6 ขั้นตอนฟื้นฟูบ้านหลังพ้นวิกฤติน้ำท่วม

31 ต.ค. 2565 | 07:40 น.

เปิด 6 ขั้นตอนทำความสะอาดฟื้นฟูบ้านเรือนหลังผ่านพ้นวิกฤติน้ำท่วมให้ปลอดภัยและปราศจากเชื้อโรค ทำได้ง่ายด้วยตัวเอง คลิกอ่านที่นี่

วันนี้หลายจังหวัดสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มกลับคืนสู่สภาวะปกติ หลายพื้นที่เริ่มลงมือทำความสะอาดบ้านเรือน รวมถึงการดูแลสภาพแวดล้อมในบริเวณบ้านและชุมชนกันแล้ว เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมานั้นได้พัดพาสิ่งสกปรก ทั้งโคลนตม และขยะมูลฝอย รวมถึงวัสดุ สิ่งของต่าง ๆ ซึ่งส่งผลให้เกิดการหมักหมมอันเป็นสาเหตุให้เกิดโรคที่เกิดจากน้ำได้ อาทิ  อุจจาระร่วง บิด และอหิวาตกโรคได้ เพื่อสุขอนามัยของที่ดี จึงต้องฟื้นฟูสภาพแวดล้อม และที่พักอาศัยให้สะอาดปลอดจากเชื้อโรคและสัตว์มีพิษ รวมถึงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้

 

 ฐานเศรษฐกิจ รวบรวมคำแนะนำและขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อทำความสะอาดบ้านเรือนให้ปลอดภัยและปราศจากเชื้อโรคต่าง ๆ โดย กรมอนามัย มีคำแนะนำที่น่าสนใจและง่ายต่อการนำไปปฏิบัติ ดังต่อไปนี้

1.ตรวจดูระบบไฟฟ้า

  • ต้องไม่เปียกชื้นและพร้อมใช้งาน หากชำรุดให้เปลี่ยนใหม่เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้

 

2.สำรวจความเสียหายของตัวบ้านและบริเวณบ้านเรือน

 

3.เตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ อาทิ ถุงดำ แปรงถูพื้น สำหรับเก็บกวาดทำความสะอาด

  • คัดแยกเศษวัสดุและขยะประเภทต่าง ๆ ใส่ถุงดำเพื่อรอนำไปกำจัด โดยขณะทำความสะอาดบ้านเรือนนั้นให้ระมัดระวังสัตว์มีพิษ เช่น ตะขาบ และงู เป็นต้น 

 

4. ล้างทำความสะอาดทันทีหลังน้ำลด

  • ใช้ผงซักฟอกผสมน้ำราดในบริเวณที่จะทำความสะอาด ใช้แปรงขัดถูคราบสกปรกออกให้หมดหรือออกให้ได้มากที่สุดโดยอาจใช้น้ำหมักชีวภาพหรืออีเอ็มเพื่อช่วยกำจัดคราบสกปรกและกลิ่นเหม็นได้

5. ดูแล ปรับปรุงห้องครัว ภาชนะอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น จาน ชาม เขียง หม้อ ชั้นวางของ ตู้กับข้าวว่า ยังใช้การได้หรือไม่

  • หากอยู่ในสภาพใช้งานได้ให้นำไปขัดและล้างทำความสะอาด พร้อมตากแดดให้แห้งก่อนนำไปเก็บ
  • กรณีแม้เช็ดล้างแล้วยังพบว่า มีเชื้อราติดอยู่ให้ทิ้งเพื่อป้องกันเชื้อราปนเปื้อนในอาหาร


6. ทำความสะอาดห้องส้วม โดยชำระล้างทำความสะอาดให้ทั่วถึงทั้งบริเวณพื้น ฝาผนังห้องส้วม โถส้วมและอุปกรณ์ต่างๆ ในห้องส้วม

  • ใช้น้ำผสมผงซักฟอกหรือน้ำยาทำความสะอาดขัด ล้างและเช็ดวัสดุอุปกรณ์ให้สะอาด
  • กรณีส้วมเต็มหรือเกิดการอุดตันให้ใช้น้ำหมักชีวภาพเทราดลงในโถส้วมเพื่อย่อยสลายสารอินทรีย์และสิ่งปฏิกูลทำให้กลิ่นและแก๊ส ที่เกิดจากการหมักในบ่อเกรอะลดลง

 

คำแนะนำสำหรับผู้ทำความสะอาด 

ระหว่างการทำความสะอาดสิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจควบคู่กันด้วย แนะนำให้ผู้ทำความสะอาด สวมหน้ากากอนามัย หรือผ้าปิดจมูกเพื่อลดการสูดดมกลิ่นขยะที่หมักหมม หรือสารเคมีที่อาจส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ และควรสวมถุงมือทุกครั้งเมื่อล้างทำความสะอาดห้องส้วม และห้องครัว เพื่อลดความเสี่ยงของการปนเปื้อนเชื้อโรคที่สะสมหลังน้ำลด และหมั่นล้างมือด้วยสบู่ทุกครั้งหลังทำความสะอาดบ้านเรือน เพื่อลดการแพร่กระจายของโรค