หญิงไทยลุ้น นโยบายพรรคเพื่อไทย"ฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกฟรี"

24 ส.ค. 2566 | 21:54 น.

เปิดนโยบายสาธารณสุขพรรคเพื่อไทย "ฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกฟรี" พร้อมยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค เช็คเลยเงื่อนไข รายละเอียดมีอะไรบ้าง

หลังจากประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 อย่าง"เศรษฐา ทวีสิน"ที่มาจากพรรคเพื่อไทย ทำให้ตอนนี้ประชาชนเริ่มจะทบทวนถึงนโยบายที่พรรคฯได้นำมาหาเสียงว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งนโยบายที่ฮอตฮิตติดเทรนด์กันในตอนนี้คือ กระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท  นอกเหนือจากนโยบายดังกล่าว ยังมีอีกหนึ่งนโยบายที่น่าสนใจนั่นก็คือ "ฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกฟรี" ที่อยู่ภายใต้นโยบายด้านสาธารณสุขที่ทางพรรคเพื่อไทยได้หาเสียงเอาไว้ 

 

ปัจจุบันมีหญิงไทยเป็นจำนวนมากที่ต้องการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก-ฉีดวัคซีนป้องกัน  HPV ซึ่งในกทม.จะมีบางแห่งที่ฉีดให้ฟรี(เป็นบางช่วง) เช่น โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ,สถานเสาวภา สภากาชาดไทย ส่วนกรณีที่ไปฉีดวัคซีนเอง จ่ายเอง เรทราคาของวัคซีนประเภทนี้ตั้งแต่หลักห้าพันบาทไปจนถึงหลักหมื่นบาทเลยทีเดียว

ฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกฟรี - แจกผ้าอนามัยฟรี

แน่นอนว่าเมื่อพรรคเพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาลและพิจารณาจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีกันแล้วเสร็จ เชื่อว่ากลุ่มพลังหญิงหลายคนต่างก็รอคอยนโยบายดังกล่าวนี้ และนอกจากนโยบายฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูกฟรีแล้ว พรรค​เพื่อ​ไทย​ยังนำเสนอ ผ้าอนามัยฟรีถ้วนหน้า รวมไปถึงการยกระดับ​โครงการ​ 30 บาทรักษา​ทุก​โรค​ ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลจะมีอะไรบ้างนั้น วันนี้"ฐานเศรษฐกิจ"จะรวบรวมนโยบายทุกข้อทางด้านสาธารณสุขของพรรคเพื่อไทยมานำเสนอดังนี้ 

นโนบายหลัก เตรียมยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค

1.นัดหมอจากบ้าน

  • นัดคิวออนไลน์ เลือกเวลาพบแพทย์ล่วงหน้าได้ ไม่ต้องเสียเวลารอทั้งวันที่โรงพยาบาลอีกต่อไป

2. ตรวจเลือดใกล้บ้าน

  • ลดขั้นตอนการไปรอที่โรงพยาบาล ด้วยการเจาะเลือด-ตรวจแล็บ จากคลินิกใกล้บ้าน แล้วรับการรักษาที่โรงพยาบาลในวันถัดไป

3. บัตรประชาชนใบเดียว รักษาฟรีทั่วไทย
 

4. เลือกหมอ เลือกโรงพยาบาลได้เอง

  • เพราะประวัติการรักษาถูกเก็บในคลาวด์  ข้อมูลไม่รั่วไหล รักษาได้ทุกโรงพยาบาล ส่งต่อ หรือเปลี่ยนหมอได้ทันที

5. ลดขั้นตอน ลดภาระบุคลากรทางการแพทย์

  • ด้วยระบบที่ช่วยจัดตารางงานบุคลากรอย่างชัดเจน ประชาชนไม่ต้องรอนาน แพทย์พยาบาลไม่ต้องเหนื่อยเพิ่ม

6. รับยาใกล้บ้าน

  • ตรวจเสร็จ กลับบ้านไปรับยาที่ร้านขายยาใกล้บ้านได้เลย ไม่ต้องเสียเวลารอรับยาที่โรงพยาบาลต่อนานๆ รวมทั้งโรคเรื้อรังอาการคงที่ รับยาที่ร้านขายยาใกล้บ้าน

7. ตรวจ/รับยา วัคซีนป้องกันมะเร็งฟรี

  • ผู้หญิง-รับวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกฟรี
  • ผู้ชาย-ตรวจคัดกรอง/รับยาป้องกันมะเร็งตับและมะเร็งท่อน้ำดี

การรับวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก

  • เพื่อลดจำนวนการเกิดโรค HPV (Human Papillomavirus) ด้วยการฉีดวัคซีนให้เพศหญิงที่มีอายุ 9-11 ปีทุกคนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และสำหรับผู้หญิงทุกวัย จะหว่านตรวจหาโรคอย่างทั่วถึง โดยหากใครยังไม่ได้รับเชื้อ HPV ฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันฟรีทันที ทั้งนี้เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต จาก 11:100,000 เป็น 4:100,000 และ ลดจำนวนผู้ป่วยได้ มาก ถึง 4,000 คนต่อปี

8. ปัญหาสุขภาพจิต รักษาใกล้บ้าน

  • โรงพยาบาลใกล้บ้านมีแผนกจิตเวชที่เข้าถึงได้ทันที ปรึกษาจิตแพทย์และนักจิตวิทยา ผ่านเทเลเมดิซีน

9. สถานชีวาภิบาล

  • ดูแลผู้ป่วยติดเตียงและผู้ป่วยระยะสุดท้าย ผู้ป่วยติดเตียงและครอบครัวไร้กังวล ลูกหลานวัยทำงานไม่เสียรายได้ และเป็นการแบ่งเบาภาระบุคลากรทางการแพทย์ในระบบรักษาพยาบาล

10. 50 เขต 50 โรงพยาบาล

  • กทม. ต้องมีโรงพยาบาลรัฐขนาด 120 เตียงขึ้นไปประจำทุกเขต รองรับคนไข้มากขึ้น , การรักษาที่ซับซ้อนขึ้น รวมถึงการผ่าตัดฉุกเฉิน

 

นโยบายสาธารณสุขพรรคเพื่อไทย