ผวา!ฝีดาษลิง กทม.พุ่ง กรมควบคุมโรคระบุเข้าขั้นอันตรายพื้นที่สีแดง

21 ส.ค. 2566 | 03:09 น.

ผวา!ฝีดาษลิง กทม.พุ่ง กรมควบคุมโรคระบุเข้าขั้นอันตรายพื้นที่สีแดง ชี้การติดเชื้อช่วงหลังเป็นคนไทยเกือบ 100% โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่เป็นชายรักชาย แนะคนทั่วไปยังไม่ต้องกังวลมากหากไม่มีพฤติกรรมทางเพศที่เสี่ยง

"ฝีดาษลิง" ล่าสุดในประเทศไทยสถานการร์ยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากมีการแพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มของชายรักชาย

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า สถานการณ์ถือว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะยังมีความเสี่ยงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกับกลุ่มที่ติดเชื้อเอชไอวี (HIV) อยู่แล้ว และสามารถแพร่ต่อได้ ในช่วงแรก ประมาณ ก.ค. 2565 – เม.ย. 2566 จะเป็นต่างชาติจำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้ ในการติดเชื้อช่วงหลังนี้ผู้ติดเชื้อเป็นคนไทยเกือบ 100% ส่วนต่างชาติที่ติดเชื้อช่วงหลังก็เป็นการมาติดเชื้อในประเทศไทย ไม่ใช่เป็นการนำเชื้อมาจากต่างประเทศแล้ว 

โดยพื้นที่ที่มีการติดเชื้อค่อนข้างมากคือ กทม. ปริมณฑล จังหวัดท่องเที่ยว  และจากรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. -15 ส.ค. 2566  มี 3 จังหวัดที่อยู่ในระดับสีแดงคือ กทม. 136 คน นนทบุรี 14 คน ชลบุรี 9 คน

ผวา ฝีดาษลิง กทม.พุ่ง นายแพทย์ โสภณ กล่าวอีกว่า คนทั่วไปยังไม่ต้องกังวลมาก หากไม่มีพฤติกรรมทางเพศที่เสี่ยง คนทั่วไปแทบไม่มีโอกาสติดเลย อย่างช่วง 2-3 เดือนหลังนี้ไม่มีผู้หญิงติดเชื้อเลย มีแต่ผู้ชายที่มีความเสี่ยงทางเรื่องเพศ เพราะจากการสอบสวนโรคพบว่าเกือบ 100% เป็นคนที่มีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย

อย่างไรก็ดี หากไปมีความเสี่ยงมาแล้ว ก็ให้ตรวจสอบตนเองว่า มีผื่น หรือตุ่มบริเวณที่สัมผัสหรือไม่ ทั้งอวัยวะเพศ ปาก หน้าท้อง แผ่นอก ถ้าลุกลามเป็นตุ่มหนองมากขึ้น 

บางคนมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ไข้ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ มีต่อมน้ำเหลืองโต ให้ไปตรวจรักษาที่รพ. สวมหน้ากากอนามัย เว้นการสัมผัสกับผู้อื่น 

ส่วนผู้ที่ไม่เป็นก็ขอให้ล้างมือบ่อยๆ อย่าใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น