รพ.ราชวิถี เปิดระบบ Virtual Hospital พบแพทย์ออนไลน์ จัดส่งยาถึงบ้าน

01 พ.ย. 2566 | 04:45 น.

ข่าวดี กรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลราชวิถี พัฒนาระบบการรักษาพยาบาลที่บ้าน (Virtual Hospital) เพื่อลดความแออัด ผู้ป่วย-แพทย์พูดคุยซักถามกันได้แบบ Real-time พร้อมบริการครบวงจรเสมือนเข้าโรงพยาบาลจริง ตรวจเลือด พร้อมจัดส่งยาถึงบ้าน

จากกรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว กำหนดให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นสาธารณสุขยุคใหม่ MOPH Plus ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ยกระดับการดูแลสุขภาวะทุกมิติ ภายใต้นโยบาย 30 บาทพลัส เพิ่มคุณภาพชีวิตทุกคนทุกกลุ่มจึงเร่งขับเคลื่อนนโยบายในด้านต่างๆ รวมทั้ง Digital Health การพัฒนางานดิจิตัล ได้แก่ ระบบ DMS PHR ประวัติสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ส่วนบุคคล การให้บริการแพทย์ทางไกลครบวงจร และ Smart Hospital การแพทย์ปฐมภูมิ โดยการนำเอา virtual hospital และอื่น ๆ มาใช้

โดย แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า กรมการแพทย์ ซึ่งเป็นกรมวิชาการของกระทรวงสาธารณสุข มีความพร้อมในหลายด้าน ทั้งในด้านองค์ความรู้ กำลังคนที่มีความเชี่ยวชาญหลายสาขา ทำให้มีความพร้อมในการดำเนินการตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยโรงพยาบาลราชวิถี ได้พัฒนาระบบ Virtual Hospital เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถปรึกษาและพบแพทย์ได้แบบออนไลน์ โดยไม่ต้องมาโรงพยาบาล 

อีกทั้งยังมีการให้บริการเจาะเลือดที่บ้านหรือใกล้บ้าน เพื่อเพิ่มความสะดวกของผู้ป่วยในการเข้าถึงบริการ และลดความแออัดในโรงพยาบาล

"จะเห็นได้ว่า จากนโยบายที่ชัดเจนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นผลให้เกิดการคลี่คลายปัญหาความแออัดได้อย่างเป็นรูปธรรม มีประสิทธิภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้น" แพทย์หญิงอัมพร รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าว

ด้านนายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี กล่าวว่า โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ เป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่และเปิดให้บริการแก่ประชาชนมากว่า 72 ปี จากสถิติที่ผ่านมามีผู้ป่วยนอกมารับบริการทางการแพทย์มากกว่า 1,000,000 รายต่อปี หรือประมาณ 5,400 รายต่อวัน

ในแต่ละวัน พบว่า มีความแออัดของผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก สร้างความไม่สะดวกแก่ผู้รับบริการเป็นอย่างยิ่ง การพัฒนาและปรับเปลี่ยนรูปแบบระบบบริการในโรงพยาบาลถือเป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยลดความแออัดของผู้ป่วยในโรงพยาบาล และเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้ป่วย

โรงพยาบาลราชวิถี จึงได้นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาปรับใช้สำหรับบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขแก่ประชาชน

รพ.ราชวิถี เปิดระบบ Virtual Hospital พบแพทย์ออนไลน์ จัดส่งยาถึงบ้าน  

โดยการพัฒนาระบบ Virtual Hospital ซึ่งเป็นระบบปรึกษาการแพทย์ทางไกลผ่าน DMS Telemedicine ที่เชื่อมโยงกับระบบบริการทางการแพทย์เดิม ช่วยให้ผู้ป่วยและแพทย์สามารถพูดคุยตอบโต้กันได้แบบ Real-time พร้อมด้วยบริการครบวงจรเสมือนการเข้าโรงพยาบาลจริง

เงื่อนไขการเข้ารับบริการทั้งผู้ป่วยใหม่-ผู้ป่วยเก่า

  • ผู้ป่วยมีอาการคงที่ ไม่เร่งด่วน
  • ไม่มีโรคประจำตัวร้ายแรง สามารถพูดคุยกับหมอผ่านระบบออนไลน์ได้

นอกจากนี้ยังมีบริการเจาะเลือดที่บ้านหรือเจาะเลือดใกล้บ้าน บริการจัดส่งยาทางไปรษณีย์ และสำหรับผู้ป่วยในรายที่อาการคงที่สามารถนอนพักรักษาที่บ้านแทนการนอนที่โรงพยาบาล (Home Ward) ได้อีกด้วย ซึ่งผู้รับบริการสามารถเข้าถึงบริการของโรงพยาบาลราชวิถีได้จากทุกที่ ง่าย สะดวกสบาย ประหยัดเวลา เหมือนกับการมารับบริการที่โรงพยาบาล