ฝุ่น PM2.5 ช่วงสงกรานต์ภาคเหนือ เสียโอกาสสร้างรายได้ 700 ล้าน

10 เม.ย. 2566 | 12:48 น.

วิกฤตฝุ่น PM2.5 ช่วงเทศกาลสงกรานต์ภาคเหนือ อาจทำให้เสียโอกาสสร้างรายได้ 700 ล้านบาท จากเดิม 2,000 ล้านบาทในช่วงเทศกาลนี้

วิกฤตฝุ่น PM2.5 กำลังสร้างผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนทั่วประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ทางภาคเหนือ ยิ่งไปกว่านั้นวิกฤตฝุ่น PM2.5 รอบนี้ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 5 วัน (13-17 เมษายน 2566) 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า อาจก่อให้เกิดความสูญเสียโอกาสในการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว  คิดเป็นเม็ดเงินไม่ต่ำกว่า 700 ล้านบาท จากปกติที่ตลาดเที่ยวไทยช่วยสร้างรายได้ให้กับธุรกิจในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 9 จังหวัด เป็นมูลค่าราว 2,000 ล้านบาทในช่วงเทศกาลนี้ของแต่ละปี

ภาพสะท้อนสถานการณ์นี้มาจากผลสำรวจการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ พบกลุ่มตัวอย่าง คนกรุงเทพฯ เลือกจังหวัดทางภาคเหนือลดลงเฉลี่ย 30% เมื่อเทียบกับในช่วงเดียวกันปีก่อน โดยเฉพาะเชียงใหม่และเชียงราย ซึ่งเป็นจังหวัดที่คนไทยนิยมเดินทางท่องเที่ยวและร่วมงานสงกรานต์ ขณะที่ ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมและที่พักยังประสบกับอัตราการจองที่พักล่วงหน้าต่ำ บางส่วนถูกยกเลิกการจอง

ไม่เพียงภาคเหนือเท่านั้น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือบางจังหวัด หรือในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ก็ได้รับผลกระทบ

นอกจากผลกระทบด้านการท่องเที่ยวแล้ว ฝุ่น PM2.5 ยังสร้างผลกระทบด้านสุขภาพของประชาชน ซึ่งยากที่จะประเมินความสูญเสีย การเร่งจัดการวิกฤตฝุ่น PM2.5 จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำอย่างเร่งด่วนและต่อเนื่อง โดยพิจารณามาตรการเฉพาะหน้าเพื่อดูแลคนในพื้นที่ ควบคู่ไปกับการดำเนินมาตรการสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านซัพพลายเชนในภาคการผลิตและภาคการบริการไปสู่กิจการที่ยั่งยืนหรือเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม