สปสช. ชวน 7 กลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี คลิกที่นี่

28 มิ.ย. 2566 | 20:15 น.

อัพเดทจุดฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ฟรี สปสช. ชวนประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงรับบริการฉีดวัคซีนภายในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 20 เพียงแค่ลงทะเบียนจองคิวผ่านแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง"

ขณะนี้ประเทศไทยได้เข้าสู่ช่วงหน้าฝนแล้วซึ่งเป็นช่วงของการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ สำหรับคนทั่วไปเมื่อได้รับเชื้อไข้หวัดใหญ่จะมีอาการไม่มากและหายเองได้แต่สำหรับกลุ่มเปราะบางหรือผู้ที่มีความเสี่ยง การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ยังเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อลดความรุนแรงของอาการหากได้รับเชื้อทั้งยังลดภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้

ทั้งนี้ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ร่วมกับ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จัดสิทธิประโยชน์บริการวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ภายใต้บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) ให้กับประชาชนไทย 7 กลุ่มเสี่ยง ทุกสิทธิการรักษาพยาบาล โดยให้เข้ารับบริการได้ที่หน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติทั่วประเทศ 

ล่าสุด สปสช.ร่วมกับหน่วยบริการออกหน่วยบริการฉีดวัคซีน (ศูนย์ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่) ให้กับประชาชนในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 20 ซึ่งเปิดให้ประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงทั่วไปเข้ารับการฉีดวัคซีนฯ ได้

วัน เวลา สถานที่ให้บริการ

งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 20 "สมุนไพรไทย ภูมิปัญญาไทย เศรษฐกิจไทย" ณ ฮอลล์ 11–12 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2566 เวลา 10.00 – 16.00 น.

โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมกับธนาคารกรุงไทย ได้รับความร่วมมือจากเกียรติการแพทย์คลินิกเวชกรรมมาให้บริการ เตรียมวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 600 โดสให้บริการประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง 600 คน ที่บูธธนาคารกรุงไทยตามวันและเวลาดังกล่าว

ช่องทางลงทะเบียนจองคิวฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี

สำหรับประชาชนที่สนใจร่วมฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่สามารถลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ได้ง่ายๆ เพียงเปิดใช้งาน "กระเป๋าสุขภาพ" บนแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" 

ทั้งนี้ ผู้ที่ไม่สะดวกไปรับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ในงานดังกล่าว สามารถไปรับบริการฉีดวัคซีนที่หน่วยบริการได้ตามปกติ จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2566 หรือจนกว่าวัคซีนจะหมดลง 

เงื่อนไขการเข้ารับบริการ 

ประชาชนกลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิการรักษาพยาบาล (สิทธิรักษาพยาบาลสวัสดิการข้าราชการ, ประกันสังคม หรือสิทธิอื่น ๆ) ทั้งนี้ สามารถรับบริการพร้อมกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ตามคำแนะนำของกรมควบคุมโรคได้  

7 กลุ่มเสี่ยงที่มีสิทธิ์รับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่

  • เด็กอายุ 6 เดือน – 2 ปี
  • ผู้สูงอายุที่อายุ 65 ปีขึ้นไป
  • ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้
  • ผู้ที่มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ได้แก่ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน
  • ผู้ที่เป็นโรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง
  • ผู้ที่ป่วยเป็นโรคอ้วน มีน้ำหนัก 100 กิโลกรัมขึ้นไป หรือดัชนีมวลกายมากกว่า 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร
  • หญิงตั้งครรภ์ แนะนำให้ฉีดเมื่ออายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป

 

สปสช. ชวน 7 กลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี คลิกที่นี่

 

ทั้งนี้ สำหรับภาพรวมการให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม – 20 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา มีประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงเข้ารับบริการฉีดวัคซีนแล้ว 977,659 คน โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง รองลงมาเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ กลุ่มผู้ที่มีภาวะโรคอ้วน และ กลุ่มผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมีย 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  

1.สายด่วน สปสช. 1330 

2.ช่องทางออนไลน์