โควิดระบาด 2566 สธ.ยัน "ฟ้าทะลายโจร" เอาอยู่ ลดอาการรุนแรง

20 เม.ย. 2566 | 03:29 น.

โควิดระบาด 2566 กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน "ฟ้าทะลายโจร" เอาอยู่ ผลวิจัยช่วยลดอาการรุนแรงได้จริง ลดโอกาสการเกิดปอดอักเสบได้

โควิดระบาด 2566 กำลังกลายเป็นสถานการณ์ที่ทุกคนต้องกลับมาระวังสุขภาพกันอีกครั้ง เพราะหลังจากผ่านช่วงเทศกาลสงกรานต์มานั้น หลายหน่วยงานประเมินว่าประเทศไทยจะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกครั้ง และอาจทำให้หลายคนอาจต้องหายา "ฟ้าทะลายโจร" มาตุนกันอีกรอบ

ผลวิจัยช่วยลดอาการรุนแรงได้จริง

ล่าสุดนายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ออกมาระบุว่า ที่ผ่านมา กรมฯ ได้ศึกษาวิจัยแล้วว่า ฟ้าทะลายโจร สามารถใช้ในผู้ป่วยที่มีอาการไข้หวัดได้ผลดี จึงมีการนำ ฟ้าทะลายโจรมาศึกษาวิจัยเพื่อใช้ในการรักษาโรคโควิด 19 พบว่าฟ้าทะลายโจรสามารถยับยั้งการแบ่งตัวของเซลล์ไวรัสได้ 

ขณะเดียวกันผลจากการใช้สารสกัดฟ้าทะลายโจรขนาดสูงต่อผู้ป่วยโควิด ระดับความรุนแรงน้อย พบอีกว่า ความรุนแรงของอาการไอ เจ็บคอ และปวดศีรษะลดลงปริมาณเสมหะ ความถี่ของการไอลดลง และ พบแนวโน้มของการลดปริมาณเชื้อไวรัส และต้านการอักเสบได้ดี 

ลดโอกาสการเกิดปอดอักเสบได้

ต่อมาได้ศึกษาประสิทธิผล และความปลอดภัยสารสกัดฟ้าทะลายโจรขนาดสูง ต่อระยะเวลาการหายจากอาการโควิด (RCT) ตั้งแต่เดือนกันยายน พ.ศ. 2563 พบว่าผู้ป่วยกลุ่มที่ได้รับยาฟ้าทะลายโจร ลดโอกาสการเกิดปอดอักเสบได้ เนื่องจากฟ้าทะลายโจรอาจจะออกฤทธิ์ช้ากว่ายาแผนปัจจุบัน จึงมีการแนะนำว่าให้เริ่มใช้ทันทีในผู้ป่วยที่เริ่มมีอาการ หรือมีอาการน้อย โดยหากกินไปแล้ว 2-3 วันอาการไม่ดีขึ้นให้รีบพบแพทย์ปัจจุบัน 

วิธีใช้ยา "ฟ้าทะลายโจร" เมื่อมีอาการ

ยาฟ้าทะลายโจร ที่จำหน่ายทั่วไป มี 2 แบบ ได้แก่ ผงบด และ แบบสารสกัด ซึ่งจะระบุไว้ ตามคำแนะนำของฉลากกำกับยา และ มีการระบุปริมาณสารแอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) ไว้ด้วย ยาฟ้าทะลายโจรในการรับประทานเพื่อรักษาอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ที่เกิดจากอาการไข้หวัดธรรมดา ให้รับประทานทันทีเมื่อเริ่มมีอาการ เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ 

โดยให้รับประทานยาฟ้าทะลายโจรแบบบดผง ครั้งละ 4 แคปซูล วันละ 4 ครั้ง (ครั้งละประมาณ 500 มิลลิกรัม – 2 กรัม) ก่อนอาหารและก่อนนอน (ประมาณ 6,000 มิลลิกรัมต่อวัน) 

ส่วนแบบสารสกัด รับประทานครั้งละ 1 หรือ 2 แคปซูล เพื่อให้ได้รับสารสำคัญแอนโดรกราโฟไลด์ประมาณ 20 มิลลิกรัม/ครั้ง วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร หรือกินตามคำแนะนำของฉลากกำกับยา 

ส่วน การใช้ยาฟ้าทะลายโจรเพื่อรักษาไข้ โควิด 19 นั้นต้องรักษาให้เร็วที่สุด และผู้ป่วยโควิด 19 มีความจำเป็นจะต้องได้รับสารแอนโดรกราโฟไลด์ที่เพียงพอ คือ ขนาด 180 มิลลิกรัมต่อวัน โดยแบ่งให้รับประทานวันละ 3 ครั้ง ครั้งละ 60 มิลลิกรัม ก่อนอาหาร ต่อเนื่อง 5 วัน จึงจะช่วยลดโอกาสการเกิดปอดบวมและความรุนแรงอื่น ๆ ได้ และผู้ป่วยโควิด 19 จะต้องอยู่ภายใต้การติดตามดูแลของแพทย์ด้วย เพื่อความเหมาะสมและความปลอดภัยในการใช้ยาฟ้าทะลายโจร

ข้อควรระวังการใช้ยา "ฟ้าทะลายโจร"

ฟ้าทะลายโจร เป็นยาจากสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ของกระทรวงสาธารณสุข จึงเชื่อมั่นได้ในความปลอดภัย ประชาชนสามารถเข้าถึงและใช้ในการรักษาอาการไข้หวัด เจ็บคอ และอาการท้องเสียชนิดไม่ติดเชื้อ ได้ แต่มีข้อควรระวังคือ ไม่ควรใช้ในผู้ที่มีอาการแพ้ฟ้าทะลายโจร หญิงตั้งครรภ์ ให้นมบุตร

อีกทั้งควรระวังการใช้ยานี้ร่วมกับยาวาร์ฟาริน แอสไพริน โคลพิโดเกรล และ ยาลดความดันโลหิต และควรระวังการใช้ในผู้ป่วยโรคตับ ไต การใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดอาการชาปลายมือ ปลายเท้า หรือกล้ามเนื้ออ่อนแรงได้

ดังนั้น ต้องใช้ตามคำแนะนำของแพทย์ หรือ ใช้ตามฉลากกำกับยาอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพและความปลอดภัยจาก ยาฟ้าทะลายโจรในการรักษาโรค รวมถึงการระมัดระวังการใช้ยาสมุนไพรมากเกินไป หรือ การทานร่วมกับอาหารเสริม หรือ ยาอื่นๆ ซึ่งจะเป็นการทำให้ตับทำงานหนักเกินไป