อการขยายสาขาและโมเดลธุรกิจสุขภาพให้ครอบคลุมผู้บริโภคตั้งแต่เหนือจรดใต้และต่างประเทศ นำร่อง 7 โครงการหลักด้วยงบกว่าหมื่นล้านบาทแล้วเสร็จภายในปี 2568 โดยจะเปิดให้บริการทั้งในพื้นที่ห้างสรรพสินค้า, Stand alone และพื้นที่สถานีบริการน้ำมัน ซึ่งเป็นเป้าหมายในอนาคต” นายแพทย์บุญ กล่าว

Health and Wellness ผงาดรับปีมังกร THG ทุ่มหมื่นล้าน ปักหมุด 7 โครงการรวด

โดยโครงการที่ลงทุน ได้แก่

  • โครงการ Jin Wellness Clinic คลินิกด้านความงามแห่งใหม่ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งจะเปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 งบลงทุนกว่า 50 ล้านบาท เป็นการผนึกความร่วมมือกับ M Mind Clinic ในการดำเนินงานคลินิกแห่งนี้มีพื้นที่ให้บริการ 347 ตารางเมตร ให้บริการครอบคลุมด้านความงามและสุขภาพทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบพันธุกรรม โภชนาการบำบัด และบริการด้านความงามทั่วไป
  • โครงการ Saha Thai Urban Wellness จุดต่อขยายจากพื้นที่ใกล้เคียงกับรพ. ธนบุรี ให้เป็นทั้งศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพและศูนย์การค้า บนเนื้อที่กว่า 12,000 ตารางเมตร มูลค่าการลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท
  • โครงการ La Torre คอนโดมิเนียมหรู 43 ชั้น บนถนนพระราม 3 มูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดให้บริการต้นปี 2571 โดยโครงการนี้โดดเด่นด้วย Medical Wellness Center ที่นำเสนอการบริการแบบ Personalization เพื่อตอบรับการดูแลผู้สูงอายุในเมืองสอดรับกับประเทศไทยที่เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์
  • โครงการ Jin Sabai Wellness Residence เป็นโครงการด้าน Wellness ในพื้นที่ต่างจังหวัด คือ หัวหิน จำนวน 30 ยูนิต พร้อมด้วยศูนย์สุขภาพและสปา มูลค่ากว่า 1,200 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดให้บริการในช่วงกลางปี 2568
  • โครงการ Jin Wellbeing at Sireh ที่จังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วยที่พักอาศัย 3 อาคาร จำนวน 280 ยูนิต มูลค่าประมาณ 4,200 ล้านบาท เน้นกลุ่มเป้าหมายชาวต่างชาติ คาดว่าจะเปิดให้บริการปลายปี 2568
  • โครงการ The Hills Rehab and Wellness by Thonburi Rehab Center ที่จังหวัดเชียงใหม่ มูลค่ากว่า 650 ล้านบาท ซึ่งเปิดให้บริการแล้วตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2565 นับเป็นสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดที่หรูหราและมีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย และยังเป็นสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดแห่งเดียวในประเทศไทยที่มีโรงพยาบาลบำบัดยาเสพติดตั้งอยู่ในพื้นที่

นั่นคือ โรงพยาบาล Mountain View เพื่อให้การรักษา บำบัด และฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดสารเสพติดและยาเสพติด ตลอดจนผู้ป่วยจิตเวชแบบครบวงจร โดยมีจิตแพทย์ นักจิตวิทยา นักบำบัด พยาบาล และผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์พร้อมให้การดูแลเอาใจใส่ผู้เข้ารับบริการทุกคนอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ในตลาดต่างประเทศ ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) ยังมีโครงการร่วมทุน BeWell Health and Wellness ในประเทศเวียดนาม ซึ่งคาดว่าจะมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนด้วย

“เชื่อมั่นในนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการแพทย์พร้อมขยายธุรกิจมุ่งสู่การเป็นผู้นำตลาด Wellness และ |Aesthetics ครบวงจรเพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพในระยะยาวอย่างยั่งยืนและตอบสนองความต้องการในการดูแลสุขภาพเชิงป้องกันที่เพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ” นายแพทย์บุญ กล่าวในตอนท้าย

ดร.ฐิติพงศ์ นันทาภิวัฒน์

ด้านดร.ฐิติพงศ์ นันทาภิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง กล่าวว่า โครงการนำร่องอย่าง Jin Wellness Clinic จะช่วยให้โรงพยาบาลสามารถต่อยอดความเชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีทาง การแพทย์ และร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการด้านสุขภาพในรูปแบบใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการในการดูแลสุขภาพเชิงป้องกันที่เพิ่มขึ้น

“สำหรับเรา Wellness หมายถึงการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม โดยใส่ใจกับทั้งรูปแบบการใช้ชีวิต โภชนาการ การออกกำลังกาย สภาวะที่ดีทางด้านอารมณ์และสังคม เพื่อสร้างผลลัพธ์ทางร่างกายและจิตใจที่ดีขึ้น”

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,957 วันที่ 14 - 17 มกราคม พ.ศ. 2567