เปิดแนวทางการจัดการอากาศภายในอาคารลดความเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด

08 มิ.ย. 2566 | 02:25 น.

เปิดแนวทางการจัดการอากาศภายในอาคารลดความเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด หมอธีระอัพเดทสาาระสำคัญจาก US CDC ที่ไทยน่าจะนำมาใช้ได้ในที่ทำงาน สถานประกอบกิจการ รวมถึงโรงเรียน และสถานศึกษา

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)" โดยมีข้อความ โดยมีข้อความระบุถึงแนวทางการจัดการเรื่องอากาศในอาคาร ว่า
เมื่อกลางเดือนพฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา ทาง US CDC ได้อัพเดตคำแนะนำจัดการเรื่องอากาศภายในอาคาร เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อแพร่เชื้อโรคโควิด-19

หมอธีระ บอกว่า สาระสำคัญที่ไทยเราน่าจะนำมาใช้ได้ในที่ทำงาน สถานประกอบกิจการต่างๆ รวมถึงโรงเรียน และสถานศึกษา เพราะตอนนี้ติดเชื้อกันเยอะมากอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วย 

วิธีการเพิ่มการระบายอากาศ (Improve ventilation)

  • หมั่นตรวจเช็คเครื่องปรับอากาศ และพัดลมระบายอากาศต่างๆ ที่มีอยู่เดิมในอาคารให้อยู่ในสภาพที่สามารถทำงานได้ดี และทำความสะอาดสม่ำเสมอ
     
  • เปิดประตู และหน้าต่าง จะช่วยเพิ่มการระบายอากาศได้มากขึ้น ยกเว้นกรณีที่จะทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพหรือทำให้ไม่ปลอดภัย เช่น ในช่วงมีมลภาวะฝุ่นละอองมาก ก็ไม่ควรเปิด

เปิดแนวทางการจัดการอากาศภายในอาคารลดความเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด

  • การเปิดพัดลม จะช่วยให้อากาศเกิดการหมุนเวียนหรือระบายได้ดีขึ้น แต่ควรเลี่ยงการเปิดพัดลมในพื้นที่ที่อาจทำให้เกิดการปนเปื้อนจากมลภาวะ และควรเลี่ยงการเปิดพัดลมเป่าจากคนหนึ่งไปยังคนอื่นๆ ซึ่งอาจทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อแพร่เชื้อกันได้

วิธีการทำให้อากาศสะอาดขึ้น (Improve air cleanliness)

  • การใช้เครื่องฟอกอากาศ ที่มีตัวกรอง high-efficiency particulate air หรือ HEPA filter ทั้งนี้ควรพิจารณาเลือกใช้ให้เหมาะสมกับขนาดพื้นที่ห้องด้วย
  • การใช้รังสี UV เพื่อฆ่าเชื้อโรคในอากาศ รวมถึงไวรัสโควิด-19 (UVGI หรือ GUV) ทั้งนี้วิธีการนี้เหมาะสมสำหรับสถานที่ที่รองรับคนจำนวนมาก หรือเสี่ยงต่อการติดเชื้อแพร่เชื้อสูง