รวมวิธีช่วยลดฝุ่น PM 2.5 ทำได้ด้วยมือเรา

10 ก.พ. 2566 | 10:10 น.

พร้อมรับมือค่าฝุ่น  PM 2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐาน เปิด 5 วิธีลดฝุ่นละอองขนาดจิ๋วแบบง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก ทำได้ด้วยตัวเอง

นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาเราเผชิญกับสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 มาอย่างต่อเนื่อง จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่าสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ในประเทศไทยตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม 2563 ถึงมกราคม 2566 มีค่าเกินเกณฑ์มาตรฐาน (50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร)

มักเกิดในช่วงรอยต่อฤดูหนาวเข้าสู่ฤดูร้อน คือ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ถึง เดือนมีนาคม คาดว่าอากาศไม่ยกตัว อัตราการระบายอากาศค่อนข้างอ่อน/ไม่ดี  และอากาศปิดกับมีฝนบางพื้นที่ ส่งผลให้การสะสมของฝุ่นละออง PM2.5 ยังทรงตัว 

วันนี้ ฐานเศรษฐกิจ รวบรวมมาไว้ให้บางส่วนเพื่อใช้พิจารณาเป็นวิธีที่ไม่ยุ่งยาก ลดฝุ่น PM2.5 ทำได้เริ่มจากตัวเราเองก่อน 

1.ปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ

ปัจจุบันการปลูกต้นไม้ฟอกอากาศเป็นเทรนด์ที่ผู้คนกำลังให้ความสนใจเพราะนอกจากให้ความสวยงามสบายตาแล้วยังทำให้อากาศภายในบ้านสดชื่นซึ่งต้นไม้ที่มีคุณสมบัติในการฟอกอากาศและเป็นที่นิยมสำหรับการนำมาปลูกและวางตามจุดต่างๆ ของบ้าน มีหลากหลายพรรณไม้ ยกตัวอย่างเช่น

  • ต้นยางอินเดีย
  • พลูด่าง
  • เศรษฐีเรือนใน
  • เศรษฐีพันล้าน
  • ลิ้นมังกร
  • เขียวหมื่นปี
  • เดหลี
  • ไทรใบสัก
  • กวักมรกต

ทั้งนี้ ต้นไม้แต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติและการดูแลที่แตกต่างกันไป ลองศึกษารายละเอียดเลือกชนิดที่โดนใจก่อนนำมาปลูกย่อมดีที่สุด

2.ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ 

การป้องกันฝุ่นด้วยการปิดหน้าต่างๆ และประตูบ้านตลอดเวลา อาจลดปริมาณฝุ่นทั่วไปได้แต่ฝุ่น PM 2.5 เป็นฝุ่นที่มีอนุภาคเล็กมากจนเครื่องปรับอากาศไม่สามารถดักจับได้ เครื่องฟอกอากาศจึงเป็นตัวช่วยที่คนนิยมหันมาใช้กันและที่ขายในท้องตลาดก็มีให้เลือกหลายแบรนด์ ลองเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศที่เหมาะสมกับขนาดของพื้นที่ห้องกับขนาดของตัวเครื่องให้เหมาะสมกันจะเกิดประสิทธิภาพที่ดี

3.ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล

ปฏิเสธไม่ได้ว่า สาเหตุของฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 มาจากการขับขี่ยานพาหนะบนท้องถนนเนื่องมาจากหลายปัจจัย เช่น การเสียดสีของยางกับพื้นถนนทำให้เกิดฝุ่นละอองรวมทั้งรถยนต์ยังปล่อยควันจากท่อไอเสีย

หากลดอัตราการใช้รถบนท้องถนนโดยหันมาใช้ระบบขนส่งมวลชนมากขึ้นก็จะช่วยทำให้ปริมาณฝุ่นละอองที่เกิดจากปัญหาเหล่านี้ลดลงตามไปด้วยได้

4.หมั่นเช็คสภาพรถเพื่อลดควันดำ

การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ที่ไม่สมบูรณ์ของทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์จะทำให้เกิดควันดำและมลพิษทางอากาศจึงควรหมั่นตรวจเช็คเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพปกติ ไม่ควรมีควันดำ หรือปล่อยควันดำขณะขับขี่เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดมลพิษทางอากาศได้อีกช่องทางหนึ่ง   

5.หมั่นทำความสะอาดบ้าน

การทำความสะอาดบ้าน ปัดกวาดเช็ดถูเฟอร์นิเจอร์ด้วยผ้าชุบน้ำเพื่อป้องกันการกระจายของฝุ่น รวมทั้งการล้างอุปกรณ์เครื่องใช้ เครื่องปรับอากาศ พัดลม แผ่นกรองอากาศ มุ้งลวด และเช็ดทุกซอกมุมของบ้านย่อมช่วยลดแหล่งสะสมของฝุ่นอย่างง่าย ๆ ได้