กรมการแพทย์ ชวนตรวจโรคเบาหวานฟรี เดือน มิ.ย.66 คลิกที่นี่  

16 มิ.ย. 2566 | 20:15 น.

กรมการแพทย์ ชวนประชาชนกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุ 35 ขึ้นไปเข้ารับบริการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานฟรี ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 66- 31 ธันวาคม 2567 เช็คเงื่อนไขรายละเอียดทั้งหมดได้ที่นี่

คนไทยในปัจจุบันมีแนวโน้มป่วยเป็น "โรคเบาหวาน" กันมากขึ้นซึ่งจากฐานข้อมูลสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ในปี 2565 ประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคเบาหวาน จำนวน 3.3 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2564 จำนวน 1.5 แสนคน

ในส่วนของการคัดกรองผู้ป่วยรายใหม่ พบว่า การคัดกรองผู้ป่วยโรคเบาหวานในประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไปนั้น มีผู้ได้รับการคัดกรองเพียง 14 ล้านคนและยังไม่ได้รับการคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงมากถึง 8 ล้านคน จากเป้าหมายทั่วประเทศ 22 ล้านคน

ปัจจุบันมาตรการคัดกรองโรคเบาหวานในประชากรวัยผู้ใหญ่เป็นมาตรการด้านสาธารณสุขที่ทั่วโลกยอมรับว่า เป็นมาตรการที่มีความคุ้มค่าโดยถูกบรรจุในแผนป้องกันและควบคุมโรคของประเทศไทยและอยู่ในสิทธิประโยชน์การส่งเสริมและป้องกันโรคของหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประชาชนสามารถเข้ารับการคัดกรองโดยไม่มีค่าใช้จ่าย 

กรมการแพทย์ เชิญชวนประชาชนที่หลักเกณฑ์ตรงตามเงื่อนไขเข้ารับการตรวจเบาหวานฟรี ภายใต้โครงการคัดกรองความเสี่ยงโรคเบาหวานในประเทศไทยแบบบูรณาการ ประจำปี พ.ศ. 2566-2567 ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน  2566 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567

หลักเกณฑ์ เงื่อนไขการเข้ารับบริการตรวจเบาหวานฟรี 

  • ประชาชนทั่วไปอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป
  • ไม่เคยตรวจเบาหวาน 

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจแนะนำให้ประเมินความเสี่ยงโรคเบาหวาน

  • กรณีได้คะแนนน้อยกว่า 6 คะแนน คือไม่เสี่ยง ไม่ต้องตรวจน้ำตาล 
  • กรณีได้คะแนนมากกว่าหรือเท่ากับ 6 คะแนน คือ เสี่ยง ต้องเจาะน้ำตาลที่ปลายนิ้ว 

คลิกอ่านรายละเอียดของโครงการและพื้นที่เป้าหมายได้โดยการสแกนคิวอาร์โคดจากภาพได้ล่าง

 

กรมการแพทย์ บริการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานฟรี

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : สำนักนิเทศระบบการแพทย์ กรมการแพทย์ โทร.02-590-6359

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไปต้องได้รับบริการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตปีละ 1 ครั้ง เพื่อทราบถึงตัวเลขสุขภาพของตนเอง

ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อรับบริการตรวจคัดกรองได้โดยยื่นบัตรประชาชนเข้ารับบริการตามสิทธิการรักษาได้กับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ใกล้บ้าน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย