อย. อายัดอาหาร 124 รายการนำเข้าจากจีนวางขายในซูเปอร์มาร์เก็ตดัง

24 ก.พ. 2566 | 11:30 น.

อย. ร่วมกับ ปคบ. เปิดปฏิบัติการตรวจซูเปอร์มาร์เก็ตชื่อดัง สั่งอายัดอาหาร 124 รายการนำเข้าจากจีน 7 แห่งใน กทม. พร้อมดำเนินการตามกฎหมาย

23 กุมภาพันธ์ 2566 เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับ ตำรวจ บก.ปคบ. เข้าตรวจสอบร้านจำหน่ายอาหารนำเข้าจากจีนในเขตกรุงเทพ จำนวน 7 แห่ง พบเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ ซอสในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท อาหารกึ่งสำเร็จรูปและอาหารสำเร็จรูปที่พร้อมบริโภคทันที

มีการแสดงฉลากอาหารไม่ถูกต้อง ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่มีเลขสารบบอาหาร เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการ ยึด อายัดอาหารที่ตรวจพบ 124 รายการ จำนวนรวม 3,783 ชิ้น เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ประกอบการพิจารณาอีก 120 รายการ

โดยได้นำส่งของกลางทั้งหมดให้พนักงานสอบสวน บก.ปคบ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป และได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทั่วประเทศออกตรวจสอบร้านค้าในพื้นที่เพื่อขยายผลแล้ว

จึงขอเตือนผู้นำเข้า และผู้จำหน่าย แม้กลุ่มลูกค้าจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน ชาวจีนที่มาพำนักอยู่ใน ประเทศไทย หรือคนไทยเชื้อสายจีน ทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมายไทย ไม่มีข้อยกเว้น

ในส่วนผู้บริโภคต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากครบถ้วน ถูกต้อง แสดงฉลากภาษาไทย ระบุชื่ออาหาร ชื่อ ที่ตั้งของผู้ผลิต ผู้นำเข้า วันเดือนปีที่ผลิตหรือหมดอายุหรือควรบริโภคก่อน แสดงส่วนประกอบ น้ำหนักสุทธิ และเลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย. 

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคมีข้อสงสัยเกี่ยวกับความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: [email protected] ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ