สปสช.แนะร้องเรียน 1330 หาก “ผู้ป่วยบัตรทอง กทม.” เจอปัญหาเรื่องใบส่งตัว

04 เม.ย. 2567 | 08:48 น.

สปสช.แนะร้องเรียนสายด่วน 1330 หาก “ผู้ป่วยบัตรทอง” พื้นที่กทม.รับผลกระทบเรื่องใบส่งตัว เตรียมนำเรื่องเข้าบอร์ดควบคุมคุณภาพ หากจำเป็นอาจต้องพิจารณาปรับเปลี่ยนการจ่ายเงินใหม่อีกครั้ง จ่อหารือ รพ.สังกัดทหาร-ตำรวจ เผย 3 ระดับอาการพิจารณาส่งต่อหรือคลินิกรักษาเองได้

วันที่ 4 เม.ย. นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงการแก้ปัญหาผลกระทบกว่า 1 เดือนหลังมีการปรับเปลี่ยนวิธีการจ่ายเงินให้แก่คลินิกชุมชนอบอุ่น หรือคลินิกบัตรทองใน กทม. จากโมเดล 5 จ่ายตามรายการจริง เป็นผสมโมเดล 2 คือเหมาจ่าย หรือที่เรียกว่า OP New Model 5 ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2567 โดยมีผู้ป่วยสิทธิบัตรทองได้รับผลกระทบเรื่องใบส่งตัว

นพ.จเด็จ กล่าวว่า สปสช.มีการดำเนินการสร้างความเข้าใจให้แก่คลินิกในกทม.และโรงพยาบาลที่รับใบส่งตัวตลอดว่า หากผู้ป่วยจำเป็นต้องส่งตัวก็ต้องส่ง และไม่ควรให้เป็นภาระประชาชนในการมาขอใบส่งตัวเพื่อรักษาทุกครั้ง ในกรณีที่จำเป็นต้องส่งรักษารพ.ระดับสูงกว่า หรือเกินศักยภาพการรักษาของคลินิก

นพ.จเด็จ กล่าวด้วยว่า กรณีต้องมีใบส่งตัวไม่ใช่ว่าต้องฉุกเฉิน แต่หมายถึงต้องมีเหตุสมควรว่า ประชาชนหรือผู้ป่วยจำเป็นต้องรักษาในรพ.ระดับสูงกว่า เช่น เป็นโรคหัวใจ เป็นต้น แต่หากอาการดีขึ้นแล้วต้องพักฟื้นที่บ้าน ต้องมีการตรวจเยี่ยมอาการ อย่างกรณีติดบ้านติดเตียง ต้องใส่สายยางก็สามารถให้คลินิกมาดูแล ตรวจเยี่ยมที่บ้าน ซึ่งก็จะเข้าข่ายการดูแลแบบปฐมภูมิได้

"ซึ่งกรณีเหล่านี้ทั้งคลินิก โรงพยาบาล หรือประชาชนสามารถสอบถามมาที่สายด่วน 1330 ได้ตลอด หรือแม้แต่มีเรื่องไม่เป็นธรรม มีความจำเป็น แต่คลินิกไม่ยอมส่งตัว หรือ รพ.ไม่ยอมรับจะเอาใบส่งตัวทุกครั้งติดต่อมาที่สายด่วน 1330 ได้เช่นกัน”นายแพทย์จเด็จ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามกรณีคลินิกกังวลเรื่องงบประมาณหรือไม่ เพราะเป็นรูปแบบเหมาจ่ายอาจไม่เพียงพอ บางแห่งจึงมองว่ารักษาได้ และไม่ส่งตัวไปยังรพ. นพ.จเด็จ กล่าวว่า เราซักซ้อมทำความเข้าใจกับคลินิกตลอด อย่างข้อกังวลงบประมาณ ยืนยันว่าสปสช.มีงบประมาณในการจัดสรรให้ อย่างหากจำเป็นต้องส่งต่อทางคลินิกจ่ายไม