5 นวัตกรรมฝีมือคนไทย รองรับสังคมสูงอายุ

14 เม.ย. 2567 | 08:15 น.

ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ “สังคมผู้สูงอายุ” อย่างเต็มตัว โดยปัจจุบันอัตราการเกิดของประชากรลดจำนวนลงอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่อัตราการเสียชีวิตก็น้อยลงอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน เทคโนโลยีถือเป็นส่วนสำคัญที่เข้ามาในการดูแลผู้สูงอายุ

“ฐานเศรษฐกิจ” จึงได้รวบรวมเทคโนโลยี และนวัตกรรม น่าสนใจของคนไทย ที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน และการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ

5 นวัตกรรมฝีมือคนไทย รองรับสังคมสูงอายุ

หุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุ

หุ่นยนต์ดินสอ หุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุที่ถูกพัฒนาโดยบริษัทคนไทย “ซีที เอเซีย โรโบติกส์” มาเป็นเวลานาน โดยเวอร์ชันล่าสุดของหุ่นยนต์ดินสอ Mini3 Home AI เป็นได้มากกว่าการดูแลผู้สูงวัยหรือคนป่วยเพียงเท่านั้น แต่ยังสามารถดูแลทุกคนในบ้านได้อีกด้วย ผู้ป่วยที่บ้าน และเด็กเล็ก ที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ ช่วยเป็นหูเป็นตา สามารถเชื่อมต่อกับพยาบาล และแพทย์ ในโรงพยาบาลชั้นนำกว่า 10 โรงพยาบาล โดยมี พร้อมฟังก์ชันอื่นๆ ที่น่าสนใจ คือ โทร VDO Call ปรึกษาพยาบาลได้ 24 ชั่วโมง โทร VDO Call ปรึกษาแพทย์ได้ตามนัด , AI ประเมินอาการป่วยเบื้องต้น พร้อมให้ข้อมูลที่ควรรู้ในโรคนั้นๆ , เตือนทานยา ให้ข้อมูลยา และผลข้างเคียง และเรียกรถฉุกเฉินมารับถึงบ้านเมื่อเกิดเหตุด่วน โดยหุ่นยนต์ดินสอ หุ่น AI ดูแลสุขภาพประจำบ้าน รับคำสั่งภาษาไทยและอีกหลายภาษา

ลูกประคบไฮเทค

นวัตกรรม “อีเซีย” (EASEA) ลูกประคบไฮเทค อุปกรณ์การนวดเพื่อสุขภาพแบบพกพา ซึ่งใช้เทคโนโลยี Flexible Thermoelectric เพื่อตอบโจทย์ภาวะโรคออฟฟิศซินโดรม บรรเทาอาการปวดเมื่อยและมอบความผ่อนคลาย ใช้งานง่ายและสะดวก เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คิดค้นทีมสตาร์ทอัพ Electron Plus คณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชาฟิสิกส์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)

นวัตกรรม “อีเซีย” (EASEA) ลูกประคบไฮเทค เป็นอุปกรณ์การนวดแบบพกพาที่ล้ำสมัย มี2 หัว ให้เลือกใช้ คือ ด้านหนึ่งประคบร้อน และอีกด้านหนึ่งประคบเย็น มอบความผ่อนคลายและบรรเทาอาการปวดที่ล้ำสมัย จากแรงบันดาลใจในภูมิปัญญาไทย ที่ใช้ศาสตร์การนวดแบบร้อนสลับเย็น (Contrast Therapy) และการนวดประคบแบบไทย ได้รับความนิยมทั่วโลกดีไซน์เป็นทรงกระบอก ซึ่งจับได้กระชับมือ ด้านประคบร้อนจะเป็นหัวทรงกลมเหมาะสำหรับนวดร่างกายแขนขา ส่วนด้านประคบเย็น จะเป็นหน้าตัดทรงเรียบ เหมาะใช้กับใบหน้าและศีรษะ

วิธีการใช้งาน “อีเซีย”(EASEA) ทำได้ง่าย สามารถใช้งานร่วมกับอโรม่าน้ำมันนวดสมุนไพรไทย กลิ่นต่างๆได้ตามความเหมาะสม เริ่มต้นใช้งาน เพียงเปิดสวิทซ์เครื่อง On/Off โดยจะมีหน้าจอแสดงสถานะบอก และเลือกใช้งานได้ว่าเราจะประคบร้อน หรือเย็น จากนั้นนำไปนวดตามจุดที่ต้องการเพื่อช่วยผ่อนคลาย บรรเทาอาการปวดการ ส่งเสริมสุขภาพดี

นวัตกรรมป้องกันสมองเสื่อม

MONICA เป็นเกมฝึกสมองสำหรับผู้สูงอายุและผู้ป่วยสมองเสื่อม เพื่อให้มีสมาธิมากขึ้น โดยเกมจะช่วยกระตุ้นสมองส่วนต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้งาน ทั้งในเรื่องความจำ การตัดสินใจ การมองเห็นและตอบสนองต่างๆ รวมถึงการใช้ภาษา โดยตัวเกม MONICA จะประกอบด้วยส่วนของโปรแกรมและปุ่มกดที่ได้รับการออกแบบให้เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ การทำงานของเกมจะมีให้เลือกความยากง่าย เน้นการใช้ภาพ เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ โดยมีตัวอย่างเกม เช่น เกมเปรียบเทียบภาพปัจจุบันกับภาพก่อนหน้าว่าเหมือนหรือแตกต่าง หากเหมือนกันให้กดเครื่องหมายถูก หากต่างกันให้กดเครื่องหมายผิด เป็นต้น เมื่อผู้สูงอายุเล่นเกมผ่านจะมีความรู้สึกภาคภูมิใจ มีความรู้สึกมั่นใจในการทำสิ่งต่างๆ รวมถึงมีการตัดสินใจที่ดีขึ้น

สายรัดข้อมือ “กะทิ”

สายรัดข้อมืออัจฉริยะ “กะทิ” นวัตกรรมสำหรับผู้สูงอายุที่ได้รับ สนับสนุนเงินจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือ กทปส. เพื่อดำเนินโครงการวิจัยแนวทางเพิ่มศักยภาพการเข้าถึงสวัสดิการทางสังคม และการใช้ประโยชน์เทคโนโลยีดิจิทัลในกลุ่มผู้สูงอายุ เพื่อนำเอาประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในกลุ่มผู้สูงอายุ

โดย “กะทิ” จัดว่าเป็นอุปกรณ์ IoT Health Monitoring ต้นแบบของโครงการฯ ที่สามารถติดตามข้อมูลสุขภาพของผู้สูงอายุ มาในรูปแบบสายรัดข้อมืออัจฉริยะที่ทำงานเป็นระบบแบบเรียลไทม์ โดยมีฟีเจอร์ที่มาช่วยในการบริหารจัดการสุขภาพของผู้สูงอายุ อันได้แก่ การวัดอัตราการเต้นของหัวใจ (Heart Rate) การวัดอุณหภูมิร่างกาย การวัดความเข้มข้นของออกซิเจน การนับจำนวนก้าวและระยะทางการเดิน ระบบ Sleep มอนิเตอร์ที่บันทึกการนอนหลับ รวมถึงวัดการเผาผลาญแคลอรี่แบบ All Day Activity สามารถกันน้ำได้ลึก 1 เมตร ไม่เกิน 30 นาที อีกทั้งยังมีระบบการยืนยันตัวตนด้วยคิวอาร์โค้ด โดยในอนาคตสามารถต่อยอดในเรื่องของ Calling feature และ SOS feature จะส่งพร้อมตำแหน่งที่อยู่ปัจจุบันหากเกิดอุบัติเหตุกับผู้สวมใส่ ซึ่งจะสามารถเชื่อมการทำงานกับเจ้าหน้าที่ที่หน่วยฉุกเฉินทางการแพทย์ได้อย่างรวดเร็ว

AI ช่วยวินิจฉัยมะเร็ง 

โซลูชัน “CARIVA เพื่อนหมอรู้ใจ” แอปพลิเคชันที่สามารถคัดกรองกลุ่มเสี่ยง วินิจฉัยโรคมะเร็งตั้งแต่แรกเริ่มและค้นหาผู้ป่วยมะเร็งได้ทันท่วงที ตลอดจนการวางแผนหาแนวทางการป้องกัน สำหรับผู้ป่วยที่สุ่มเสี่ยงที่อาจไม่เสียชีวิตและสามารถรักษาให้หายขาดได้ ถูกพัฒนาขึ้นมา บริษัท แคริว่า (CARIVA) ประเทศไทย จำกัด หนึ่งในกลุ่มบริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์เวนเจอร์ส หรือเออาร์วี (ARV) CARIVA มีซอฟต์แวร์ที่สามารถเพิ่มพลังและเพิ่มศักยภาพให้หมอรักษาคนไข้มะเร็ง โดยใช้ระบบเทคโนโลยีช่วยให้หมอทั่วไปสามารถเป็นหมอเฉพาะทางด้านมะเร็งเยอะขึ้น

ซึ่ง AI ของ CARIVA สามารถทำได้ ตั้งแต่การประเมิน วินิจฉัย ตลอดจนแนวทางการรักษา พร้อมทั้งสามารถช่วยค้นหางานวิจัยด้านมะเร็งได้ จากปกติที่จะต้องใช้เวลานานในการค้นหางานวิจัยที่เหมาะกับคนไข้แต่ละคน ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยหมออ่านหนังสือ อ่านงานวิจัย หาข้อมูลให้หมอท่านนั้นได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งสามารถบอกได้ว่ามะเร็งชนิดนี้ใช้ยาตัวไหนดีที่สุด ซึ่งเป็นผลดีที่ทำให้หมอกับคนไข้มีเวลาในการพูดคุยซักถามกันมากขึ้น